3 truyện tranh Việt từng nhận giải thưởng Manga Quốc tế của Nhật Bản

Thuận Thiên 12/01/2022 15:11

3 truyện tranh Việt từng nhận giải thưởng Manga Quốc tế của Nhật Bản - Kokusai manga shou gồm "Đất Rồng" (2012), "Long Thần Tướng" (2015) và "Địa Ngục Môn" (2016).

Giải thưởng Manga Quốc tế của Nhật Bản (Kokusai manga shou, International Manga Award) là giải thưởng thường niên bắt đầu từ năm 2007 nhằm khuyến khích các nghệ sĩ truyện tranh ở các quốc gia ngoài Nhật Bản. Giải thưởng này do cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Tarou Asou đề xuất, được coi là giải thưởng danh giá nhất dành cho các họa sĩ truyện tranh ngoài Nhật Bản. Việc tuyển chọn do Bộ Ngoại giao Nhật Bản chịu trách nhiệm với các cố vấn gồm nhiều họa sĩ manga gạo cội như Machiko Satonaka.

Giải thưởng Manga Quốc tế của Nhật Bản được chia theo thứ hạng là Vàng, Bạc, Đồng. Việt Nam đã có 3 bộ truyện tranh được trao giải sau 14 lần giải được công bố, trong đó thứ hạng cao nhất các tác phẩm truyện tranh Việt từng đạt được là giải Bạc.

MỤC LỤC [Hiện]

“Đất Rồng” là câu chuyện phiêu lưu mạo hiểm của 3 nhân vật trong hành trình đánh thức sức mạnh của cái Thiện, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh, do Dimensional Art Studio thực hiện. Ngay từ khi ra mắt, bộ truyện tranh đã gây ấn tượng khi ngập tràn những hình ảnh Hà thành với chợ hoa đêm, trà chanh Nhà Thờ, phố Tạ Hiện…

truyện tranh Việt từng nhận giải thưởng Manga

truyện tranh Việt từng nhận giải thưởng Manga

Ra mắt đầu năm 2012, cuối năm đó "Đất Rồng" (Dragon Land) đã được Giải thưởng Manga Quốc tế của Nhật Bản công bố trong danh sách 11 tác phẩm nhận giải Đồng. Tác phẩm đạt giải Vàng năm 2012 là "Listening to the Bell" của Thái Lan.

Hàng năm, Thủy Tinh vẫn dâng nước vì không cưới được nàng Mỵ Nương năm xưa nhưng càng ngày thần nước càng gây ra hậu quả nặng nề cho cuộc sống con người. Phong và Di - hai nhân vật chính một lần đã tình cờ phát hiện ra truyền thuyết xưa là khởi nguồn cho một chuỗi những bí mật và cuộc chiến Sơn Tinh - Thủy Tinh hàm chứa sự thật về một cuộc tranh giành giữa Thiện và Ác mà Thủy Tinh là đại diện cho những nguồn năng lượng ác độc có vẻ đang thắng thế.

Làm thế nào để đánh thức nguồn năng lượng của cái Thiện ngủ vùi trong phong ấn? Phong - chàng sinh viên năm nhất ham chế tạo máy và Di - cô bé có năng lực ngoại cảm cùng nhóm bạn bước chân vào một cuộc phiêu lưu mạo hiểm tới khắp nơi trên đất nước.

truyện tranh Việt từng nhận giải thưởng Manga

"Long Thần Tướng" là bộ truyện tranh đề tài dã sử của nhóm tác giả trẻ có bút danh Dương Phong (Nguyễn Thành Phong & Nguyễn Khánh Dương), lấy mốc thời gian bối cảnh năm 1279 - 1285 - thời điểm diễn ra cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần 2. Nội dung cốt truyện được kể lại dưới góc nhìn của người thứ 3 nhằm tái hiện chân thực không gian lịch sử.

truyện tranh Việt từng nhận giải thưởng Manga

Bộ truyện tranh đã xuất sắc đạt giải Bạc giải thưởng International Manga Award lần thứ 9 vào năm 2015. Theo danh sách công bố của giải thưởng năm đó, "Long Thần Tướng" (Holy Dragon Imperator) của Việt Nam giành giải Bạc cùng 2 tác phẩm đến từ Đài Loan là "Demo#1 vol. 1" và "Ichthyophobia", tác phẩm giành giải Vàng là "The Divine" của Israel.

