Thương quá là thương, kỷ niệm vừa tròn…

Bookgrinder 09/12/2015 11:00
(Game8) - Hay Yahoo Messenger và chuyện của tôi về một thời để nhớ (dù đôi khi không muốn nhớ)

Yahoo Messenger, ứng dụng chat từng một thời dính chặt với cuộc sống ảo của các 8x, 9x Việt Nam được ra mắt vào ngày 9/3/1998, và nhanh chóng lan tỏa khắp thế giới khi mạng lưới Internet phát triển mạnh mẽ. Ở Việt Nam, vào đầu thế kỷ mới, sự xuất hiện của ADSL và những tiệm net lan tỏa khắp đất nước đã chấm dứt thời kỳ “vừa đọc báo vừa… bò web” để đưa chúng ta vào giai đoạn lướt net thực thụ. Yahoo Messenger có thể nói là một trong những ứng dụng đầu tiên được lợi nhất từ đường truyền băng thông rộng và trở thành một phần không thể thiếu của cư dân mạng Việt Nam, trong đó có tác giả.


Bạn còn nhớ icon này không?

Không thể thiếu đến mức nào? Đến mức mà mỗi lần một ai đó bước ra tiệm net, chưa kịp “an tọa” đã hấp tấp click vào biểu tượng mặt cười và chữ Y quen thuộc của Yahoo. Bản thân tác giả sẽ dành ra khoảng 30 giây để đọc các tin nhắn offline – từ tin của bè bạn cho đến những quảng cáo “trời ơi đất hỡi” mà cái thằng tôi gà mờ thời đó chẳng thể hiểu được làm thế nào họ lại tìm được đến mình. Sau đó, những tin nhắn hồi âm sẽ tạo ra những cuộc chat mới dài lê thê, vừa chat vừa nhìn đồng hồ bởi lo ngại... hết tiền trả net. Chẳng ai đưa tiền trước cho chủ quán cả, vì đó là chưa đủ “đại gia”. “Đại gia” thực thụ là người chỉ đứng lên tính tiền khi không thể ngồi lâu hơn được nữa!

Thế nhưng đôi khi một cái tên quen thuộc nào đó bỗng sáng lên, và cái thằng tôi lại hấp tấp click vào chỉ để hỏi ba câu ngớ ngẩn: “2, bạn onl rồi hả, đang làm gì đó” và ngây ngô cười, quên bẵng đi rằng tiền giờ của mình chỉ còn chưa đầy 5 phút. Cuộc chat sẽ phải kết thúc rất hấp tấp, và bạn… xin lỗi, tôi, lúc nào cũng nhấp nha nhấp nhổm trông chừng không để thời gian của mình lố sang 500đ kế tiếp để tránh vỡ lớp vỏ “đại gia”. Ngay cả việc bái bai những người bạn chat của mình cũng là một nghệ thuật. Trong cửa sổ chat với tao-la-sieu-nhan, tôi sẽ ngưng cuộc chat bằng câu “tao hết tiền” hoặc “mẹ kêu”, nhưng nếu chat với em-la-thien-than-nho, lúc nào tôi cũng bận học thêm hoặc đi đá banh! Đừng nhầm lẫn đấy, đã đôi lần tôi đập đầu vào tường vì phát hiện ra mình lỡ bị mẹ kêu với “người ấy” và đi đá bóng với sieu-nhan dù hắn biết tỏng rằng bạn chỉ về nhà xem Vịt Donald.


Cách người ta hôn nhau qua Yahoo

Và tôi đã nói với bạn rằng cái tên quen thuộc đó hàng ngày ngồi cách tôi chỉ một sải tay trong lớp học chưa? Chúng tôi chỉ vài lần nắm tay nhau trong lớp học, nhưng không ngại ngần gửi nhau những cái hôn trên màn hình Messenger. Phải chăng khoảng cách đã kéo người ta đến gần nhau hơn?

