Manga "Hoshi no Tokei no Liddell" được NXB nước ngoài "hồi sinh"

Thuận Thiên 17/02/2022 17:09

Yoshimi Uchida, huyền thoại vẽ shoujo manga ở thập niên 1970 với những bức tranh minh họa tuyệt đẹp, mang màu sắc huyền ảo, đậm chất phương Tây, đã được Glacier Bay Books chọn mua bản quyền.

Mới đây, trang Glacier Bay Books đã chia sẻ tin mừng lớn với các độc giả yêu thích manga cổ điển khi công ty của họ sẽ phát hành phiên bản tiếng Anh của series "Hoshi no Tokei no Liddell" của họa sĩ Yoshimi Uchida vào năm nay. Khác với các NXB lớn ở thị trường Bắc Mỹ, Glacier Bay Books là một đơn vị xuất bản chuyên mua bản quyền các ấn phẩm manga cổ điển, mang tính nghệ thuật, ít người biết đến. Vì vậy Yoshimi Uchida, huyền thoại vẽ shoujo manga ở thập niên 1970 với những bức tranh minh họa tuyệt đẹp, mang màu sắc huyền ảo, đậm chất phương Tây, đã đáp ứng đủ tiêu chí kinh doanh của công ty. Và họ quyết đinh ra mắt tập 1 của series "Hoshi no Tokei no Liddell" sớm để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc.

tác phẩm của nghệ sĩ Yoshimi Uchida

Câu chuyện kể về Hugh, một anh chàng đẹp trai bị ám ảnh bởi những giấc mơ kỳ lạ về quá khứ, thời đại mà Nữ Hoàng Victoria trị vì. Anh mơ thấy một căn biệt thự cổ nằm trong khu vườn hoa hồng rực rỡ ngát hương cùng một cô bé đẹp như búp bê. Khi giấc mơ này xuất hiện với tần suất nhiều hơn, đem lại cảm giác chân thực, gần gũi thì hội bạn thân của Hugh cảm thấy bất an, lo lắng cho sức khỏe của anh. Họ khuyên anh hãy đi tìm chân tướng của sự việc để chấm dứt tình trạng này.

Năm ngoái, công ty Black Box Edition đã xuất bản manga "Hoshi no Tokei no Liddell" thuận lợi, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả Pháp. Thế nên họ dự định phát hành 2 tựa manga khác của Yoshimi Uchida là "Kazumisou ni Yureru Kisha" và "Hoshikuzuiro no Fune". Nhờ chiến lược truyền thông tốt ở nước Pháp, độc giả quốc tế bắt đầu quan tâm đến người nghệ sĩ Nhật Bản đã ở ẩn này và mong muốn được mua sách ủng hộ. Glacier Bay Books là đơn vị thứ 2 “hồi sinh” các manga cũ của bà, giúp thế hệ mới tiếp cận dễ dàng hơn.

tác phẩm của nghệ sĩ Yoshimi Uchida

Yoshimi Uchida (SN 28/10/1958) sống ở tỉnh Yamanashi, Nhật Bản. Bà tốt nghiệp trường ĐH Nghệ thuật và Thiết kế Joshibi. Từ năm 1974 tới 1986, Yoshimi Uchida đã trở thành họa sĩ vẽ tranh minh họa, manga và thiết kế nổi tiếng ở NXB Shueisha. Bà cống hiến hết mình cho nghệ thuật suốt 12 năm rồi từ bỏ tất cả khi sự nghiệp thăng tiến, có vị thế lớn trong ngành xuất bản.