"Long Thần Tướng" đan xen giữa hai tuyến thời gian hiện đại và quá khứ với Clio, Hán Việt hóa "Cự Lộ", những người có khả năng nắm giữ trọn vẹn lịch sử và truyền qua nhiều thế hệ. Bé Ánh My - một Cự lộ nắm giữ ký ức về một thời điểm lịch sử bí ẩn bị ép buộc kể ra những bí mật ẩn giấu trong tiềm thức.

truyện tranh Việt từng nhận giải thưởng Manga

Lời kể của bé My bắt đầu từ năm Thiệu Bảo đầu tiên (năm 1279) tại Phủ Thiên Trường, huyện Tây Chân, đám cưới của con gái quan huyện Tuân rầm rộ khắp làng nhưng khi đến giữa đường đưa dâu thì bị một nhóm người mang cô dâu đi mất. Long, một đứa trẻ mồ côi, vô tình chứng kiến vụ việc bị coi là đồng phạm.

Được sự giúp đỡ của vợ tri huyện, Long đã trốn thoát cùng một người đàn ông bí ẩn. Hắn giúp Long nương tựa ở chùa Yên Khánh, nơi có sư phụ giúp hắn tu hành. Sau đó, vợ tri huyện nghi con gái chủ mưu... Những nhân vật lịch sử như vua Trần Nhân Tông, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, đại sứ Sài Thung... lần lượt xuất hiện, vén lên bức màn bí ẩn về một vị thần tướng trong truyền thuyết - Long Thần Tướng.

truyện tranh Việt từng nhận giải thưởng Manga

"Địa Ngục Môn" của tác giả Can Tiểu Hy được đánh già là có nét vẽ đẹp, trau chuốt, tỉ mỉ. Bộ truyện đã nhanh chóng tạo được tiếng vang trong và ngoài nước khi ra mắt, nhưng trước khi đoạt giải từng bị từ chối xuất bản.

truyện tranh Việt từng nhận giải thưởng Manga

"Địa Ngục Môn" mở ra cái nhìn mới về thế giới song song với thực tại là tiên giới và địa ngục, giúp người đọc nhìn nhận lại cuộc sống, mọi thứ xung quanh một cách chậm rãi, không hấp tấp. Năm 2016, "Địa Ngục Môn" (Gateway to Underworld) nằm trong danh sách 3 tác phẩm đạt giải Bạc của Kokusai manga shou, 2 tác phẩm còn lại là "Scavengers" (Trung Quốc) và "The Heart of Darkness" (Bỉ). Tác phẩm đoạt giải Vàng năm 2016 là "The Master of Arms" của Bỉ.

"Địa Ngục Môn" kể về một cô gái bất ngờ bị đưa xuống địa ngục và cố gắng tìm đường về dương gian. Trải qua cuộc hành trình dài dưới địa ngục, nhân vật chính dần hiểu thêm về giá trị của cuộc sống, trân trọng những mối quan hệ ở dương thế.

Theo Japo, Wikipedia

4 manga mới được công bố phiên bản anime chuyển thể

Fuji TV đã công bố anime truyền hình mới chuyển thể từ manga "Urusei Yatsura" (Those Obnoxious Aliens, tạm dịch: Những người ngoài hành tinh đáng ghét) của tác giả Rumiko Takahashi vào hôm 9/1. Nhà đài cũng đã mở một trang web chính thức, tiết lộ ê-kíp sản xuất, một teaser visual và video teaser. Anime mới bao gồm... Xem thêm tại đây!

>> Cộng đồng mạng kêu gọi tái bản "Asari - Cô bé tinh nghịch"

Viết bình luận