25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Thuận Thiên 24/09/2021 16:21

Có thể bạn chưa biết, trong số 25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật, nhiều người khá lạ lẫm vì không mấy nổi tiếng. Và cũng có những người vô cùng nổi tiếng ít ai ngờ lại là nguồn cảm hứng tạo nên nhân vật Disney.

Có thể bạn đã xem một bộ phim của Disney và nhân vật trong đó khiến bạn liên tưởng đến một diễn viên hay ca sĩ nào đó. Rất có thể nhân vật đã được lấy cảm hứng từ người đó. Disney thường sử dụng các tài liệu tham khảo ngoài đời thực để làm cho các nhân vật mang dáng vẻ và hành động chân thực hơn. Họ quan sát chuyển động cơ thể, biểu cảm, thậm chí cả quần áo. Chúng cũng thường bao gồm các đặc điểm tính cách mà mô hình tham chiếu đưa vào hoặc các thói quen.

Các nhà làm phim hoạt hình không chỉ sử dụng mọi người làm tài liệu tham khảo. Disney có rất nhiều nhân vật là động vật nên họ cũng phải nghiên cứu về hành vi và cách di chuyển của chúng. Vì vậy, có vẻ như các nhà làm phim hoạt hình phải là một chuyên gia của tất cả các ngành nghề khi họ đi sâu vào tâm lý con người và hành vi của động vật để có thể truyền tải nó một cách chân thực trên màn ảnh.

Nhưng những người cụ thể là nguồn cảm hứng cho một số nhân vật của Disney là ai? Hãy đi đến tất cả các ngóc ngách trên internet để tìm hiểu ngoại hình hoặc tính cách của những người được cho là nguồn cảm hứng của một số nhân vật Disney đáng yêu nhất.

Vai Thần đèn trong bộ phim hoạt hình năm 1992 được đặc biệt tạo ra cho Robin Williams vì Disney rất muốn ông lồng tiếng cho nhân vật này. Điều bất thường hơn ở nhân vật này là nhiều câu thoại đã được ông ứng biến.

Đối với một số cảnh, ông đã được đưa ra chủ đề hoặc gợi ý thoại nhưng nhiều đoạn đối thoại đã được mô tả lấp lửng. Vì vậy, Thần đèn có rất nhiều tính cách và cả sự hài hước của Robin Williams. Sau đó, các nhà sản xuất sẽ chỉ chọn những phần họ thích nhất để tạo thành nhân vật.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Một trong những nhân vật phản diện tiêu biểu nhất của Disney là Ursula trong "Nàng tiên cá" (1989). Nhân vật đã trải qua một số thay đổi, nhưng cuối cùng mang hình dạng của một con bạch tuộc và ngoại hình cũng được lấy cảm hứng từ nam diễn viên người Mỹ Harris Glenn Milstead, còn được gọi là Divine.

Ursula có kiểu cơ thể của một diễn viên, ngoại hình trang điểm mắt đậm, đồ trang sức và kiểu đầu mohawk vốn là một phần biểu tượng của nhân vật Babs Johnson trong phim "Pink Flamingos" (1972) của nam diễn viên.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

"Wall-E" là một bộ phim hoạt hình do Pixar sản xuất và Walt Disney phát hành năm 2008. Nhân vật chính là người máy Wall-E (Waste Allocation Load Lifter: Earth-Class).

Wall-E không nói chuyện nên các nhà làm phim không thể dựa vào lời thoại để truyền tải cảm xúc và truyền tải câu chuyện. Đó là lý do tại sao đoàn làm phim đã nghiên cứu phim của Keaton và Charlie Chaplin mỗi ngày trong gần 1 năm để tìm ra cách trình bày câu chuyện chỉ bằng biểu cảm.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Edna Mode trông rất giống với nữ diễn viên Linda Hunt khi cả hai đều khá nhỏ nhắn, có các đặc điểm trên khuôn mặt giống nhau và kiểu tóc giống nhau. Tuy nhiên, tính cách của nhân vật cho thấy nhiều khả năng nhà thiết kế trang phục Edith Head là nguồn cảm hứng cho Edna.

