2.5 triệu game thủ bị hack tài khoản vì tham gia diễn đàn game lậu

Marukochan 06/02/2017 10:03

(Game8) - Dữ liệu của 2.5 triệu người dùng ở 2 diễn đàn tải game lậu đã bị đánh cắp, nhưng phải hơn một năm vụ việc mới được đưa ra ánh sáng

Trước khi mạng xã hội làm mưa làm gió như hiện tại, các diễn đàn chính là nơi phổ biến nhất để giới game thủ toàn cầu có thể giao lưu, học hỏi và bàn luận về các tựa game mà mình yêu thích. Với sự ra mắt của Facebook, việc tham gia group và bàn luận đã trở nên cực kỳ dễ dàng, cùng với giao diện thân thiện hơn đã khiến cho các diễn đàn game dần trở nên vắng bóng, chỉ còn một số diễn đàn lớn là trụ lại được.

Điều đó khiến cho vấn đề bảo mật cho các diễn đàn đang bị xem nhẹ, và từ đó gây ra mối nguy cơ rất lớn khi các diễn đàn hoàn toàn có thể bị hacker chiếm quyền điều khiển dễ dàng và đánh cắp hàng loạt dữ liệu nhảy cảm. Điều này đã xảy ra với 2 diễn đàn nổi tiếng của cộng đồng game thủ Xbox và PSP mới đây.

 

Hai diễn đàn XBOX360 ISO và Playstation PSP ISO được cho là đã bị hack từ hồi  năm 2015, nhưng phải mãi gần đây việc này mới bị phát hiện. Hiện vẫn chưa rõ trách nhiệm của vụ tấn công lớn này thuộc về ai, nhưng dường như khoảng thời gian xảy ra vụ việc vào khoảng tháng 9 năm 2015.

Dữ liệu của 2.5 triệu game thủ đã bị đánh cắp. Cùng với email và địa chỉ IP, thậm chí mật khẩu của các tài khoản cũng đã bị xâm phạm.

 

Rất có thể các chủ tài khoản hai diễn đàn này cũng đã sử dụng thông tin đăng nhập tương tự khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến khác và họ đáng ra phải thay đổi mật khẩu, ID cũng như thông tin cá nhân của mình”.

 

Chuyên gia an ninh Troy Hunt và người sáng lập trang haveibeenpwned.com đã chia sẻ với The Sun Online: “Mỗi khi chúng tôi nhìn thấy dữ liệu bị xâm phạm, chúng tôi đều thấy rằng tên tài khoản và mật khẩu đã bị lấy đi để kiểm tra trên các trang web khác”.

 

“Chuyện dùng lại dùng đi mật khẩu là rất phổ biến, và hậu quả là những tài khoản trên các dịch vụ trực tuyến khác sẽ bị tấn công.”

Đây là hai diễn đàn rất nổi tiếng, bởi vì chúng đều cho phép người chơi chia sẻ link download phiên bản free không rõ nguồn gốc của các tựa game trên Xbox và PSP. Điều này tạo thời cơ cho các hacker dễ dàng đánh cắp thông tin của người dùng.

 

Ngoài ra, việc download các file ISO không có chứng chỉ an toàn còn là một hình thức vi phạm bản quyền, gây thiệt hại cho nhà sản xuất. Sở hữu một file ISO của một tựa game theo cách bất hợp pháp, game thủ có thể bị nhà cung cấp dịch vụ mạng tuýt còi. Chỉ có các bản demo của các game PSP là có thể tải thoải mái mà không sợ bị kiện.

 

Đây là bài học lớn cho các game thủ khi tham gia vào các diễn đàn, nhằm hạn chế nguy cơ bị các tin tặc đánh cắp dữ liệu nhạy cảm.

Viết bình luận