Tài trợ giải đấu game – Cơ hội vàng dành cho các doanh nghiệp

NguyenTT 09/02/2017 18:30

(Game8) - Nếu phân khúc khách hàng của doanh nghiệp bạn là những người trẻ có độ tuổi từ 14-35, phổ biến nhất là 18-24 tuổi thì tại sao bạn không hướng đến việc tiếp thị sản phẩm thông qua tài trợ các giải đấu game. Bởi đây là một trong những cách thức hiệu quả đang được nhiều ông lớn trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam, mảnh đất vàng này dương như vẫn đang còn bỏ ngõ.

Ngày 8/2/2017 vừa qua, giải  đấu cấp cao nhất tại Việt Nam - Mountain Dew Championship Series mùa xuân 2017 sẽ bắt đầu khởi tranh với trận “derby Sài Thành” giữa hai đội tuyển GAM và FFQ. Tất nhiên, với người hâm mộ Việt Nam chờ đón nhất tại giải đấu MDCS lần này khi các đội tuyển tham giải đấu này có lượng người hâm mộ cực kỳ lớn. Chưa kể, các đội tuyển này có dàn sao trong mơ như Levi, Archie, Optimus hay QTV, Warzone, Minas ... khi mà những cái tên của họ đã đủ tạo ra sức hút cực kỳ mãnh liệt. Tất cả hứa hẹn những màn trình diễn xuất sắc nhất để có thể đem lại một trận đấu hấp dẫn và gay cấn.

Tuy nhiên, ở bài viết này, chúng ta tạm bỏ qua thực lực của các đội tuyển, cái chúng ta quan tâm ở đây đó chính là sức nóng của giải đấu và lượng theo dõi quan tâm của game thủ đang cực kỳ lớn. Tất nhiên, với những đơn vị kinh doanh đây quả thật là một cơ hội quá tốt để quảng cáo sản phẩm và Mountain Dew đã không bỏ qua cơ hội này. Với tên giải đấu Mountain Dew Championship, nhà tài trợ đã nhanh chóng “ghi nhớ” tên thương hiệu, hình ảnh nhận diện của dòng sản phẩm “nước ngọt có gas với hương citrus mạnh mẽ đã xuất hiện” vào đông đảo tâm trí khách hàng là game thủ.

 

Bên cạnh lợi ích của nhà tài trợ, các đơn vị tổ chức và các game thủ cũng có những lợi ích không kém khi giải đấu có kinh phí để tổ chức giải đấu chuyên nghiệp, bài bản và chất lượng.

Mountain Dew không phải là đơn vị đầu tiên tài trợ các giải đấu game mà trên thực tế ở thị trường Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp sử dụng hình thức này. Ví dụ như Coca Cola - thương hiệu nước giải khát số một thế giới sẽ tài trợ cho Vietnam Championship Serie A (giải đấu chuyên nghiệp duy nhất dành cho các đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam ) và giải sẽ được đổi tên thành Coca Cola CHAMPIONSHIP SERIES. Từ nhiều năm qua, giải đấu luôn được đầu tư mạnh mẽ để trở thành sân chơi lý tưởng của hàng triệu bạn trẻ có chung niềm đam mê thể thao điện tử.

Trước đó, Coca Cola không còn xa lạ gì với cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại thế giới, bởi trước VCS A, Coca Cola đã tài trợ hệ thống giải đấu LCS Bắc Mỹ và Vòng Chung Kết Thế Giới tại Hàn Quốc năm 2014, Việt Nam là quốc gia thứ 3 trên thế giới mà Coca Cola tham gia đồng hành cùng các giải đấu Liên Minh Huyền Thoại.

 

Không chỉ Coca Cola, trong những năm gần đây, Intel không chỉ là thương hiệu quen thuộc trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà còn luôn đồng hành, gắn bó cùng thể thao điện tử.  Vừa qua, Intel trở thành nhà tài trợ vàng của GCafe Cup – giải đấu dành cho các đội tuyển e-Sports nghiệp dư; hứa hẹn một sự đổi mới đầy ngoạn mục và đáng mong chờ. Cùng với sự hỗ trợ đến từ tập đoàn Intel, GCafe Cup chắc chắn sẽ ngày càng phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng.

Không chỉ vậy, không khó để chúng ta liệt kê ra những trường hợp khác ví dụ như Colorful sẽ trở thành nhà tài trợ chính cho giải đấu Overwatch trên toàn thế giới bằng những linh kiện phần cứng chất lượng cao, chuyên game; GIGABYTE là nhà tài trợ chính thức cho giải vô địch liên minh huyền thoại Đông Nam Á mùa xuân 2015 tại Hà Nội… Bên cạnh đó, bản thân các NPH game cũng đã có những chính sách hỗ trợ, tài trợ nhất định cho các quán game, cửa hàng game.

Trong thời gian qua, tại thị trường game Việt có hàng loạt giải đấu game với quy mô lớn nhỏ được tổ chức. Tuy nhiên, nếu xét ở diện rộng thì số lượng giải đấu và chất lượng giải đấu vẫn còn khá manh mún khi không nhiều đơn vị tổ chức tìm kiếm được nhà tài trợ cho giải đấu. Không có tài trợ nên nhiều giải đấu khá nhỏ lẽ, giải thưởng mà mức độ hấp dẫn cũng phần nào hạn chế. Có nhiều nguyên nhân để lí giải cho tình trạng này, cũng có thể các đơn vị tài trợ chưa tìm thấy giải đấu phù hợp hoặc giả cách tiếp cận các đơn vị tài trợ ở đâu đó vẫn có phần hạn chế.

Chúng tôi xin tạm kết bài viết của mình bằng ý kiến của hai ý kiến của cả đơn vị tổ chức lẫn đơn vị tài trợ. Khi tài trợ cho giải đấu LCS Bắc Mỹ, Matt Wolf - đại diện phía Coca Cola đã từng chia sẻ: “Lúc còn trẻ, người ta thường mong muốn luyện tập chuyên nghiệp một bộ môn nào đó. Chúng tôi muốn hợp tác với Riot để đem cơ hội đó tới cho mọi game thủ. Bằng tất cả tấm lòng của mình, tôi thực sự muốn biến điều đó thành hiện thực và để cho các game thủ có thể viết nên câu chuyện của riêng mình”.

 

Về phía đại diện Ban Tổ Chức giải VCS A, ông Nguyễn Hoàng Vinh - Giám đốc phát triển Esports - phát biểu: “Việc có một thương hiệu tầm cỡ toàn cầu nữa như Coca Cola tham gia đồng hành cùng giải đấu eSports lớn nhất Việt Nam là một sự thừa nhận cho thấy Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đang phát triển đúng hướng”.

Viết bình luận