Những bài toán đếm hình tam giác khiến dân mạng tranh cãi mẹo giải thế này

Thuận Thiên 04/09/2021 16:32

Những bài toán đếm hình tam giác luôn khiến dân mạng đau đầu tranh cãi đã từ lâu và có lẽ sẽ là đề tài gây tranh cãi muôn thuở. Trong một số group, người ta cũng đã phát hiện ra mẹo giải những bài tập này.

Một bài toán đếm số lượng hình tam giác tưởng chừng rất dễ và quen thuộc đã từng gây sốt cộng đồng mạng quốc tế. Có lẽ vì đa số cư dân mạng không còn đi học nên đã quên hết cách đếm, người thì ra được mỗi 5 hình, người chỉ nhìn thấy có 2 hình tam giác rồi thì 3 hoặc 6 hình tam giác...

bài toán đếm hình tam giác

Thậm chí cuộc khảo sát về đáp án của bài toán này đã được một tờ báo đưa ra, kết quả khá hài hước khi độc giả lựa chọn rất nhiều vào những phương án sai. Hóa ra cách giải bài toán khá đơn giản, chỉ cần một chiếc bút mực đỏ để đánh dấu rồi đếm thôi.

bài toán đếm hình tam giác

Cách đây ít lâu, một tài khoản cũng từng gây tranh cãi MXH khi đăng tải nhờ giải một bài hình học của học sinh lớp 1. Đáp án của học sinh đưa ra đã bị cô giáo đánh lỗi sai và người đăng bức ảnh cho là cô giáo không đúng.

Đề bài cho một hình tam giác với một đường song song và một đường kẻ vuông góc cạnh đáy và yêu cầu đếm số hình tam giác, tứ giác. Đáp án của học sinh là 3 hình tam giác và 3 hình tứ giác. Cô giáo đánh lỗi sai vào phần hình tứ giác vì theo cô chỉ có 1 tứ giác mà thôi.

Một đề bài tương tự cũng từng gây tranh cãi MXH khi cho một hình vuông là sự kết hợp của nhiều tam giác với câu hỏi có bao nhiêu tam giác, đáp án trắc nghiệm cho lựa chọn kết quả 2 hình, 3 hình và 4 hình tam giác. Cư dân mạng đã tranh luận gay gắt, nhiều người cho đáp án phải là 5 nên 3 đáp án trắc nghiệm đưa ra đều sai.

bài toán đếm hình tam giác

Để xác định đáp án đúng cho các bài toán nói trên hay xác định được người ra đề, người chấm bài là sai hay đúng thì cần có phương pháp chính xác. Một phương pháp đếm số hình tam giác hoặc các hình khác như hình vuông, hình chữ nhật... khá đơn giản và chuẩn xác từng được cư dân mạng đưa ra, đó là cách đếm thủ công với 2 quy tắc sau: Đánh số thứ tự các hình từ trái qua phải, từ trên xuống dưới; Liệt kê các hình theo nguyên tắc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới.

bài toán đếm hình tam giác

Điều quan trọng cần lưu ý là phân nhóm khi đánh số hay liệt kê theo thứ tự ưu tiên từ hình đơn (không chứa hình nào khác) rồi đến hình đôi (chứa 2 hình nhỏ), hình ba (chứa 3 hình nhỏ)... và hình to nhất chứa tất cả các hình còn lại. Sau đây là một số bài toán đếm hình để bạn thử sức.

bài toán đếm hình tam giác

Và các đáp án lần lượt là 16, 8, 11 và 10./.

Những bài toán trình độ phổ thông gây tranh cãi cộng đồng mạng

Gần đây, cộng đồng mạng tranh cãi về một bài toán hình tiểu học. Bài toán này được một phụ huynh đã chia sẻ lên MXH, là một bài hình học cơ bản với ý bày tỏ băn khoăn không biết đáp án của con mình đúng hay của cô giáo đúng. Tưởng chừng bài hình học vô cùng đơn giản, có vẻ cô giáo đã gạch sai đáp án 6 hình vuông và 8 hình tam giác... Xem thêm tại đây!

>> Những thói quen dễ như hít thở lại giúp bạn giảm cân thần kỳ

Viết bình luận