Và vè ngoài cũng không khác nhiều, cả hai đều có kiểu cắt bob giống nhau và đeo kính tròn đặc trưng. Và mặc dù đạo diễn Brad Bird của "The Incredibles" chưa xác nhận điều này thì nhiều người vẫn cho rằng Edith Head là hình mẫu chuẩn nhất.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Bộ phim hoạt hình "Jungle Book" (Cậu bé rừng xanh) được phát hành vào năm 1967 và trong năm đó, The Beatles đã cực kỳ nổi tiếng, đến nỗi đội ngũ sản xuất làm việc cho bộ phim đã tạo ra 4 chú kền kền với kiểu tóc đặc trưng của họ. Những người tạo ra bộ phim đã hy vọng rằng ban nhạc sẽ lồng tiếng cho các nhân vật với hát bài hát của họ "That's What Friends Are For".

Đáng buồn thay, kế hoạch này không bao giờ được thực hiện vì John Lennon không muốn tham gia. Ông thậm chí còn gợi ý rằng tốt hơn là nên thuê Elvis Presley. Cuối cùng, những chú kền kền được lồng tiếng bởi J. Pat O’Malley, Digby Wolfe, Lord Tim Hudson và Chad Stuart với chất giọng Liverpool.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Bộ phim hoạt hình được phát hành vào năm 1970 và một trong những nhân vật chính là một con mèo chơi kèn. Nó được cho là dựa trên Louis Armstrong và ban đầu được đặt tên là Satchmo Cat. Chú mèo có một khoảng trống ở giữa các răng cửa giống như Arnstrong và cách nó chơi nhạc cụ cũng được mô phỏng theo phong cách của nhạc sĩ.

Thật không may, Armstrong không thể thực hiện lồng tiếng vì sức khỏe của ông và công việc đã được thay thế với nhạc sĩ Scatman Crothers. Đó là lý do tại sao bây giờ chúng ta biết đến thủ lĩnh ban nhạc jazz là Scat Cat.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

"Alice In Wonderland" là bộ phim hoạt hình ra mắt năm 1951 và một trong những nhân vật đáng nhớ nhất chính là Mad Hatter. Trong bộ phim hoạt hình đó, nhân vật được lồng tiếng bởi nam diễn viên kiêm diễn viên hài Ed Wynn. Nhân vật mà chúng ta thấy trong phim hoạt hình không chỉ có giọng nói của diễn viên mà còn phản ánh tính cách, cử chỉ và giống ông về ngoại hình.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

"Người đẹp ngủ trong rừng" là một bộ phim hoạt hình sản xuất năm 1959 của Disney dựa trên câu chuyện cổ tích cùng tên của Charles Perrault. Nhân vật chính là Aurora và Disney thực sự đã phải vật lộn để tìm một nữ diễn viên lồng tiếng phù hợp với nhân vật. Thật kỳ lạ, người ta đã nỗ lực rất nhiều trong việc hoàn thiện giọng nói và trọng âm để nữ ca sĩ Mary Costa vớ chỉ 18 câu thoại và thời lượng xuất hiện ít nhất so với tất cả các nhân vật lồng tiếng chính trong các bộ phim dài tập của Disney.

Vẻ ngoài của Aurora một phần dựa trên Audrey Hepburn và trên thực tế, chính vóc dáng mảnh mai và vòng eo siêu nhỏ của cô đã truyền cảm hứng cho vóc dáng của Aurora. Nhưng nhân vật đã được lấy nét mặt, những bước nhảy, sự thanh lịch và duyên dáng từ người mẫu live-action Helene Stanley.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

"Winnie the Pooh" là thương hiệu truyền thông ra mắt lần đầu tiên vào năm 1966 với việc phát hành tại rạp của bộ phim ngắn "Winnie the Pooh and the Honey Tree". Câu chuyện dựa trên sách của Alan Alexander Milne về chú gấu vàng. Tác giả Christopher Robin đã dựa trên con trai của ông là Christopher Robin Milne (sau này là nhà văn, nhà phát hành) để tạo nên tính cách nhân vật.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Nhân vật phản diện chính Maleficent do nữ diễn viên người Mỹ Eleanor Audley lồng tiếng. Nhưng bà cũng là nguồn cảm hứng cho vẻ ngoài của nhân vật. Các nhà làm phim Frank Thomas và Marc Davis đã quan sát các đặc điểm khuôn mặt, biểu cảm và cử chỉ của Audley để thiết kế nhân vật.

