Ôm sớm FL980, màn chào sân ấn tượng đến từ FL. Esport

Bạch Thiển 23/11/2021 13:36

MỤC LỤC [Hiện]

Lineup FL980 của hãng này có thể tóm gọn lại là một sự hài hòa giữa dòng phím OEM (từ hãng sản xuất), với chút hương vị của giới chơi Mechanical Keyboard, qua sự kết hợp tối ưu từ thiết kế 99 key giống dòng huyền thoại 980 của Leopold lẫn sự lựa chọn màu rất bắt mắt từ các bộ Keycap GMK, SA nổi tiếng,... Đi kèm với những điểm "hay ho", hệ đèn RGB trên FL980 đã thể hiện một gu thẩm mĩ tinh tế khá hấp dẫn cho cả cánh văn phòng lẫn game thủ.

Ấn tượng đầu tiên khi cầm FL980 chính là là Form Factor 980 mà hãng Leopold đã sử dụng rất nhiều, hay còn được biết tới là Form Cherry 1800. Đây là thiết kế đảm bảo công dụng cho người gõ khá đầy đủ mà lại rất gọn gàng, chỉ cỡ TKL mà vẫn đem lại trải nghiệm fullsize cho người cần cả Numpad trên bàn phím của mình. Không thể phủ nhận rằng đây là một thiết kế vô cùng cuốn hút, không chỉ về aesthetic minimalist tiết kiệm diện tích mà còn rất tôn các bộ keycap nghệ thuật như GMK, SA mà FL đã lấy tone màu theo.

Case của FL980 làm từ nhựa, nhưng khá là dày dặn, cứng cáp, không bị ọp ẹp, mỏng manh mà giòn như vài dòng phím cùng phân khúc khác. Phía trên Numpad, FL có gắn Badge logo ốp vào bằng kim loại khác màu tạo điểm nhấn nhất định cho con phím. Bên cạnh phím còn được vát 2 nấc vào sâu, trông khá kiểu cách đồng thời đóng góp cho việc cầm lên và di chuyển phím cũng thuận lợi hơn, nhất là với trọng lượng khá nặng của phím. FL980 còn có 2 nấc chỉnh chân sau, tạo cùng 2 chân đệm cao su rất là mịn, không sợ bị bám bụi bẩn, kết hợp với độ đầm của phím thì tạo cho cảm giác rất chắc chắn, khó bị dịch chuyển khi sử dụng. 

Plate thép của phím giữ âm thuộc hàng cực tốt, dù phím nhựa thôi nhưng với một chiếc plate hầm hố mang lại cảm giác rất đầm tay khi cầm lên, đóng góp một phần lớn vào độ chắc chắn của phím, giúp cho âm thanh gõ tiếng cực kì trong, ấm, không bị tạp âm hay rung lắc của phím ảnh hưởng đến (như con phím hot 1 thời từ Keychron chẳng hạn). FL980 có tấm đệm xốp khá dày dưới mạch, phần mà khá trống của bất kì phím nào, dày hơn của leo nhiều nên rất hiệu quả cho độ đầm âm thanh của phím. 

Switch

Phiên bản FL980 trong bài viết sử dụng Kailh Box Red, thuộc dòng Linear, 45g như Cherry Red. Nhưng do cơ chế nhận keystroke khác, nên độ mượt của phím được cộng đồng phím cơ nhận định là tốt hơn so với khá nhiều switch phổ thông hiện nay như Cherry, Gateron,... và ngay cả với các switch riêng tràn lan của các hãng Gear lớn trên thị trường. Thiết kế hộp vuông bao quanh cũng giúp cho switch phần nào chống được bụi bặm vào trong switch cũng như là tạo cảm giác gõ ít lung lay, rung lắc khi gõ nhanh và nhiều. 

Keycap

Nói về Keycap, thì FL lựa chọn sử dụng Doubleshot PBT Cherry profile không sợ bị bay màu hay bay vân như các Keycap in laser thông thường. Chất liệu nhựa khá là tốt, thành dày 5mm tiêu chuẩn, nhưng vẫn khiến những tay "chơi phím" cảm giác bề mặt hơi mỏng 1 tẹo khi so với các dòng phím chuyên văn phòng.Bề mặt khá nhám, chống xước, bám ngón tốt, nhưng cũng dễ bám bẩn. Màu Olivia lấy cũng khá gần màu gốc, từ một bộ keycap +500$ một thời mà áp xuống OEM như thế này, chưa kể làm bằng nhựa khác (Gốc ABS, FL này PBT) thì phải nói đây là một sự kỳ công sản xuất của FL. 

Các Stabilizer ở các phím dài như space, enter và backspace ở đây là plate mount (gắn trên plate) cho thấy sự ổn định và độ giữ âm cực tốt nhờ thiết kế nệm cao su ngay dưới các kẽ trong phần hở plate ở phần space, khiến tiếng space không bị vang hay phát ra tiếng “ping” huyền thoại xảy ra mỗi lần cách dòng cách chữ. Stabs luôn là một vấn nạn của tất cả dòng phím, đặc biệt là các dòng Gaming, khi mà Stabs không được căn chỉnh kỹ lưỡng, đồng đều có thể dẫn tới rung lắc, tạo cảm giác gõ, âm thanh khó chịu. Stabs ở đây đã được lube khá là đầy đủ, độ lên xuống đồng đều, đủ để mượt nhưng không bị lube quá gây cảm giác dính với các phím dài này. 

RGB

Điểm giống của FL980 này so với các phím cơ đó là RGB, nhưng là RGB Backlighting, cực kì tinh tế. Dù keycap đặc ruột, tức là không có chức năng xuyên led, nhưng kết hợp với Plate thép sơn tĩnh điện trắng có thể phản chiếu ánh sáng rất tốt. Ngay cả giữa ban ngày Backlight của phím vẫn sẽ rất nổi bật. Các đèn led cho các nút lock trên hàng numpad sáng mờ, không bị chói.

Cable không dùng được ngoài của hãng. Hãng cho cho kèm 2 cable, 1 có đầu male USB thường, 1 đầu male USB Type C cho Mac. Sách hướng dẫn của FL980 cũng khá ít thông tin, như về phần điều chỉnh led RGB của phím hoàn toàn không có trong hướng dẫn. Hãng cũng đã rất tận tâm còn cung cấp cho cả Wire/Clamp Keycap puller để người dùng dễ thay/vệ sinh cho FL980 .

Với một chất lượng có thể coi là High-end so với các tầm phím cơ phân khúc Mid-end nói chung, và Gaming nói riêng, thì FL980 có mác giá khá tốt với chất lượng cũng như tính năng đem lại cho người dùng. Điểm đáng quan tâm ở đây đây là thiết kế gọn gàng, chắc chắn, keycap thì có thể nói là ăn đứt các dòng phím cùng phân khúc và thậm chí cả so với các phím OEM phân tầm cao hơn nữa. Đây là con phím Entry khá phù hợp cho những người muốn "du nhập" vào thế giới của phím cơ.

Viết bình luận