"Ông trùm tội phạm" đểu nhất màn ảnh Việt ngoài đời: Lên hàm Đại tá, bị bố cấm cửa, các con xa lánh

Mai Hồng Ngọc 16/04/2022 20:50

Là một diễn viên quen thuộc, chuyên đóng vai tội phạm, thế nhưng ít ai biết ngoài đời nam diễn viên Nguyễn Hải lại là một nghệ sĩ thuộc biên chế đoàn kịch nói Công An Nhân Dân được rất nhiều người yêu mến. 

Hiếm có ai như NSƯT Nguyễn Hải bén duyên với nghệ thuật bằng hai chữ tình cờ để rồi chữ duyên ấy kéo ông vào vòng xoay điện ảnh. Ông nguyên là kĩ sư khai thác hầm và lò tốt nghiệp trường Đại học Mỏ Địa chất và có 6-8 tháng làm việc ở tỉnh Quảng Ninh. Năm 1986, ông tốt nghiệp Khóa 7, Đại học Sân khấu - Điện ảnh, hơn nữa lại là sinh viên lớn tuổi nhất của khóa học.

Nói về quyết định "rẽ ngang" của mình, NSƯT Nguyễn Hải cho hay: "Nói nghe thì đơn giản, nhưng để có được quyết định chuyển hướng, để đỗ được vào trường Sân khấu điện ảnh là cả 1 sự hi sinh, giằng xé và cả 1 quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của bản thân tôi".


Trong suốt 30 năm làm nghệ thuật, khán giả nhớ tới những vai phản diện vô cùng ấn tượng trên sóng truyền hình. Đó là vai "kẻ giết người" Trịnh Khả trong Chuyện làng Nhô, Tổng giám đốc Lê Thanh trong Chạy án, vai lão Cấn trùm mại dâm trong Quỳnh búp bê… 

Chia sẻ về vai diễn mà bản thân ấn tượng nhất, NSND Nguyễn Hải kể: "Năm 1997, tôi được đạo diễn - NSND Đặng Lưu Việt Bảo mời vào vai Trịnh Khả trong phim Chuyện làng Nhô. Riêng vai này thôi đã xứng đáng được công nhận là nghệ sĩ có tiếng tăm và ghi nhận tên em trong làng nghệ thuật.. Đến tận bây giờ, tôi vẫn mong đợi có một đạo diễn cho tôi được vào vai nào đó vượt trên tầm của nhân vật Trịnh Khả".

NSND Nguyễn Hải bộc bạch rằng khi bộ phim lên sóng, bố ông ở quê xem phim thấy con đóng vai nông dân thành lưu manh tri thức thì rất tức giận, nhờ người ở quê lên Hà Nội nhắn rằng: "Bao nhiêu vai tử tế thì không đóng, lại đóng cái vai… thằng mất dạy, bảo nó đừng vác mặt về quê nữa". Sở dĩ bố ông có phản ứng như vậy là vì bị hàng xóm gièm pha, lên án. NSND Nguyễn Hải ngậm ngùi: “Nếu ngày ấy có điện thoại, tôi sẽ gọi về để thanh minh và giải thích cho bố hiểu”.

Không chỉ bị bố cấm về nhà, NSND Nguyễn Hải còn khiến các con sợ hãi khi vào vai phản diện. Ông cảm thấy áy náy bởi vì mình mà các con bị bạn bè xa lánh, chọc ghẹo mỗi khi tới trường.

Dù thường được đạo diễn giao những vai ông tùm tội phạm cộm cán nhưng ít ai biết ngoài đời Nguyễn Hải lại là một nghệ sĩ thuộc biên chế đoàn kịch nói Công An Nhân Dân. Thậm chí ông còn đảm nhiệm chức vụ phó trưởng đoàn với cấp bậc Đại tá. Năm 2012 ông được trao tặng danh hiệu NSƯT và trong đợt xét duyệt năm 2019 ông tiếp tục được nhà nước trao danh hiệu NSND sau những đóng góp không ngừng nghỉ cho nghệ thuật sân khấu và điện ảnh.  

Trên phim là vậy, ngoài đời của NSND Nguyễn Hải rất khác. Vợ và các con là hậu phương vững chắc để NSND Nguyễn Hải sống hết mình với nghệ thuật. Chia sẻ về người bạn đời, ông cho biết khi còn sống trong thời bao cấp, bà xã vừa dạy học vừa lăn lộn kinh doanh, nuôi dạy con cái để chồng yên tâm làm nghề.

Các con NSND Nguyễn Hải đều đã trưởng thành và giỏi giang. Người con trai lớn của nam diễn viên từng nhận được học bổng du học Anh. Trong khi đó, ái nữ thứ hai nhà ông tên Mai Linh cũng đã tốt nghiệp Đại học Ngoại thương và có tài chơi thể thao cực giỏi.

Mai Linh được biết dancer cá tính Yoohee của nhóm ST.319. Cô sở hữu chiều cao ấn tượng, gương mặt xinh đẹp, thanh tú cùng đôi chân dài gợi cảm. Hiện tại, cô đang đi làm tại công ty về truyền thông, sự kiện. Bên cạnh đó cô nàng vẫn luôn dành riêng thời gian cho niềm đam mê của mình. “Ban ngày đi làm nhưng đến tối tôi vẫn tham gia tập nhảy và đi diễn cùng các thành viên trong nhóm”, người đẹp cho biết.

Chia sẻ về bố của mình Mai Linh nói: “Bố rất thích nói đùa, trêu mọi người trong nhà. Đôi khi, bố lại khá nghiêm khắc với con cái, bố mà giận thì xin thế nào cũng không được luôn”. 

Cuộc sống khác biệt của NS Xuân Bắc - Công Lý: Người cát xê 8 tỷ ở biệt phủ, người U50 ở nhà thuê

NSƯT Xuân Bắc và NSND Công Lý được biết đến là bộ đôi danh hài gạo cội miền Bắc. Cùng đồng hành trong nhiều vai diễn, đặc biệt hai nghệ sĩ làm nên tên tuổi của Nam Tào - Bắc Đẩu trong chương trình Táo Quân mỗi dịp đầu năm mới. Bởi thế cuộc sống của cả hai thường xuyên bị đem ra so sánh.

Xem thêm tại đây



Viết bình luận