Nhưng hãy tạm gác lại câu chuyện về tôi-đi-tiệm-net ở đây, để nói về những người khác. Có người lo hết tiền trả net, cũng có người không lo chuyện đó. Các cậu ấm cô chiêu sẽ có một máy tính ở nhà nối mạng ngon lành nên họ không cần bước ra tiệm net, và những người không lo hết tiền trả net là những người… không hề có tiền. Thuật ngữ “cứu net” không rõ ra đời từ khi nào, nhưng hẳn các công dân mạng thời Yahoo đều biết một hoặc vài chuyện vui cười (có thể đi kèm nước mắt) về những người hùng cứu net và các cô-nàng-gặp-nạn một thời. Tác giả xin không kể chúng ra đây, bởi chỉ bằng cách Yahoo (không Google) hai từ “cứu net”, bạn sẽ tìm được vô số câu chuyện vui cười lẫn lộn mà… đến nằm mơ cũng không tưởng tượng ra được nhờ Yahoo.


Dĩ nhiên là tôi phải Yahoo trong một bài viết Yahoo

Nhưng đôi khi các nàng còn chẳng cần chờ phải hết tiền mới cần được cứu net. Rất nhiều người cần được cứu net chỉ vì thích được làm… mỹ nhân được cứu. Một cậu bạn thời Đại Học của tác giả từng là một anh chàng khá ăn chơi – cả hai việc này đều diễn ra ở tiệm net, nhưng một lần cứu net rất thành công đã giúp hắn ta gặp được người tình trăm năm của mình. Tình yêu của họ kéo dài đến 5 năm, và kết trái bằng một đứa con trai vừa thôi nôi 2 tháng trước.

Xin lỗi các bạn, tác giả xin tạm dừng 5 phút để khóc cho thỏa lòng ghen tị với hắn ta.

Tôi đã trở lại. Hãy bỏ qua chuyện đau lòng cứu net để xoay kim đồng hồ lên xa hơn, đến cái thời của Blog. Nó xuất hiện cùng thời với Yahoo nhưng không hề nóng đỏ như Yahoo, và phải đợi tới khoảng năm 2000, những dịch vụ Blog đầu tiên mới thực sự nở rộ. Yahoo đã khá chậm chân khi nhảy vào thị trường này bằng Yahoo 360 (2005), nhưng dịch vụ mới này nhanh chóng nổi lên và sau đó chìm như đá tảng theo Messenger trước khi bị Yahoo khai tử vào tháng 12 của 2 năm trước. 



Nhưng Blog là một dịch vụ mang tính cá nhân rất cao, và nó là nơi để bạn bày tỏ mình hơn là để tìm ra những người bạn mới. Với nhiều người, Yahoo 360 từng được dùng để post bài sến súa để bạn bè vào đọc (và ôm bụng cười), trong khi với số khác đó là một cuốn nhật ký online không muốn ai đọc được. Bản thân tác giả cùng từng có một Blog Yahoo, được dùng để lưu lại những “tác phẩm để đời” trong sự nghiệp viết game kéo dài từ 2007 của mình – những tác phẩm mà đôi khi đọc lại, tôi phải bật cười vì sự ngô nghê trong lời văn và cách thể hiện ý tưởng của mình. Nói theo thuật ngữ anime, đó là “hội chứng năm lớp 8” mà tác giả từng mắc phải khi đã đi học tận 16 năm!


Yahoo Mail, dịch vụ duy nhất còn được sử dụng ngày nay

Và mặc cho những kỷ niệm thân yêu, giờ đây tác giả chẳng còn dùng những dịch vụ Yahoo ngoài địa chỉ email "sặc mùi con nít" mình tạo ra hơn một thập kỷ trước. Thỉnh thoảng tôi lại mở Messenger, chỉ để nhìn thấy những dòng quảng cáo mới toanh và một danh sách bạn toàn những cái đầu xám ngắt. Cái thời của những status “khoe hàng” hay chửi đổng thằng X, con Y đã qua, nhường lại cho những dòng status trống rỗng vì chẳng ai còn trở lại. Một số mối liên hệ ảo ngày nào thăng hoa thành tình bạn, tình yêu thật ngoài đời, trong khi số khác lùi vào quá khứ. Facebook, Line, Skype thay thế Yahoo Messenger trong vai trò là cầu nối giữa người với người bằng giao diện hào nhoáng hơn, sử dụng thuận tiện hơn, nhưng có bao giờ bạn nhớ về “cuộc phiêu lưu” khi gõ một cái tên nào đó vào ô tìm kiếm của Mes?

Tôi nhớ, ai đó nhớ, và hẳn bạn cũng đã từng nhớ.

Chào nhé, Yahoo Messenger.

Viết bình luận