"Bão điểm chuẩn" khiến newsfeed ngập tràn logo các trường đại học và cả trường "trăm mâm", trường "fuho"

Hafa 05/10/2020 13:46

Đăng logo trường đại học là trào lưu khoe đỗ đại học mới xuất hiện trên newsfeed MXH những năm gần đây. Mới hơn nữa, các bạn trẻ còn sáng tạo cả logo trường "trăm mâm", trường "fuho"...

Mới đây, hàng loạt các trường đại học đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển khiến kẻ thì vỡ òa vui mừng vì đã đỗ đại học, người thì buồn bã vì không đỗ và tiếp tục căng thẳng, thấp thỏm chờ nguyện vọng sau. Cứ đến dịp này là newsfeed lại ngập tràn logo các trường đại học được người trẻ đua nhau đăng trên trang cá nhân để khoe thành thích đỗ đại học đáng tự hào.



Đỗ đại học cũng là một việc không dễ nhưng cũng có nhiều bạn trẻ làm được điều này và con số tân sinh viên hàng năm của mỗi trường cũng lên đến hàng nghìn. Có lẽ bởi vậy nên newsfeed thi thoảng vẫn có những logo trường xuất hiện nhiều lần. Có thể thấy những ngôi trường tốp giữa sẽ xuất hiện nhiều hơn bởi độ nổi tiếng và chất lượng đảm bảo mà điểm đầu vào lại không quá cao. Mặt khác, bạn trẻ nào thấy newsfeed xuất hiện những trường tốp đầu như Bách khoa, Ngoại thương, Y Hà Nội có lẽ không thể không trầm trồ.

Năm nay, nhiều bạn trẻ còn "lầy lội" sáng tạo ra cả bộ logo cho trường "trăm mâm", trường "fuho" (phụ hồ)... dành cho những ai đen đủi bị trượt. Tuy chỉ là trò đùa hài hước nhưng hẳn bộ logo này cũng an ủi được phần nào những bạn trẻ chưa thể đỗ đại học.




Nhìn vào những "dòng chảy" newsfeed ấy, ai trong chúng ta dù đã đỗ hay chưa, sắp đi học hay đã học xong cũng không khỏi có những suy tư về cánh cửa đưa tuổi trẻ bước ra cuộc sống khắc nghiệt. Bạn H.L bình luận chia sẻ trên một diễn đàn MXH: "Mình thấy bài nào như này trên newfeed mình cũng thả tim hoặc thương thương hết, đó là cả 1 quá trình học tập và nỗ lực, chia sẻ ra thì có sao?".

Cũng có ý kiến trái chiều cho rằng, việc khoe đỗ đại học là không nghĩ đến nỗi buồn của người không đỗ. Nói về điều này, bạn N.M.T bày tỏ: "Nói ra lại mất lòng, đạt được trường mình mong muốn thì khoe thôi, lại bảo người ta chưa trải sự đời? Sau này như thế nào thì cũng là người ta chịu thôi, ảnh hưởng gì đến mình mà phải nói như thế, không chúc mừng thì cũng đừng nói lời cay đắng". Một bạn trẻ chưa thi đại học nêu quan điểm: "Xin lỗi các anh chị đi trước cmt bảo bọn em chưa trải sự đời chứ năm sau em mà đậu NV1 em in băng rôn treo cả làng cả xóm luôn chứ không riêng avt đâu".

Cánh cửa đại học không khác nào một cuộc đấu khắc nghiệt, có kẻ thắng người thua. Kẻ thắng có quyền ăn mừng thành tích của mình còn người thua cần biết chấp nhận sự thật, đối mặt với nó để không ngừng vươn lên./.

>> Tâm sự của những cựu sĩ tử thi đại học ngày xưa: Kỳ thi riêng đã áp lực, chuyển đổi nguyện vọng còn căng thẳng hơn

Viết bình luận