Pha "ăn mừng" hụt: Liên hoan linh đình, nhận phong bì hàng loạt cuối cùng lại... trượt với 27 điểm

Xuân Vũ 17/09/2021 08:43

Câu chuyện dở khóc dở cười của thí sinh này nhận về nhiều lượt đồng cảm của dân mạng.

Sau khi nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn, không ít thí sinh dù có điểm thi THPT cao chót vót vẫn hụt hẫng khi biết mình bị đánh trượt. Thậm chí có những trường hợp dù đã đạt 3 điểm 10 vẫn có thể trượt đại học nếu như không có điểm ưu tiên. 

Ví dụ như điểm chuẩn ngành Xây dựng lực lượng Công an nhân dân của Học viện Chính trị Công an nhân dân lên tới 30,34 điểm với nữ (khối C00), Ngành Hàn Quốc học (khối C00) của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng lấy điểm chuẩn là 30. Cũng ở trường này, có những ngành mà điểm chuẩn khối C00 cũng ở mức gần tuyệt đối như Đông phương học (29,8 điểm), Quan hệ công chúng (29,3 điểm)...

Mới đây trên mạng xã hội đã chia sẻ bài viết "dở khóc dở cười" của 1 thí sinh thi đại học năm nay. Sau khi biết điểm thi của mình là 27 điểm, gia đình em này đã mở tiệc liên hoan linh đình vì chắc chắn con đỗ 90%. Ngờ đâu, phút chót thí sinh lại bị đánh trượt vì điểm chuẩn của ngành đó trên 27 điểm! Thế là hiện tại nam sinh này rơi vào hoàn cảnh đầy oan trái.

Nguyên văn bài chia sẻ: "27 điểm thi THPT, cả nhà liên hoan vì chắc đỗ 99% rồi nhưng giờ công bố điểm thì trượt.

Em chả biết nên khóc hay nên cười nữa… Em được đúng 27 điểm tròn mọi người ạ. Hôm biết điểm thì bố mẹ em mừng lắm, thứ nhất là cao hơn hàng xóm, thứ 2 là điểm cũng cao:

- 27 điểm, 9 điểm 1 môn thì đỗ chắc rồi, 9 điểm 1 môn còn trượt nữa thì buồn cười!

Thật ra nhà em không có ý định liên hoan sớm, vì muốn biết điểm chuẩn cho chắc. Nhưng hàng xóm liên hoan sớm, bạn đó được có 26 điểm nhưng ngành nó mọi năm lấy cũng thấp thôi nên bố mẹ em cũng cay, cũng muốn cho hàng xóm láng giềng biết nên cũng liên hoan. 

Mọi người đến thì chúc mừng, xong cho quà em, người thì phong bì, người mua giày, tặng laptop các kiểu... Nói chung cũng đủ đồ để lên Hà Nội học rồi nhưng vì dịch nên không lên sớm chuẩn bị được…

Cả gia đình cứ thế lờ đi, kể cả ngày các trường công bố điểm chuẩn cũng không quan tâm cho lắm (chủ quan, nghĩ là đỗ rồi), thì ối dồi ôi, ngành em công bố điểm chuẩn trên 27 điểm (em xin giấu ngành với trường). Em là người shock đầu tiên, xong em gửi cho bố mẹ em xem xong, họ cũng shock tiếp theo:

- Gì? 27 điểm mà còn trượt á? Không thể tin nổi?

- Vâng nhưng sự thật là thế bố à.

Sau đó thì bố bảo thôi học theo nguyện vọng thứ 2 cũng được, không sao…nhưng bố chỉ ngại là thằng hàng xóm nó thấp điểm hơn mà nó đỗ, mình cao điểm hơn mà phải học nguyện vọng thứ 2 thì… ngành thằng hàng xóm chọn cũng 26,5.

Quay ra quay vào cả 2 gia đình liên hoan, party các kiểu giờ trượt hết nguyện vọng 1".

(Ảnh minh họa)

Câu chuyện của nam sinh sau khi chia sẻ lên mạng xã hội đã nhận về hơn 6k lượt like và hàng trăm bình luận trong vài tiếng chia sẻ. Mọi người cũng bối rối không biết nên cười hay thương hại cho trường hợp này nữa. Năm nay khi các trường công bố điểm chuẩn, nhiều người cũng bàng hoàng không kém vì điểm đầu vào quá cao. Có những em đạt 9, 10 điểm thi rồi vẫn trượt. 

Một số ý kiến thì cho rằng, đây cũng là bài học đáng nhớ với nam sinh kia. Bởi chưa gì đã vội ăn mừng. Những năm gần đây, điểm thi THPT đều cao. Do vậy điểm chuẩn thi đậu các trường cao hơn so với nhiều năm trước đó là điều bình thường. Thế nên, mỗi thí sinh khi đăng kí nguyện vọng đều phải cân nhắc thật kĩ.

- 27 điểm năm nay bằng 22-23 điểm khoá 2014 đổ lại, vậy nên chọn nguyện vọng các trường top thì dễ trượt lắm.

- Em ơi chị nói thật nè, em chủ quan quá rồi. Em thi xong thì cũng phải nhìn xung quanh mình và tham khảo xem phổ điểm năm nay của học sinh như nào. Chị lên đại học rồi, không phải với tâm thế người đợi điểm mà chị cũng biết năm nay 27 điểm quá nhiều nữa là.

- Mình vẫn thích thi tốt nghiệp riêng thi đại học riêng. Như vậy thực lực mới chuẩn.

- Trượt hay không? Do cách mình lựa ngành và trường thôi. Điểm nó biến động, lại đề dễ lấy điểm cao là chuyện bình thường. Nên cần cân nhắc khi nộp nguyện vọng 1.

- Sống ảo, đây là dạng tự tin thái quá. Trong khi không biết lượng sức mình, không biết nhìn phổ điểm.

- Năm mình thi có giấy báo trúng tuyển của trường gửi về rồi mới dám báo mọi người biết đây. Coi như bạn đã có 1 bài học đầu đời rồi đấy.

Tranh cãi thí sinh 27 điểm vẫn trượt 9 nguyện vọng

Mạng xã hội hiện vẫn đang tranh cãi sự việc một thí sinh 27 điểm nhưng trượt hết cả 9 nguyện vọng.... Xem thêm tại đây 


Viết bình luận