Đánh giá game: Cuphead, siêu phẩm Platform không thể bỏ qua

Tường Tạ 02/10/2017 10:17

(Game8) - Party like it 1930.

Sau khoảng thời gian chờ đợi tưởng chừng như vô tận, cuối cùng thì Cuphead cũng đã được ra mắt và vượt lên trên bất kì kì vọng gì mà game thủ đặt ra. Phong cách cổ điển độc đáo cùng gameplay vui nhộn, khó đến mức làm game thủ đập bàn phím nhưng không bao giờ tạo cảm giác không công bằng, pha quyện với đó là những bản nhạc nền không thể chất hơn, Cuphead thực sự xứng đáng được nêu danh trong danh mục Game of the Year năm nay.

Cuphead

Đập vào mắt người chơi chắc chắn là phong cách đồ họa độc đáo không giống với bất kì game nào hiện nay của Cuphead. Nhà làm game Studio MDHR đã lấy cảm hứng rất nhiều từ những bộ phim hoạt hình Disney từ những năm 1930s để dựng nên nhân vật và thế giới game kì quái. Từ tạo hình nhân vật, chuyển động, những kĩ năng của chúng đều mang đậm phong cách cổ điển. Phong cách cổ này giúp Cuphead vừa nhìn bát mắt, vừa cho phép nhân vật và cả kẻ địch có những kĩ năng kì dị chỉ có trong phim hoạt hình không thể nào có được nếu làm game bằng phong cách bình thường.

Người chơi nhập vai vào Cuphead và nếu chơi chế độ 2 người thì sẽ có cả Mugman nữa, trong chuyến hành trình đi làm những công việc bẩn thỉu cho ác quỷ sau khi thua bạc. Từng bàn chơi được thiết kế đặc biệt dựa theo những tên trùm, ví dụ như ở xòng bạc, trên biển, khu vui chơi giải trí... Bàn chơi được thiết kế vô cùng tốt lúc đơn giản dễ như ăn kẹo lúc thì đòi hỏi người chơi phải vô cùng cẩn trọng, vừa nhảy vừa né hoặc hạ gục kẻ địch đang tấn công mình thì mới có thể vượt qua được. Để giúp người chơi di chuyển tốt hơn, Cuphead có khả năng lướt lên phía trước, sau này nâng cấp thì có thể dịch chuyển được khoảng cách ngắn, hoặc có thể sử dụng cơ chế đỡ, nếu người chơi nhảy lên trên một viên đạn sau đó ấn nhảy thêm một lần nữa thì Cuphead có thể nhảy thêm một đoạn ngắn nữa. Mỗi bàn chơi được thiết kế không quá dài, chủ yếu thời gian dành ra sẽ để hạ gục tên trùm cuối cùng ở mõi bàn.

Đánh giá game Cuphead, siêu phẩm Platform không thể bỏ qua

Gameplay của Cuphead vô cùng khó và không phù hợp với những ai dễ mất kiên nhẵn hoặc không thể phản ứng nhanh nhạy, khi chơi sẽ có cảm giác như được trải nghiệm những game kinh điển như Contra, Megaman hay Metal Slug. Bất kì thứ gì trong trò chơi cũng có thể lấy mạng Cuphead, người chơi sẽ có 3 mạng hoặc thêm nhưng sẽ phải trả giá bằng việc vũ khí sẽ yếu đi. Game thủ sẽ chết rất nhanh mà đôi khi không hiểu tại sao mình chết vì màn hình lúc nào cũng tràn ngập kẻ thù và đạn bay tứ tung, chỉ cần chạm nhẹ là mất một mạng. Tuy khó nhưng game không phải mất cân bằng, ngay khi chết người chơi sẽ được thông báo mình đã hoàn thành được bao nhiêu % của bàn và được hồi sinh ngay lập tức, đây là một điểm cộng vì Cuphead là game mà chết là chuyện thường tình và đòi hỏi người chơi phải chết đi sống lại để biết được những gì sẽ phải đối mặt ở phía trước để chuẩn bị và nghĩ chiến thuật để vượt qua.

Đánh giá game Cuphead, siêu phẩm Platform không thể bỏ qua

Cuphead có khả năng bắn ra các loại đạn khác nhau bằng đầu ngón tay, mỗi loại đạn lại có công dụng và yếu tố riêng biệt, ví dụ Peashooter bắn ra loại đạn thông thường hiệu quả ở tầm xa, Spread bắn ra một trùm đạn lớn nhưng chỉ hiệu quả ở khoảng cách vô cùng gần, chaser là đạn đuổi không cần ngắm cũng bắn trúng. Có 6 loại đạn khác nhau để người chơi chọn lựa, từng loại đạn thì kĩ năng kèm theo của nó cũng khác nhau. Người chơi có thể thi triển những kĩ năng đặc biệt một khi đã bắn trúng mục tiêu đủ số lần, khi đó một lá bài góc trái phía dưới màn hình sẽ trồi lên báo hiệu có thể kích hoạt. Khi có 5 lá bài tất cả thì người chơi sẽ thi triển được đòn Ultimate gây lượng damge vô cùng lớn đồng thời sẽ mất hết số bài tích được. Người chơi có thể lựa chọn 2 thể loại đạn trước khi bắt đầu đi bàn. Người chơi sẽ phải mở khóa vũ khí và kĩ năng bằng số tiền vàng kiếm được khi đi bàn, tiền vàng chỉ xuất hiện một lần để tránh người chơi farm trước khi đi bàn và trở nên quá bá đạo.