Eleanor Audley cũng lồng tiếng cho người mẹ kế độc ác của Lọ Lem trong bộ phim hoạt hình "Cô bé Lọ Lem" năm 1950. Lần đó, các nhà làm phim cũng đã tạo hình nhân vật dựa trên nữ diễn viên.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Lion King được phát hành vào năm 1994 và nó đã chiếm được cảm tình của mọi người khi trở thành bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại, giữ vị trí này cho đến năm 2003 khi bộ phim hoạt hình đồ họa "Đi tìm Nemo" ra mắt. "Vua sư tử" cũng là phim có doanh thu cao nhất của Walt Disney và là phim có doanh thu cao nhất năm 1994.

Nhân vật phản diện trong phim là sư tử Scar dựa trên diễn viên lồng tiếng nhân vật Jeremy Irons. Ban đầu, nam diễn viên từ chối vai diễn vì anh không cảm thấy thoải mái khi chuyển từ vai chính kịch trước đây sang vai hài. Nhưng cuối cùng anh đã đồng ý và nhà làm phim hoạt hình Andreas Deja thực sự đã đi xem bộ phim trước đó mà Irons đóng là "Reversal of Fortune" (1990) để quan sát diễn xuất của anh và kết hợp nhiều đặc điểm trên khuôn mặt của Irons.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Jessica Rabbit là một nhân vật trong live-action/phim hoạt hình hài "Who Framed Roger Rabbit" năm 1988. Đạo diễn Richard Williams giải thích: “Tôi đã cố gắng làm cho cô ấy giống như Rita Hayworth".

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Nhân vật chính Peter Pan không bao giờ lớn của bộ phim hoạt hình năm 1953 dựa trên diễn viên lồng tiếng Bobby Driscoll. Anh vốn là người mẫu thực tế cho các cảnh quay cận cảnh và Walt Disney thực sự phàn nàn rằng các nhà làm phim hoạt hình đã dựa vào biểu cảm khuôn mặt của anh quá nhiều khiến khuôn mặt của Peter Pan “quá nam tính, quá già”. Nam diễn viên khi đó mới 16 tuổi.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Nhân vật chính của bộ phim hoạt hình "Alice In Wonderland" (1951) dựa trên một cô bé 10 tuổi có thật là Kathryn Beaumont. Lần đầu tiên bà xuất hiện trong một bộ phim là "On An Island With You" năm 1948 và sau đó thàn hình mẫu cho Alice.

Bà đã giúp các nhà làm phim bằng cách diễn xuất các cảnh trong phim hoạt hình để làm cho nhân vật trông chân thực hơn. Ngoài ra, cảnh Alice rơi xuống hố thỏ mang tính biểu tượng được lấy cảm hứng từ một cú nhảy trên một chiếc ghế đẩu.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Bộ phim hoạt hình dựa trên cuốn tiểu thuyết "The Hundred and One Dalmatians" năm 1956 của Dodie Smith và được phát hành vào năm 1961. Nhân vật phản diện của phim là Cruella de Vil được lồng tiếng bởi Betty Lou Gerson. Nhà làm phim hoạt hình Marc Davis đã thêm gò má của nhân vật vào ngoại hình nhưng chủ yếu là Cruella dựa trên nữ diễn viên Tallulah Bankhead.

Nữ diễn viên được coi là "không phù hợp với công chúng" và đã giành được vị trí cao trong cuốn sách nổi tiếng của Will Hays - một danh sách đen của các diễn viên. Điều đó khiến cô trở thành nguồn cảm hứng hoàn hảo cho người phụ nữ xấu tính, thô lỗ, ồn ào, tham lam và ích kỷ như Cruella de Vil.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

"The Princess and The Frog" (2009) là bộ phim hoạt hình Disney đầu tiên có công chúa người Mỹ gốc Phi và câu chuyện dựa trên truyện dân gian Đức "Hoàng tử Ếch" do anh em nhà Grimm sưu tầm. Nhân vật chính Tiana dựa trên Anika Noni Rose, nữ diễn viên đã cho công chúa mượn giọng.

