LMHT và Free Fire có thể bị cấm cửa tại Trung Quốc vì nhiều trang phục thiếu vải và cộng đồng game thủ xấu tính

Bạch Thiển 13/12/2018 08:02

MỤC LỤC [Hiện]

Nhiệm vụ của Ủy ban xem xét rủi ro đạo đức về game (Online Games Ethics Committee) là đánh giá các tựa game và đưa ra quyết định liệu chúng có đạt đủ các tiêu chí để phát hành trên lãnh thổ Trung Quốc hay không. Ủy ban này có quyền tạm dừng phê duyệt cũng như yêu cầu các nhà phát hành ngừng cung cấp dịch vụ cho đến khi các tựa game đạt đủ tiêu chí. Thông tin trên được phát trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), là lần đầu tiên công khai sự tồn tại của ủy ban cộng đồng này.

Tình trạng tương tự tại Việt Nam và các nước khác.

Theo đó, Ủy ban này đã có những đánh giá về tựa game nhiều người chơi nhất thế giới – Liên Minh Huyền Thoại và tựa game sinh tồn khá hot ở thởi điểm hiện taijh là Free Fire. Đối chiếu các tiêu chí đưa ra thì Ủy ban này cho rằng LMHT là tựa game có “quá nhiều hình ảnh nhân vật nữ hở hang”, “phần thưởng dựa trên cấp độ” và “cộng đồng thường xuyên xung đột”.

20 tựa game trong đó có LMHT, Free Fire H1Z1 đang có nguy cơ bị cấm cửa.

Với tiêu chí đầu tiên, Riot Games có lẽ không còn đường chối cãi bởi trước đó, Riot Games cũng đã từng bị cấm cửa tại một số quốc gia Hồi giáo hoặc buộc phải đưa ra một số chỉnh sửa trên Karthus hay Vladimir tại máy chủ Trung Quốc vì chúng mang màu sắc bạo lực (đầu lâu, máu me…) vì quá kích động bạo lực nhất là khi lứa tuổi đa số game thủ tham gia LMHT là những thanh, thiếu niên đang độ trưởng thành.

Tiêu chí thứ 2 rất mơ hồ, nhiều người sẽ cảm thấy vô lý khi hầu như những game tăng tiến cấp độ đều áp dụng cơ chế này, nhưng theo Ủy ban, vấn đề này không được phép diễn ra trong các tựa game. Về tiêu chí cuối cùng thì quả thực mà nói, hầu hết các tựa game ở thời điểm hiện tại đều có cho mình một cộng đồng toxic. Không có tựa game xấu, chỉ có người chơi xấu. 

Nếu bạn chưa biết thì Ủy ban này đã từng khiến Tencent mất hơn 100 tỷ $ giá trị thị trường và khiến tổng doanh thu nửa đầu năm của ngành công nghiệp game nước này đạt mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng 10 năm. Nếu Tencent không cùng Riot Games nghiên cứu và hành động sớm, viễn cảnh LMHT bị tạm dừng phát hành tại Trung Quốc hoàn toàn có thể xảy ra.

Viết bình luận