LMHT: Tại sao Malzahar lại trở thành "hỗ trợ lỗi" với tỉ lệ cấm chọn lên tới 100% tại các giải đấu?

Sơn Tùng M-TP 09/02/2017 15:46

(Game8) - Hiếm có vị tướng “dị” nào như Malzahar khi đây là một pháp sư hỗ trợ công thủ toàn diện với bộ kĩ năng vô cùng khó chịu của mình.

> > LMHT: Dù mải đối đầu với I-May nhưng SofM vẫn chăm chú theo dõi FFQ vs GAM và khen ngợi HLV Tinikun

> > LMHT: Levi, Optimus và Archie tỏa sáng giúp GAM đè bẹp FFQ ngay phút 26 của trận đấu

 

Giống như những pháp sư khác là Brand, hoặc Vel’Koz, Malzahar được ưu ái đưa xuống vị trí hỗ trợ bởi bộ kĩ năng cực kì đa dụng nhưng dễ sử dụng của mình. Những con bọ ở đầu trận là công cụ đẩy đường rất mạnh, hoặc chí ít là giúp các xạ thủ có khả năng đẩy đường kém như Jhin, Vayne,… cân bằng thế lính với đối phương. Về cuối trận, Malzahar cũng có thể trở thành một nguồn sát thương lớn khác “gồng gánh” cả đội nhờ vào bộ kĩ năng theo % máu trứ danh cùng với đó là bộ chiêu thức cực kì khó chịu cả game của mình.

Với Malzahar, bạn có thể leo rank dễ dàng cùng vị tướng này

 

Ngay từ cấp độ 2, Malzahar có thể kích hoạt cả hai điểm bổ trợ Ý Chỉ Thần Sấm và Quà Tặng Thiên Nhiên lên đầu kẻ đich với combo E W, chưa kể sát thương từ những con bọ. Một lượng sát thương phép khủng khiếp để tạo nên lợi thế cho đường dưới của mình.

 

Chỉ thẳng đầu là có thể gây cả tấn sát thương mà chẳng lo đối thủ né/tốc biến đi đâu hết với Malzahar

 

Công có thể ngang bằng, nhưng nói tới thủ, Brand hay Vel’Koz đều phải chào thua trước Malzahar. Nội tại của hắn cho phép hắn lao lên quấy rối đối thủ, rồi rút về an toàn mà chẳng lo mất máu hay bị “túm tóc giật đầu” ngược lại. Tinh tế hơn, hắn có thể sử dụng những chú bọ của mình như một công cụ chắn kĩ năng định hướng, chắn đường lui của kẻ địch, hoặc kiểm tra tầm nhìn ở các khu vực nguy hiểm.

Hiện giờ thì Bọ Hư Không cũng có đến 2 điểm cộng dồn nên có thể thoải mái dùng nó để đỡ đòn nhé

 

Kĩ năng Q – Tiếng Gọi Hư Không là một trong số ít các kĩ năng làm câm lặng diện rộng trong trò chơi. Hơi khó sử dụng, nhưng khi thành thạo, hiệu ứng này tỏ ra cực kì khó chịu trong việc hạn chế khả năng gây sát thương hoặc chạy trốn của đối thủ, đặc biệt là với các pháp sư, sát thủ, hoặc xạ thủ sử dụng kĩ năng như Ezreal, Lucian, hay Jhin. 

Q là kĩ năng diện rộng rất hữu ích trong combat nếu biết sử dụng nó 1 cách chính xác

 

Về Bầy Bọ Hư Không thì việc bọ không còn được “đẻ” ra mỗi khi tiêu diệt lính mà thay vào đó sẽ sản sinh mỗi khi bọ gây sát thương lên tướng địch, Malzahar sẽ trao đổi chiêu thức có lời hơn rất nhiều mà không cần lấy đi các chỉ số lính từ xạ thủ. Kết hợp cùng khả năng chặn các kĩ năng định hướng, việc gây áp lực lên đối phương và đẩy lính trở nên dễ dàng hơn rất nhiều cho Malzahar và đồng đội, nhất là khi meta game hiện tại ưu ái các vị tướng có khả năng đi đường và đì đọt đối thủ.

Malzahar còn được sử dụng rộng rãi ở cả vị trí đi rừng với combo E W dọn rừng rất nhanh và không tốn máu

 

Tuy thiếu đi những kĩ năng khống chế mạnh, nhưng chỉ với chiêu cuối Âm Ti Trói Buộc là quá đủ để hắn hoành hành cùng đồng đội ở đường dưới. Bởi, hầu như chẳng có ai lên Khăn Giải Thuật trước phút 20 – 25 cả trừ phi hắn ta quá xanh. Lượng sát thương % máu cũng tỏ ra khá hiệu quả khi phải đối mặt với những vị tướng trâu bò ở thời điểm hiện tại.

