Truyền thông “bẩn”
Khoan đến nói đến các yếu tố khác, hãy nhìn vào thực tại, vào chính cách người làm game tuyên truyền, quảng cáo game, quảng cáo cho chính sản phẩm của họ để lí giải xem tại sao xã hội lại có sự đánh đồng này.
Sử dụng hình ảnh hở hàng để quảng cáo không còn là chiêu trò quá xa lạ.
Gần đây nhất, cộng đồng game thủ lại một phen náo loạn khi trò chơi Thiên Địa Ký giở trò câu khách bằng cách đưa thông tin sẽ mua lại một tên miền gắn với nội dung “web đen” để quảng bá. Kết quả của trò “mua danh” này là nhà phát hành phải đã phải xóa bỏ những thông tin liên quan đến tên miền hắc ám kia và giới truyền thông báo chí phải bỏ đi một thông cáo báo chí “inh ỏi” từ Vega Game.
Với những hình ảnh như thế này, nhắc đến game nhiều người liên tưởng đến yếu tố sex không phải là khó hiểu.
Rất đáng tiếc, trường hợp của NPH Vega Game là một trong rất nhiều trường hợp NPH game sử dụng lối truyền thông bẩn để quảng bá game. Điển hình như những trường hợp Chân Long Giáng Thế với những banner quảng cáo “mát mẻ” gắn với hình ảnh cô gái Ngọc Trinh, và từ viết tắt CLGT với những kiểu tư duy “xuyên tạc” dung tục hay trò game “tiếng gọi của Rồng 2” cũng đã từng “dậy sóng” với cách đặt tên “Rồng Lộn” hàm nghĩa dung tục trong cách nói lái kiểu miền Trung.
Bạn nghĩ thế nào về hình ảnh quảng cáo này?
Không chỉ có vậy, nhiều NPH game còn không ngần ngại sử dụng những hình ảnh rất sex để quảng cáo cho tựa game mình. Từ hình ảnh cô gái ngồi chơi game mobile với bộ đồ thiếu vãi đến những clip viral vô cùng dung tục với những lời lẽ “nghe bẩn tai” được lan truyền rộng rãi.
Một clip quảng cáo game trên thế giới.
Tất nhiên, những cách làm truyền thông bẩn bựa này luôn thu hút sự chú ý của dư luận. Thu hút là một chuyện, thành công của game lại là một chuyện khác. Sau những chiều trò PR đó, mọi lời quảng cáo không vượt qua được bản chất của trò chơi, một tựa game không mấy đặc sắc. Đó là chưa kể, những clip quảng cáo không hợp thuần phong mỹ tục này lại bị chính cộng đồng game thủ tẩy chay và giới làm nghề kịch liệt lên án. Để rồi sau cùng, game ngậm ngùi đóng cửa không kèn không trống.
Những clip quảng cáo game đầy sự nhân văn như thế này khá hiếm trên thị trường game Việt.
Rõ ràng, với một mảng thị trường giải trí số đầy tính cạnh tranh, và một thị phần game Việt không phải dễ dàng để làm, có một cộng đồng quá sức khắt khe và luôn tiết giản trong nhiều vấn đề, việc sử dụng những kỹ xảo để câu khách chơi game không thể đơn giản thành công. Nhất là khi những mánh khóe ấy không khớp thuần phong mỹ tục nước nhà, tất yếu các sản phẩm đã kém chất lượng lại càng nhanh bị đào thải.
Bộ mặt làng game, ai là người có trách nhiệm xây dựng?
Như chúng ta đã phân tích ở trên, chính các NPH là người có vai trò quan trọng nhất trong việc xây dựng những hình ảnh đẹp về game, nhất là trong việc truyền thông quảng bá cộng đồng. Cộng đồng game có rất nhiều hình ảnh, tấm gương đẹp để truyền thông, tại sao không tận dụng?. Game chắp cánh cho những ngôi sao trẻ như Bảo Thy, Tâm Tít… từ thế giới ảo bước ra đời thật và thành công vang dội. Game là ước mơ được đi lại, giao lưu thế giới của anh chàng bị tật nguyền thường giam trong buồng tối. Game là chiếc cầu nối để những nam nữ game thủ có thể đến được với nhau….Game tuyệt vời thế đó!
Những clip quảng cáo game như thế này đang góp phần làm cái nhìn của xã hội đến game thiện cảm hơn.
Trách nhiệm của các NPH bên cạnh việc cung cấp một môi trường giải trí lành mạnh còn là trách nhiệm xây dựng một hình ảnh đẹp về game. Hẳn chúng ta còn nhớ những đoạn clip ý nghĩa về game liên quan đến gia đình, những chiến dịch thiện nguyện… Tất cả đang góp phần xây dựng cái nhìn của xã hội thiện cảm hơn về game. Tiếc thay, 10 người xây, 1 người đổ. Chính việc len lỏi đâu đây những clip bẩn bựa truyền thông game lại càng làm cho xã hội lên án game. Để rồi, khi có một sự kiện không tốt xảy ra, nhiều người lại quy chụp cho game. Đừng vội trách người khác nếu như chúng ta không tự soi gương và nhìn lại những hành động đã làm.
Chẳng lẽ trình độ giải trí của game thủ lại rẻ tiền như vậy?
Trách nhiệm xây dựng bộ mặt làng game còn phụ thuộc vào rất nhiều các trang tin game. Việc đưa tin những hình ảnh “câu view” bằng những tin tức quá chạy theo các yếu tố “sốc – sến –sex” đã và đang góp phần làm làng game xấu đi và thói quen tin tức của game thủ cũng bị ảnh hưởng.
Kết
Thiết nghĩ, để xã hội có cái nhìn thiện cảm hơn về game, trả game về đúng giá trị thực của nó, trách nhiệm này cần sự chung tay và đồng lòng của toàn bộ các NPH, người sản xuất game và cả game thủ. Có như vậy, ngành game Việt Nam mới có sự phát triển bền vững.
Tham gia ngay Đồ Long Ký - Webgame đưa võ lâm Trung Nguyên trở lại thời hoàng kim tại:
Trang chủ: https://dolongky.vtcgame.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/dolongky.vtc/
Viết bình luận