Astralis và Liquid trong năm 2019, ai xuất sắc hơn?

duck 29/03/2020 09:02

MỤC LỤC [Hiện]

Theo tôi, cuộc đua này phụ thuộc nhiều hơn vào ý kiến của cộng đồng. Mặc dù tôi vẫn nghĩ Astralis đã có một năm nổi trội hơn Liquid rất nhiều, nhưng xét một số tiêu chí cụ thể thì Liquid vẫn là đội nhỉnh hơn.

Liquid thống trị trong khoảng giữa mùa giải 2019

TIÊU CHÍ

Trước khi tôi bắt đầu đối chiếu giữa các team, tôi muốn đưa ra các tiêu chí chung mà tôi dùng để đánh giá họ. Các tiêu chí mà tôi sử dụng để đánh giá đội nổi bật của năm bao gồm: kết quả, tính nhất quán, thành tích cao nhất, sự thống trị, danh tiếng, và bối cảnh cạnh tranh.

Kết quả là tiêu chí khách quan nhất vì nó phản ánh được mỗi đội đã thể hiện tốt như thế nào tại mỗi giải LAN mà họ tham gia. 

Tôi đã chia các giải thi đấu LAN ra làm ba nhóm: Major, Tier 1 và Tier 2. Major thì khỏi cần phải nói. Tier 1 là giải đấu có sự kết hợp giữa các yếu tố như: sự góp mặt của các top team, khán giả, uy tín của giải... Vì vậy, một giải đấu như cs_summit 4 tuy có những đội nổi trội nhưng lại thiếu mất đi khán giả; vậy nên nó không được coi là một giải đấu Tier 1. Rõ ràng có nhiều sự khác nhau trong chất lượng của các giải đấu Tier 1 so với Tier 2. ESL One Cologne hay ECS Season 8 là những giải đấu lớn nhất bên cạnh Major; tính cạnh tranh và chuyên nghiệp trong những giải đấu này là vô cùng cao.

Astralis vô địch ba Major gần nhất và đã có hai Major trong năm 2019

Tính nhất quán là một tiêu chí phản ánh phong độ của team trong một khoảng thời gian dài. Kết quả của các giải đấu được tổ chức liên tiếp là minh chứng rõ ràng cho tính nhất quán của một đội tuyển nhất định.

Sự thống trị là thước đo sức mạnh của một đội hình khi so sánh với những team khác. Danh tiếng là yếu tố vô hình được xây nên bởi phong độ, uy tín, danh hiệu,... mà một tổ chức đạt được. Bối cảnh cạnh tranh là các yếu tố tác động lên sức mạnh của một team trong một khoảng thời gian nào đó.  Đối với tôi, tôi chia năm 2019 ra làm hai giai đoạn: Từ Katowice đến tháng 7 (era của Liquid) và từ Berlin tới tháng 12.

Tôi đồng ý rằng trong thời kỳ của Liquid thì có ít sự cạnh tranh hơn khi chỉ có 3 đội thuộc S-Tier: Liquid, ENCE và Vitality. Giai đoạn từ Berlin tới tháng 12 thì có tới bốn đến năm cái tên nổi bật; bốn đội chính là EG, Liquid, Astralis và Fnatic. Vitality và mousesports cũng đã thi đấu khá thành công trong giai đoạn này.

Astralis thi đấu ấn tượng trong khoảng đầu và cuối năm 2019

KẾT QUẢ VÀ TÍNH NHẤT QUÁN

Đây là kết quả của Astralis và Liquid trong năm 2019.

Astralis

Majors:

1st - IEM Katowice

1st - StarLadder Berlin

 

Tier 1 LANs:

6th - EPL Season 9

4th - ESL One Cologne

2nd - ESL New York

4th - DreamHack Masters Malmo

1st - ECS Season 8

4th - EPL Season 10

1st - BLAST Finals

1st - IEM Beijing

 

Tier 2 LANs:

2nd - IBP Masters

2nd - BLAST Madrid 

1st - BLAST Sao Paulo

Tổng cộng Astralis có sáu danh hiệu vào năm 2019. Họ giành chiến thắng hai Majors, ECS Season 8 Finals, IEM Beijing và BLAST Sao Paulo. Họ đã có ba vị trí á quân tại ESL New York, IBP Masters, và BLAST Madrid. Bốn lần họ đứng vị trí thứ tư tại EPL Season 10, ESL One Cologne, và DreamHack Masters Malmo. Họ cũng đã có một trong sáu vị trí hàng đầu tại EPL Season 9.

