Loạt tình huống "nóng giận mất khôn" của cả thầy và trò khi học online

TH 22/09/2021 16:12

Liên tiếp những sự việc xảy ra trong quá trình học online khiến nhiều người cho rằng không chỉ sinh viên mà ngay cả giảng viên cũng cần nhìn nhận lại mình. 

Những ngày gần đây, dân tình không khỏi bức xúc trước hàng loạt sự việc liên quan đến ý thức của sinh viên và ngay cả giảng viên khi học online. Đáng chú ý có thể kể đến một vài trường hợp như: 

Thầy giáo mắng trò là "óc trâu"

Hôm qua (21/9), mạng xã hội lan truyền đoạn clip được cho là buổi học online thuộc bộ môn cơ điện tử, Khoa Cơ khí, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM khiến không ít người bất ngờ khi giảng viên mắng sinh viên rất căng thẳng.


Theo như lời đối thoại trong clip, do không kiềm chế được cơn tức giận, thầy giáo đã lớn tiếng quát một bạn sinh viên: "Như là cái óc trâu vậy, nói hoài rồi cũng không làm, tôi giải cho thằng này, thằng kia không nghe rồi cũng y chang. Một việc đơn giản nhất, các cái số đánh nó phải nằm trong hình chữ nhật, kêu hoài tại sao không làm? Tại sao không làm? Tại sao?".  Ngay cả khi sinh viên trả lời rằng: "Dạ, để em chỉnh lại", thầy vẫn liên tục hét lên: "Tại sao không làm?", "Tại sao không làm?".

Ngay sau đó, clip được sinh viên đưa lên trang Facebook và trở thành đề tài bán tán xôn xao. Đa số sinh viên đều cảm thấy bất bình và khó chấp nhận với cách giảng viên thể hiện trong lớp học trực tuyến. 

Bị đuổi khỏi lớp vì xin thầy giảng lại bài 

Một sự việc ồn ào không kém chính là việc thầy giáo của trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã đuổi sinh viên ra khỏi lớp vì xin giảng lại bài do trời mưa to không nghe rõ. 


Cụ thể, trước yêu cầu giảng lại của sinh viên, thầy giáo liền quát mắng bằng những lời lẽ thiếu tôn trọng rồi đuổi khỏi lớp. "Mưa to quá ngồi học làm gì, đi ngủ đi ha", "Mưa to hay không anh phải tự canh lấy cái tai phone để vô, chứ mắc mớ gì cái chuyện mưa to tôi phải giảng anh nhiều lần", thầy giáo đáp lời sinh viên. 

Chưa dừng lại, với những sinh viên còn lại đang học, thầy yêu cầu mở webcam điểm danh lại, đi kèm câu nói: "Mỗi người mở cái mic của mình lên, nói lên, khẳng định với tôi: Tôi tên Nguyễn Văn A gì đó, có đủ miệng và tai, các giác quan như người bình thường". Bất cứ ai không thực hiện đầy đủ, hoặc thực hiện không nghiêm túc sẽ tiếp tục bị thầy đuổi khỏi lớp. 


Trước sự "tấn công" của cộng đồng mạng, thầy giáo sau đó đã lên tiếng xin lỗi và nhận sai. Phía nhà trường cũng đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa thầy và trò trong buổi học để có những chia sẻ khách quan nhất về sự việc. 

Học online quên tắt mic, sinh viên chửi giảng viên

Không chỉ phía thầy cô giáo, phía học sinh, sinh viên cũng "căng" không kém. Điển hình là sự việc một nam sinh chửi thầy giáo nhưng lại quên tắt míc. Cụ thể, sau khi thầy giao bài, nam sinh đã thốt ra loạt từ ngữ khó nghe như: "Khó ***", "Hiểu thế *** nào được",...  Lời nói của anh chàng văng vẳng được thầy giáo cùng cả lớp chứng kiến.

Trước sự việc, vị giáo viên đã trực tiếp lên tiếng nhắc nhở còn nam sinh "đứng hình" một hồi, rồi liên tục nói lời xin lỗi. Sau đó, thầy giáo đã cho nam sinh này "out" hẳn danh sách lớp học, mặc cho cậu bạn tha thiết cầu xin sự tha thứ.


Lần này, phần đông người dùng mạng lên tiếng ủng hộ cách xử lý của thầy giáo và chỉ trích thái độ hỗn hào của cậu sinh viên. 

Sinh viên thách thầy giáo "solo" 

Khắp cõi mạng hiện đang lên tiếng bức xúc trước thái độ ngông cuồng của một sinh viên khi thách thức thầy giáo trong buổi học online. Theo đó, nam sinh nói: 'Có ai hoàn hảo đâu, thầy có học được kinh tế không mà thầy bắt bẻ em như thế?'... 'Người ta vẫn đang tập luyện các kiểu, thầy lại bảo là không thuộc bài này kia, thầy có học kinh tế không, thầy có học ở Harvard không, thầy có làm được cái gì không? Em thích em nghỉ luôn. Bố mày sợ à? Lên phòng đào tạo solo luôn'.

'Thầy có nói gì đâu, thầy chỉ hỏi là em có đi học buổi đầu tiên không thôi...' - thầy giáo vẫn nhỏ nhẹ hỏi lại. Lúc này, nam sinh quát: 'Em đi học hay không thì mình (thầy) phải biết, nhớ. Chứ sinh viên người ta đi học người ta điểm danh đàng hoàng, có 3 buổi thôi... Vớ va vớ vẩn. Thích lên phòng đào tạo solo'.


'Vậy giờ em không muốn học nữa đúng không?' - thầy giáo hỏi. 'Học hay không là do thầy,... tự dưng vào điểm danh làm *** gì' - nam sinh đáp lại. Chưa dừng lại, nam sinh này còn dùng từ ngữ không chuẩn mực khi nói chuyện với thầy giáo trước sự chứng kiến của các bạn khác trong lớp. Sau đó, nam sinh nói 'ok, buổi này tao nghỉ' rồi tắt cam và tự ý thoát khỏi buổi học.


Loạt sự việc sau khi được đăng tải lên mạng xã hội đã lập tức gây không ít tranh cãi. Trong số đó, nhiều người cho rằng sự việc xảy ra là do cả sinh viên và giảng viên đều trong tình thế "nóng giận mất khôn" và chưa biết kiềm chế cảm xúc. 

Trong khi sinh viên có thái độ không nghiêm túc, ngỗ ngược khi học online, giảng viên lại giải quyết sự việc theo hướng cảm xúc khiến cuộc đối thoại đi vào ngõ cụt với những lời lẽ không ai mong muốn. 

Đây không chỉ là bài học cảnh tỉnh cho học sinh, sinh viên mà ngay cả giảng viên cũng cần nhìn lại mình. Trường hợp gặp phải những điều vượt quá giới hạn cho phép của một học sinh như nói không chuẩn mực, thái độ ngỗ ngược... giảng viên cần bình tĩnh xử lý vấn đề theo hướng kỷ luận tích cực, tuyệt đối không được xúc phạm. 

Những hình nền Gen Z khi học online gây tranh cãi

Do tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp nhiều tỉnh thành đều cho học sinh lùi lịch nhập học. Để đảm bảo cho học sinh không bị quên kiến thức, đồng thời không bị bỡ ngỡ khi quay lại học, nhiều trường đã triển khai hình thức học trực tuyến. Cũng chính từ phương pháp học này nên không ít tình huống bi hài đã xảy ra đơn giản như việc đặt phông nền của học sinh... Xem thêm tại đây 


Viết bình luận