Khi Rose lần đầu tiên xem một video về thiết kế của Tiana, phản ứng của cô là “Tôi không biết rằng Tiana sẽ trông giống tôi như mình và tôi đã rất thất vọng. Tôi không có lời nào để tả".

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Một bộ phim hoạt hình ít được nhắc đến hơn của Disney là "Fantasia", ra mắt năm 1940, dù nó đã nhận được phản ứng tích cực từ giới phê bình. Một trong những nhân vật là vị thần trong thần thoại Slav tên là Chernabog. Để vẽ nhân vật, một mô hình đời thực đã được sử dụng và đó là Bela Lugosi, diễn viên đóng vai "Bá tước Dracula" trong bộ phim năm 1931. Mặc dù đạo diễn Bill Tytla không thích màn trình diễn của Lugosi, nhưng khó có thể phủ nhận rằng những cảnh quay cận cảnh vẫn có nét giống với nam diễn viên.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Bộ phim hoạt hình "Peter Pan" năm 1953 của Disney dựa trên vở kịch Peter Pan năm 1904 hay "Cậu bé không trưởng thành" của J. M. Barrie. Nhân vật phản diện của bộ phim là Thuyền trưởng Hook và diễn viên lồng tiếng là hình mẫu cho nhân vật. Ông đã làm công việc như một diễn viên live-action trong 2 năm và đôi khi mặc trang phục đầy đủ vì các nhà làm phim hoạt hình không chỉ quan sát nét mặt và ngôn ngữ cơ thể mà còn cả cách vải của quần áo chuyển động.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Trong bộ phim hoạt hình "Peter Pan" (1953) của Disney, Tinker Bell không có bất kỳ lời thoại nào nhưng có một người mẫu ngoài đời thực vì ngôn ngữ cơ thể của cô ấy được cho là giúp xây dựng nên toàn bộ nhân vật. Nhà làm phim Marc Davis đã tìm kiếm một vũ công để thực hiện công việc này và đã tìm thấy Margaret Kerry, người đã dành 6 tháng để diễn nhiều cảnh khác nhau. Disney thậm chí còn cung cấp cho cô những đạo cụ như lỗ khóa và một chiếc kéo khổng lồ cho cảnh Tinker Bell bị mắc kẹt trong ngăn kéo.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Tiến sĩ Facilier, nhân vật phản diện trong bộ phim hoạt hình "Công chúa và hoàng tử ếch" (2009) là sự pha trộn của một số nhân vật nổi tiếng. Tiến sĩ Facilier nhận được một số chiêu thức của mình từ ca sĩ nhạc jazz huyền thoại Cab Calloway và nhận được vẻ ngoài từ Baron Samedi. Anh ta đội một chiếc mũ chóp, áo đuôi tôm đen, đeo kính đen và bịt mũi bằng bông... Nhân vật Tiến sĩ Facilier có rất nhiều đặc điểm này.

Nhưng người có ảnh hưởng lớn nhất khi tạo ra nhân vật này chính là Michael Jackson. Nó đặc biệt được nhìn thấy khi nhân vật phản diện biểu diễn các bài hát của mình. Những bước nhảy của danh ca tưởng chừng như đơn giản và tốn nhiều công sức nhưng trên thực tế đòi hỏi rất nhiều tài năng và các nhà làm phim hoạt hình Disney đã thể hiện nó trên màn ảnh.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Nhân vật chính của bộ phim hoạt hình "Nàng tiên cá" (1989) Ariel được thiết kế để giống nữ diễn viên Alyssa Milano. Thật kỳ lạ, nữ diễn viên không biết những người tạo ra nhân vật phim đang làm gì. Cô chỉ biết chuyện này khi nhà sản xuất tung ra đoạn phim tài liệu hậu trường thực hiện bộ phim. Các nhà sản xuất đã sử dụng những bức ảnh tuổi teen của cô để làm tài liệu tham khảo và tái tạo cấu trúc khuôn mặt nhỏ nhắn của cô dù họ đã chọn một màu tóc khác.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Bộ phim hoạt hình đầu tiên của Disney được phát hành vào năm 1937 và Công chúa Disney đầu tiên xuất hiện. Người sáng tạo bộ phim đã tìm kiếm một cô gái đóng các cảnh để giúp họ làm hoạt hình chân thực hơn và vai diễn đó được giao cho một vũ công nổi tiếng lúc đó Marge Champion khi bà mới 14 tuổi.