Cũng vì thiếu kĩ năng khống chế nên Malzahar Hỗ Trợ phải có Trượng Pha Lê Rylai từ sớm để có khả năng làm chậm một cách dai dẳng khó chịu

 

Về trang bị :

Chắc chắn Lưỡi Gươm Đoạt Thuật sẽ là trang bị khởi đầu hoàn hảo nhất. Hãy hướng tới Mắt Giám Sát là trang bị hỗ trợ tiếp theo, vì các chỉ số sức mạnh phép thuật lẫn lượng mắt tích trữ của trang bị này là quá đủ đối với một hỗ trợ nếu so sánh với Yêu Sách Băng Hậu. Hai trang bị “trấn phái” cho Malzahar tất nhiên là Trượng Pha Lê Rylai và Mặt nạ Đọa đày Liandry. Với chúng lượng sát thương của bạn sẽ luôn được đảm bảo. Dây Chuyền Chuộc Tội + Dây Chuyền Iron Solari đem đến lượng chống chịu và hồi phục rất lớn cho toàn đội nếu như đội hình bạn cần sự cover hơn là lượng sát thương. Giày Khai sáng Ionia cho giúp bạn có thêm khả năng hồi chiêu nhằm sử dụng Âm Ti Trói Buộc thường xuyên hơn, cùng nội tại trang bị khá mạnh khi giảm 10% thời gian hồi của phép bổ trợ.

Yêu Sách Băng Hậu cũng không phải là một lựa chọn tồi, nhưng theo tôi bạn nên bỏ qua vì bạn cần tiết kiệm tiền để lên các trang bị lớn khác

 

Về phép bổ trợ:

Để tròn vai là một vị tướng Hỗ Trợ chứ không đơn thuần là 1 pháp sư đường giữa thứ hai, cũng như bổ sung một ít khả năng khống chế kẻ địch thì Kiệt Sức sẽ là phép bổ trợ khuyên dùng bên cạnh Tốc Biến. Còn nếu đồng đội có khả năng phòng thủ tốt như Sivir, Lucian,... rồi thì cứ cầm Thiêu Đốt và khô máu với kẻ địch ngay từ đầu trận sẽ giúp đội bạn có lợi thế rất sớm.

 

Cách tăng kĩ năng :

 

Cách tăng kĩ năng cũng không có gì quá đặc biệt, bởi nó vẫn là thứ tự Ám Ảnh Kinh Hoàng (E)Bầy Bọ Hư Không (W) → Tiếng Gọi Hư Không (Q). Trong giai đoạn đi đường thì Malzahar sẽ cấu rỉa kẻ địch bằng cách sử dụng Ám Ảnh Kinh Hoàng lên chúng, nếu có cơ hội hãy gọi thêm Bầy Bọ Hư Không bằng chiêu W để cấu ría máu kẻ địch rất thấm và sau đó lượng tiền từ trang bị Lưỡi Gươm Đoạt Thuật sẽ tự động tăng lên khá dễ dàng.

Tránh việc thả Bọ Hư Không một cách bừa bãi để kẻ địch có thể lợi dụng ăn và nhận được nhiều vàng hơn so với Xạ Thủ cùng đội

 

Bảng ngọc và bảng bổ trợ

 

Những người chơi hỗ trợ nổi tiếng như Mata, Gorilla và Wolf đều đang sử dụng Malzahar rất hiệu quả ở xếp hạng đơn Hàn Quốc, nhưng với những quan điểm khác nhau. Điểm chung của họ nằm ở việc phối hợp những viên Ngọc đỏ Xuyên kháng phép, Ngọc tím Giáp cộng thẳng, Ngọc xanh Sức mạnh phép thuật cộng thẳng  và Ngọc vàng Máu cộng thẳng.

Mata lựa chọn cả 4 viên Ngọc xanh Hồi năng lượng và 1 viên Ngọc tím Hồi năng lượng

Muốn có thêm lượng năng lượng hồi phục để có thể sử dụng nhiều hơn các kĩ năng của mình nhưng Gorilla cũng chỉ lấy 1 viên Ngọc tím Hồi Năng Lượng

 “Chú Sói của SKT” lại ưa thích khả năng gây sát thương lớn ở giai đoạn đầu trận đấu

 

Hãy xem Malzahar mạnh thế nào tại thời điểm hiện tại mà tất cả các giải đấu trên thế giới đều phải ban, nếu không ban thì cũng được đội đầu pick ngay.

 

Sự mạnh mẽ của Malzahar tại meta này

 

Malzahar hỗ trợ đang rất hứa hẹn để xuất hiện ở xếp hạng đơn lẫn các giải đấu chuyên nghiệp. Hãy thử nghiệm và cho chúng tôi biết ý kiến của bạn ở bình luận bên dưới nhé.

 

> > LMHT: Impact và Jensen cùng Cloud9 tiếp tục hành trình 18-0 sau chiến thắng nhẹ nhàng trước Team EnVy

Viết bình luận