Khi ở trường đại học,Yoshimi Uchida chịu ảnh hưởng lớn từ những trường phái nghệ thuật đa dạng ở phương Tây như Tân Nghệ thuật, Tiền Raphael, nghệ sĩ Edward Burne-Jones và các tranh họa tạp chí ở Mỹ thập niên trước. Vì vậy tranh của bà rất khác biệt với các họa sĩ cùng thời, mang nét cổ điển, màu sắc trang nhã và có hồn.

tác phẩm của nghệ sĩ Yoshimi Uchida

Năm 1974, bà gửi truyện ngắn đầu tay đến tạp chí Ribon của NXB Shueisha và giành giải thưởng tân binh, nhận được sự đánh giá cao của mọi người. Vào năm 1975, lúc bận làm luận án thì người quen của bà - họa sĩ Matsunae Akemi đã giới thiệu công việc phụ tá manga cho Yoshimi Uchida. Từ đó, cuộc đời của bà bước sang trang mới, trở thành một nghệ sĩ minh họa nổi tiếng.

Khi tạp chí Bouquet ở thời kỳ hoàng kim, bà là một trong người tiên phong minh họa bìa, thiết kế các sản phẩm ăn theo tặng cho độc giả. Với phong cách lãng mạn, mang đậm chất cổ tích và huyền bí, tranh của Yoshimi Uchida dù ở tiểu thuyết minh họa, sách thiếu nhi, lịch để bàn hay bài tarot đều được độc giả đón nhận cuồng nhiệt.

Cho đến ngày nay, các bức họa do Yoshimi Uchida luôn có giá cao trên các app mua bán đồ cũ ở Nhật Bản. Có người sở hữu cả bộ sưu tập lớn về thời hoàng kim ở tạp chí Bouquet đã xuất hiện trên đài truyền hình, trong đó có gần hết các món đồ của nữ họa sĩ mà ông ấy chưa có ý định bán lại.

tác phẩm của nghệ sĩ Yoshimi Uchida

tác phẩm của nghệ sĩ Yoshimi Uchida

Vào năm 1982, Yoshimi Uchida vẽ series "Hoshi no Tokei no Liddell" trọn vẹn 3 tập rồi tuyên bố giải nghệ. Bà chia sẻ "Hoshi no Tokei no Liddell" là tác phẩm tâm huyết cuối cùng khi vẫn còn niềm đam mê với manga. Khi Uchida Yoshimi không còn cảm hứng sáng tác, bà không thể cầm bút được nữa. Bà rời khỏi thế giới manga, không còn liên lạc với ai trong ngành xuất bản trừ người bạn Matsunae Akemi.

Trong gần 40 năm ở ẩn, nhiều NXB đã tìm cách liên hệ để xin tái bản các tác phẩm cũ của bà nhưng đều thất bại. Cho dù tới tận nhà bố mẹ ruột của nữ họa sĩ mà họ vẫn không gặp được bà. Một biên tập viên làm tạp chí viễn tưởng đã hé lộ, trước khi Yoshimi Uchida biến mất, bà vẫn luôn để bản thảo trước nhà cho đơn vị xuất bản.

Năm 2013, một NXB đã ra mắt quyển sách ghi lại thời đại hoàng kim của shoujo manga ở thập niên 1970 - 1980, trong đó có giới thiệu họa sĩ Yoshimi Uchida và các bức tranh tiêu biểu. Để xin phép bà, họ phải nhờ tới sự giúp đỡ của Matsunae Akemi.

Nguồn: Từ Lãng (group Maybe You Can't Stop Reading It)

Bộ manga về chuyện tình thầy trò được đánh giá "Art 10/10"

Mới đây, một thành viên diễn đàn MXH về truyện - sách đã có bài đánh giá về tác phẩm manga "Hirunaka no Ryuusei" (tạm dịch: Sao mai của em, tựa tiếng Anh: Daytime Shooting Star) của tác giả Yamamori Mika. Có thể thấy thành viên này chính là fan của bộ truyện khi dành rất nhiều lời khen mĩ miều cho tác phẩm: "Art phải nói 10/10... Xem thêm tại đây!

>> Manga "Chihayafuyu" khép lại hành trình 15 năm khiến fan tiếc nuối

Viết bình luận