Bà được cho là phải duy trì sự sang trọng như một vũ công và như được nuôi dưỡng trong một gia đình hoàng gia. Vì vậy, tất cả những gì những người sáng tạo mong muốn đều được phản ánh trong Công chúa Disney đầu tiên.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Bộ phim hoạt hình "Pocahontas" (1995) của Disney thực sự dựa trên câu chuyện có thật về người phụ nữ Powhatan ngoài đời thực Pocahontas khi những người Anh định cư thuộc địa đến Bắc Mỹ. Nguồn cảm hứng cho sự xuất hiện của nhân vật nữ chính là nữ diễn viên lồng tiếng Irene Bedard, người đã đóng hầu hết các vai chính người Mỹ bản địa trong một số bộ phim.

Có một người mẫu live-action khác cho nhân vật, một sinh viên Đại học Filipina là Dyna Taylor. Cô không được ghi nhận trên thực tế và đã cân nhắc việc kiện Disney vì điều đó nhưng luật sư của cô đã khuyên là không nên. Nhà làm phim hoạt hình Glen Keane nói với The New York Times rằng Taylor không có nhiều ảnh hưởng đến vẻ ngoài của nhân vật và không nghĩ rằng đóng góp của cô xứng đáng được ghi nhận trên màn ảnh.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Bộ phim hoạt hình của Disney được phát hành vào năm 1992 ban đầu nhân vật chính được cho là lấy cảm hứng từ diễn viên Michael J. Fox. Aladdin 13 tuổi nhưng trong quá trình sản xuất, những người sáng tạo muốn một nhân vật trưởng thành hơn và sau đó Michael J. Fox đã được cho là quá trẻ con. Sau đó, Tom Cruise đã được chọn và cụ thể là nhân vật của anh trong "Top Gun" theo gợi ý của Chủ tịch Walt Disney lúc bấy giờ Jeffrey Katzenberg.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Chuột Mortimer lần đầu tiên xuất hiện trong truyện tranh của Disney với tư cách là đối thủ của Mickey, cả hai đều phấn đấu giành tình cảm của Minnie. Năm 1936, nhân vật này xuất hiện trong một bộ phim ngắn có tên là "Mickey’s Rival".

Không có xác nhận chính thức, chỉ có một truyền thuyết nói rằng chính Walt Disney là cơ sở cho thiết kế của nhân vật. Người ta nói rằng một trong những nhà làm phim hoạt hình đã vẽ một bức tranh biếm họa của Disney và ông thích nó đến nỗi đã giới thiệu đó như một nhân vật mới. Những manh mối khiến mọi người tin vào truyền thuyết kể trên là dáng người cao gầy, bộ ria mép mỏng của Mortimer và sự thật là Disney ban đầu muốn Chuột Mickey có tên Mortimer.

25 nhân vật Disney lấy cảm hứng từ người thật

Theo Bored Panda

Công nghệ AI biến các nhân vật Disney thành người thật

Loạt ảnh phiên bản người thật sau khi các nhân vật Disney được công nghệ AI "hô biến" mới đây đã được chia sẻ lên nhiều diễn đàn MXH. Trên một fanpage, loạt ảnh này nhận nhiều lời khen như "AI này nuông chiều người xem quá"... và ảnh mỗi một nhân vật phiên bản người thật đa phần đều được cư dân mạng trầm trồ... Xem thêm tại đây!

>> Khách sạn suối nước nóng khơi nguồn cảm hứng anime "Spirited Away"

Viết bình luận