Astralis vô địch sáu giải đấu, trong đó có hai Major trong năm 2019

Liquid

Majors:

Top 8 - IEM Katowice

Top 8 - StarLadder Berlin

 

Tier 1 LANs:

1st - IEM Sydney

1st - DreamHack Dallas

1st - EPL Season 9

1st - ESL One Cologne

4th - ESL New York

6th - EPL Season 10

2nd - BLAST Finals

1st - IEM Chicago

 

Tier two LANs:

1st - IBP Masters

2nd - cs_summit 4

2nd - BLAST Sao Paulo

2nd - BLAST Miami

1st - BLAST Los Angeles

Liquid đã giành được bảy danh hiệu trong năm 2019: IEM Sydney, DreamHack Masters Dallas, EPL Season 9, ESL One Cologne, IEM Chicago, IBP Masters, và BLAST Los Angeles. Họ có bốn vị trí á quân: BLAST Finals, BLAST Sao Paulo, BLAST Miami, và cs_summit 4. Bên cạnh đó là một vị trí top 4 tại ESL New York, top 6 tại EPL Season 10, và top 8 tại cả hai Majors.

Nếu bạn bỏ qua danh tiếng và địa vị, tôi tin rằng các giải đấu mà Liquid giành chiến thắng có format tốt hơn các giải đấu mà Astralis lên ngôi vô địch. IEM Sydney, DreamHack Masters Dallas, EPL Season 9, và ESL One Cologne đều có tính cạnh tranh hơn hẳn Major các giải LAN lớn khác mà Astralis vô địch. Tuy nhiên, cũng phải khen ngợi Astralis khi mà họ đạt được kết quả cao trong một giai đoạn họ gặp nhiều khó khăn.

Liquid không kém cạnh khi có được Intel Grand Slam chỉ trong 63 ngày

Xét về tính nhất quán, tôi chắc chắn Liquid là người giành chiến thắng lớn cho tiêu chí này. Sau khi giành chiến thắng tại IEM Katowice, Astralis không hề tham dự bất kỳ giải LAN lớn nào trong vòng 2 tháng. Trong suốt era của Liquid (từ tháng 5 đến cuối tháng 7), Astralis chỉ đứng top 5-6; họ không thể lọt vào trận chung kết của một giải đấu Tier 1 trong suốt khoảng thời gian đó.

Liquid vào cuối năm 2019 là đội top 5, nhưng họ đã lọt vào tới chung kết của ECS Season 8 và BLAST. Vì vậy mặc dù họ không chiến thắng bất kì một giải LAN nào trong khoảng thời gian đó, họ vẫn là đối thủ mạnh với các team còn lại.

Astralis bỏ khá nhiều giải LAN sớm trong khoảng giữa mùa giải 2020

THÀNH TÍCH ĐỈNH ĐIỂM

Khi tôi nhìn qua các giải đấu mà Liquid tham dự, hai giải đấu tốt nhất có lẽ là ESL One Cologne và IEM Chicago. Tại Chicago, họ đánh bại G2, Vitality và ENCE. Astralis cũng đã thể hiện tốt tại Starladder Berlin Major và ECS Season 8; họ hạ gục CR4ZY, NRG, AVANGAR, Liquid, fnatic, Vitality,...

SỰ THỐNG TRỊ VÀ DANH TIẾNG

Sự thống trị là một điểm mạnh khác của Liquid. Họ đã có một kỷ lục tuyệt vời vào giữa năm 2019 khi họ giành chiến thắng 22 trận  Bo3 liên tiếp và bất bại trong tháng 6 và tháng 7. Trong suốt hai tháng đó Liquid đã tham gia 5 giải LANS (4 giải lớn và 1 BLAST) và chiến thắng tất cả. Astralis thể hiện rất tốt vào cuối năm, nhưng họ đã bỏ các giải đấu LANS trước đó và xuống hạng trước EG, fnatic và mouz. Vì vậy mặc dù Astralis có thành tích đỉnh điểm cao hơn, Liquid lại chiếm nhiều ưu thế hơn so với Astralis khi xét về sự thống trị.

Astralis toả sáng tại BLAST Finals trong thời điểm cuối mùa giải

Yếu tố cuối cùng là danh tiếng. Đây là tiêu chí chủ quan nhất bởi nó phần nhiều dựa vào mức độ quan trọng của các giải đấu. Có người cho rằng IEM Grand Slam mang về nhiều danh tiếng hơn, nhưng hai Major liên tiếp cũng không phải điều gì quá nhỏ bé.

KẾT LUẬN

Nhìn chung, kết quả của hai team là tương đối giống nhau. Liquid đã thắng trong sự nhất quán và thống trị. Astralis có thành tích cao đỉnh điểm tốt hơn, thắng nhiều giải đấu danh tiếng hơn, và là đội mạnh nhất trong giai đoạn khó khăn của họ. Đây là nhiều tiêu chí khác nhau nên không thể nào có một câu trả lời khách quan nhất được.

Những người coi trọng sự nhất quán có lẽ nên ủng hộ Liquid bởi họ là đội thi đấu ổn định nhất 2019. Với tôi, tôi sẽ chọn Astralis với hai Major. Chiến thắng đỉnh cao của họ trong một kỉ nguyên đầy tính cạnh tranh đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Mặc dù vậy, đây vẫn là một cuộc đua ngang tài ngang sức và cả hai team rõ ràng đã thi đấu xuất sắc trong năm vừa qua.

Viết bình luận