Samuel L. Jackson và những ngôi sao nở muộn của Hollywood

Thor 19/11/2019 08:19

MỤC LỤC [Hiện]

Samuel L. Jackson: Với gia tài gần 200 dự án phim lớn nhỏ, Samuel L. Jackson hiện là cái tên quen mặt với số đông công chúng, đặc biệt qua vai Nick Fury trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Tuy nhiên, ông thực tế đối mặt với nhiều khó khăn trong buổi đầu sự nghiệp. Chạm ngõ phim ảnh từ đầu thập niên 1970, phải mãi tới tác phẩm kinh điển Pulp Fiction (1994) của Quentin Tarantino, Jackson mới thực sự gây chú ý. Năm ấy, ông đã 41 tuổi và bộ phim đem lại cho ông đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp.

Christoph Waltz: Công bằng mà nói, Christoph Waltz đã là một diễn viên nổi tiếng ở trời Âu khi tham gia gần 100 dự án phim lớn nhỏ sau 30 năm sự nghiệp. Tuy nhiên, phải tới Inglourious Basterds (2009) của Quentin Tarantino, tên tuổi ông mới thực sự vụt sáng. Ở tuổi 52, ông giành giải Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc khi hóa thân tài tình thành tên tướng phát xít Hans Landa. Giải thưởng tương tự lại đến với tài tử qua Django Unchained (2012) cũng của Tarantino.

Alan Rickman: Phải cho đến năm 42 tuổi, nam diễn viên người Anh mới tỏa sáng trên màn ảnh rộng. Một năm sau khi có giải Tony, ông khiến công chúng nhớ tới qua vai phản diện Hans Gruber trong tác phẩm hành động kinh điển Die Hard (1988). Cho tới khi qua đời vào năm 2016, Alan Rickman liên tục cống hiến nhiều vai diễn xuất sắc cho khán giả. Một trong số đó chính là thầy Snape trong loạt phim chuyển thể Harry Potter.

Steve Carell: Khởi nghiệp diễn xuất từ năm 1991 ở tuổi 29, nhưng Steve Carell phải chờ tới thập niên 2000 mới thực sự “trỗi dậy”. Chuỗi tác phẩm Bruce Almighty (2003), Anchorman (2004), The 40-Year-Old Virgin (2005), cùng loạt phim truyền hình The Office đã biến anh trở thành danh hài hàng đầu Hollywood. Song, nhiều năm gần đây, Steve Carell còn chứng tỏ khả năng diễn xuất tâm lý đỉnh cao. Bằng chứng là đề cử Oscar cho vai diễn tay tỷ phụ lập dị trong Foxcatcher (2014).

Viola Davis: Từng giành giải thưởng Tony năm 2001, nhưng phải mãi tới 2008, Viola Davis mới ghi dấu tại Hollywood. Chỉ xuất hiện trong một phân cảnh của bộ phim tâm lý Doubt (2008), chị nhận đề cử Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc ở tuổi 43. Trong hơn 10 năm qua, Viola Davis trở thành gương mặt da màu gây ảnh hưởng bậc nhất tại kinh đô điện ảnh. Chị có thêm hai lần nhận đề cử Oscar, và giành chiến thắng với Fences (2016). Đó cũng là vai diễn đánh dấu 20 năm Davis vào nghề.

Jacki Weaver: Nữ diễn viên Jacki Weaver đã có nhiều năm lăn lộn trong sự nghiệp diễn viên kể từ khi bà mới 17 tuổi tại quê hương Australia. Nhưng phải tới năm 63 tuổi, minh tinh mới được ghi nhận bằng đề cử Oscar đầu tiên sự nghiệp nhờ Animal Kingdom (2010). Khoảng 10 năm qua, Weaver đã có thêm cơ hội tại Hollywood và liên tục hợp tác với nhiều đạo diễn hàng đầu như David O. Russell, Park Chan Wook, Woody Allen, Steve McQueen... Với Silver Linings Playbook (2012) của Russell, Weaver đã có đề cử Oscar thứ hai.

Melissa McCarthy: Series Gilmore Girls giúp người đẹp “quá khổ” bắt đầu gây chú ý sau buổi đầu sự nghiệp nhiều gian nan. Song, phải tới lần sinh nhật thứ 40, Melissa McCarthy mới vụt sáng thành ngôi sao hạng A. Vai diễn hài hước trong Bridesmaid (2011) giúp chị có đề cử Oscar đầu tiên sự nghiệp. Trong gần 10 năm qua, McCarthy liên tiếp được lựa chọn cho các dự án hài hước bom tấn. Gần nhất, chị bất ngờ chuyển sang đóng phim tâm lý và nhận đề cử Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc với Can You Ever Forgive Me? (2018).

Kathy Bates: Kathy Bates đến giờ là cái tên được kính trọng bậc nhất Hollywood. Song, bà chưa bao giờ quên quãng thời gian khó khăn hồi thập niên 1970, 1980 khi liên tục chỉ được nhận vai phụ, hay thậm chí là những vai diễn không tên. Tác phẩm giật gân chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King mang tên Misery (1990) đã làm thay đổi tất cả. Ở tuổi 42, Bates xứng đáng giành tượng vàng Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc. Annie Wilkes của bà đến nay luôn nằm trong nhóm các vai phản diện đáng sợ bậc nhất lịch sử điện ảnh. Sau thành công ấy, Kathy Bates cũng có thêm hai lần nhận đề cử Oscar.

 

(Theo Nam Lương - zing.vn)

Viết bình luận