Bạn đã biết hết các loại kích cỡ bàn phím chưa?

Shinosuke 28/05/2017 20:12

(Game8) - Bên cạnh bàn phím tiêu chuẩn 104 phím, bàn phím máy tính chúng ta thường biết còn có nhiều kích cỡ bé hơn dùng cho nhiều mục đích khác nhau của người sử dụng.

Thông thường bên cạnh phiên bản full 104 phím, các nhà sản xuất bàn phím, đặc biệt là phím cơ thường đưa ra thêm các model tương tự với kích thước và số lượng nút được tinh giản đi. Thông thường chúng ta sẽ có các kích cỡ bàn phím như sau.

1. Kích cỡ full (104 phím)

Đây chính là loại bàn phím thông thường mà chúng ta đang dùng. Nó bao gồm 104 phím và phù hợp với đại đa số người dùng. Đây là loại kích thước lớn nhất và rất thuận tiện với ai có thói quen sử dụng bàn phím số bên phải.

2. Kích cỡ Tenkeyless (87 phím)

Ở loại bàn phím Tenkeyless, toàn bộ phần bàn phím số (numpad) đã bị lược bỏ đi, chỉ giữ lại từ phần phím điều hướng đến hết phím chữ. Đây là loại bàn phím khá gọn mà vẫn đầy đủ chức năng như các bàn phím thông thường. Chỉ có một điều bất tiện là bạn sẽ không thể thao tác với số nhanh khi phần phím này đã bị loại bỏ.

3. Kích cỡ Mini (75 phím)

Tương tự như Tenkeyless, chúng cũng bỏ đi bàn phím số, còn lại cũng có đầy đủ các chức năng còn lại. Tuy nhiên để tối ưu kích thước, nhiều phím ở cụm điều hướng như Del, Insert, Print sẽ được tích hợp vào các nút khác và được thao tác qua phím chức năng Fn.

4. Kích cỡ Mini (60 phím)

Như các bạn thấy. Kích cỡ 60% này bị cắt giảm các phím một cách khá triệt để. Mục đích chính chẳng có gì khác ngoài việc vác đi vác lại. Thậm chí nhiều loại còn không thèm gán các phím kí tự xuống layout function.

 

Vì thế bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng Layout mini này. Đôi khi nó sẽ gây ra sự khó chịu không cần thiết (với bạn nào hay phải sử dụng hàng F). Nói chung là với những game thủ MOBA hay game chiến thuật đây không phải phiên bản phù hợp rồi.

5. Kích cỡ Mini (40 phím)

Có lẽ model này được tạo ra để dành cho những người thích chơi bàn phím là chính, chứ về độ hữu dụng thì có vẻ hơi kém khả thi. Thông thường loại kích thước này sẽ gồm 2 layout phím, một là các phím chữ và thứ hai là các phím hàng F và kí tự đặc biệt được kích hoạt qua phím Fn.

Bên cạnh việc phân loại qua kích thước bàn phím, chúng tay còn có thể phân loại chúng qua kiểu dáng layout sử dụng. Ở các số sau chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về các layout riêng biệt của từng khu vực trên thế giới.

Viết bình luận