Đánh giá game Cuphead, siêu phẩm Platform không thể bỏ qua

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Boss Fight là điểm sáng của trò chơi khi được thiết kế vô cùng tốt và thú vị. Mỗi tên trùm cuối thường có 4 hoặc 5 dạng khác nhau như Metal Slug, mỗi dạng sẽ có những đòn đánh và điểm yếu riêng. Tuy nhiên không phải lúc nào những tên trùm cũng giở hết toàn bộ những mánh khóe của chúng, để khiến trò chơi thêm thú vị và yếu tố chơi lại được đẩy lên cao, những kĩ năng năng của chúng không lộ hết mà để người chơi bất ngờ khi đấu lại. Đánh boss khá là khó và chắc chắn người chơi sẽ phải chết hàng chục có khi hàng trăm lần mới có thể qua được. Những tên boss thường rất to có khi chiếm nửa màn hình của ván đấu và luôn luôn có đệ đi kèm, chúng còn bắn ra lượng đạn vô cùng lớn bay tứ tung bản đồ vô cùng khó né.

Đánh giá game Cuphead, siêu phẩm Platform không thể bỏ qua

Nhạc nền của game cũng nhận được vô cùng nhiều sự khen ngợi từ game thủ, những bản nhạc Jazz cực chất được chơi ở mỗi bàn khiến cho việc chết đi sống lại dễ chịu hơn hẳn. Mỗi bàn sẽ có một bản nhạc riêng biệt nhưng đảm bảo rằng tất cả mọi bài hát được chơi trong Cuphead đều có chất lượng tuyệt hảo cả. Có khả năng rất cao giải thưởng game có nhạc nền hay nhất năm nay sẽ thuộc về Cuphead.

Fell the funky music

Tuy nhiên game không phải có điểm trừ. Hiện có rất nhiều game thủ kêu ca về việc game quá khó và gần như ở mức độ không thể chơi nổi, ngoại trừ việc phải git gud ra, đúng là nhà phát triển game nên cho vào game chế độ chơi dễ để người chơi có thể trải nghiệm game một cách thoải mái nhất, hoặc có thể cho lớp game thủ trẻ có cơ hội trải nghiệm game mà không nhất thiết phải đập bàn phím hoặc ném điều khuyển vào TV.  Nhân tiện cũng phải nhắc đến việc tuy game có hỗ trợ chế độ chơi Co-op 2 người nhưng không khuyến khích lắm việc chơi chế độ này vì màn hinh đã bé, tràn ngập kẻ địch và đạn bay tứ tung rồi, giờ thêm một người khác cũng xả đạn nhiều không kém thì sẽ càng làm người chơi loạn mắt, một điều đáng lưu ý nữa là mức độ khó của game cũng sẽ được tăng nếu như chơi 2 người. Tuy có thể hồi sinh đồng đội bằng cách parry như với đạn của đối thủ nhưng chỉ trong vài giây vô cùng ngắn mà thôi.

Đánh giá game Cuphead, siêu phẩm Platform không thể bỏ qua

Mỗi loại đạn dược của Cuphead không hề hiển thị sát thương, ngoại trừ chú thích của nhà làm game ra thì không có cách nào để biết được lượng sát thương chúng gây ra do đó khó có thể định rõ loại nào mới là hiệu quả nhất cho mỗi bàn chơi. Thêm nữa, khi đánh Boss chúng cũng không hề có thanh máu, càng khiến cho việc xác định tính hiệu quả của vũ khí trở nên khó khăn hơn. Mỗi khi đánh boss người chơi sẽ được lựa chọn giữa 2 mức độ khó, tuy nhiên cả 2 thực sự không khác nhau nhiều mấy và tên trùm vẫn làm cỏ người chơi một cách vô cùng đơn giản.

Đánh giá game Cuphead, siêu phẩm Platform không thể bỏ qua

Xét về tổng thể, Cuphead là tựa game không thể bỏ qua cho những game thủ yêu thích thể loại game platform, hoặc kể cả những người chơi thích những thể loại game có phong cách dị không giống ai cũng nên cho Cuphead một cơ hội. Cuphead thực sự không hề làm game thủ thất vọng khi ngâm dấm, delay ngày ra mắt liên tục. Với cái giá rẻ bèo 20$, thực sự có cảm giác chúng ta đang cướp của nhà phát triển vậy vì game xứng đáng, thậm chí còn đáng giá hơn rất nhiều so với số tiền phải bỏ ra. Game xứng đáng với điểm 9 và nếu như những lỗi không đáng có được hoàn thiện thì thực sự không có gì xứng đáng hơn điểm 10.

Đánh giá game Cuphead, siêu phẩm Platform không thể bỏ qua

_______________________________

Tham gia thảo luận và chia sẻ game miễn phí mới nhất tại group Cộng đồng yêu game PC - Consolehttps://www.facebook.com/groups/yeugamepc/

Viết bình luận