Cộng đồng mạng xôn xao vụ 1 cm lan "5 cánh trắng" có giá ngang ngửa 1 cân vàng: Cục thuế lên tiếng bất ngờ

Hafa 18/03/2021 15:58

"1cm 5CT BD có giá trị gần bằng 1 cân vàng SJC", thông tin về một loại hoa lan "5 cánh trắng" có nhãn hiệu Bảo Duy trên một diễn đàn MXH đã gây tranh cãi gay gắt. Và Cục thuế đã lên tiếng bất ngờ về các thương vụ này.


(Ảnh minh họa: Tiền Phong)

Mới đây, một diễn đàn MXH đã xôn xao về thông tin về giá trị của một loại hoa lan mang nhãn hiệu Bảo Duy với những so sánh gây choáng: "1cm 5CT BD có giá trị gần bằng 1 cân vàng SJC

1. Đất được cho là đắt nhất nhì Việt Nam là ở phố Nhà Chung - Hoàn Kiếm - HN, có giá khoảng 1 tỷ đồng/1 mét vuông. Vậy chỉ cần mang 3 mét 5CT BD ra là mua được 1 sào (360 m2).

2. Giá trị chuyển nhượng của Cristiano Ronaldo khoảng 71 triệu USD (khoảng 1700 tỷ đồng) thì chỉ cần cầm 17 mét 5ct BD sang Juventus đổi lấy Ronaldo về đá bóng tai sân Lạch Tray.

3. Giá trị vốn hóa công ty Hoàng Anh Gia lai ngày 15/3/2021 là 4859 tỷ. Tức là toàn bộ công ty đó của bầu Đức chỉ đáng giá 50 mét Bảo Duy.

(...)

Tạm tính 1cm 5ct Bảo Duy = 1,3 tỷ đồng...".


(Ảnh: Long Hồ)

Ai cũng rõ màn so sánh này chỉ để cho vui, nhưng giá trị của giống hoa lan nói trên là thật bởi nó đã được công bố tại một sự kiện hoành tráng, có nhiều người tham dự và hình ảnh tràn ngập MXH. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng vẫn gay gắt đưa ra những ý kiến trái chiều: "Thế khối tài sản của t tính bằng nano mét Bảo Duy à?"; "Lan này mua về để làm gì ạ, e không biết nó dùng vào mục đích gì ạ"; "Làm ảo bán sang tay thổi giá thôi, th nào tham tiền lớ ngớ chui vào là liệt luôn"...


Lan 250 tỷ đồng?


Không chỉ lan mà hồng cũng 1,4 tỷ đồng! (Ảnh: Hữu Toàn)

Một số cư dân mạng khác thì tỏ ra tỉnh táo khi thắc mắc: "Lạ thật chứ, qua Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hoa, cây cảnh của bnn ptnt mà mua có đầy. Ai tung quan ra bán lan này thu tiền về làm cầu đường thì đẹp, đỡ bị gian thương hổ lốn ngoại nhập qua lừa tiền đem đi"; "Mình nghĩ cơ quan công an và cơ quan thuế nên vào cuộc điều tra những vụ giao dịch bằng tiền đó bắt đóng thuế thu nhập cao"...

Và cuối cùng thì cơ quan thuế cũng đã lên tiếng. Theo thông tin từ đại diện Tổng cục Thuế chia sẻ trên báo điện tử Vietnamnet, các thương vụ bán hoa lan đột biến lên đến vài tỷ hoặc vài chục tỷ như ở Phú Thọ, Hòa Bình trong năm 2020 đều không xác định được giao dịch, hợp đồng nên không thể thu được thuế. "Các giao dịch đều ở dạng ảo hoặc hội nhóm, không hóa đơn, chứng từ và không chứng thực được sản phẩm đó có giá trị thực tế đúng với số tiền vài chục tỷ hay không.", vị đại diện này nói với Vietnamnet.

Chính sự kiện chuyển nhượng lan của nhãn hiệu Bảo Duy nói trên đã được báo Dân trí đưa tin hôm 12/3 với thông tin cho hay, cây lan Bảo Duy 5 cánh trắng với giá 18,8 tỷ đồng được chuyển nhượng tại Hà Nam, nhóm giao dịch để cả phông bạt, tên người bán, người mua. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Dương - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hà Nam lại khẳng định với Vietnamnet rằng, qua xác minh ban đầu, cơ quan thuế xác định 99% các đối tượng buôn bán hoa lan trên là giả.


(Ảnh: Vietnamnet)

"Chúng tôi đã phối hợp với các phường, xã địa phương vào cuộc xác minh. Kết luận ban đầu 99% thương vụ trên là giả, các đối tượng nhờ các kênh khác nhau để đưa thông tin, gây sốt dư luận nhằm phục vụ các mục đích khác nhau.", ông Dương nói với Vietnamnet. Như vậy là sự thể đã rõ, chẳng có 1 cm lan nào lại ngang ngửa 1 cân vàng cả!/.

Viết bình luận