13 mangaka vĩ đại với các tác phẩm làm nên lịch sử

Thuận Thiên 12/02/2022 22:47

13 mangaka vĩ đại sau đây được cho là những nghệ sĩ đã mở đường đưa manga trở thành một trong những loại hình nghệ thuật có sức ảnh hưởng lớn nhất của Nhật Bản ngày nay.

Weekly Shōnen Jump như thể một viên gạch dày đặc gần như không ngừng thở kể từ khi tạp chí thành lập vào năm 1968. Trong nửa thế kỷ xuất bản, nó đã bán được 7,5 tỷ bản. Chọn Weekly Shōnen Jump hoặc bất kỳ tạp chí nào trong số nhiều đối thủ cạnh tranh của nó tại một cửa hàng, bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy những tạp chí này dày như thế nào, đến mức người ta gọi vui là "danh bạ manga".

13 mangaka vĩ đại

Số lượng công việc cần thiết để đáp ứng tốc độ nhanh với lượng độc giả cuồng nhiệt khiến các mangaka (họa sĩ manga) trở nên đáng ngưỡng mộ. Manga có các câu chuyện hành động ly kỳ, hài, lãng mạn và bình luận về cuộc sống hiện đại, được kể thông qua các bảng minh họa và đối thoại. Mỗi trang được đóng gói với chi tiết để người đọc lạc vào.

Mangaka là người đã xác định hình thức nghệ thuật. Có rất nhiều mangaka tên tuổi ở tất cả các thể loại, không thể tạo ra một danh sách chính xác dài hàng trăm nghệ sĩ! Nhưng lựa chọn dưới đây có tất cả mọi thứ, từ những nữ pháp sư đến kinh dị hay những tác phẩm bậc thầy về cyberpunk (giả tưởng), cho thấy sự đa dạng to lớn của các bộ truyện tranh nổi tiếng. Và hãy tham khảo 13 mangaka tiêu biểu của loại hình nghệ thuật này.

Đối với nhiều người, "Akira" được coi là bộ truyện tranh hay nhất từng được viết do cách tiếp cận hiện đại với lời thoại, cốt truyện và nhân vật. Tác phẩm giả tưởng này đã giành được nhiều giải thưởng. Người tạo ra nó, Katsuhiro Otomo, vốn là một người yêu thích các bộ phim Mỹ, đã xuất bản tác phẩm vào năm 1982. Nó đã thành công ngay lập tức, được ca tụng vì hình ảnh đẹp và tầm nhìn xa về một Neo-Tokyo.

13 mangaka vĩ đại

"20th Century Boys" đã được xuất bản nhiều kỳ vào cuối những năm 1990, nhưng ngày nay đã có 36 triệu bản cho các tập đang được lưu hành của nó. Câu chuyện nói về một nhà lãnh đạo được sùng bái gọi là "Friend" và nhóm bạn trẻ hợp sức ngăn chặn anh ta, đã giành được nhiều giải thưởng lớn bao gồm giải thưởng Kodansha và giải Eisner. Chủ đề giải quyết quá khứ đầy ám ảnh ở thời thơ ấu với các âm mưu chiến đấu có tác động sâu sắc một cách liên tục.

13 mangaka vĩ đại

Hiroya Oku đã tạo ra một trong những câu chuyện hành động khoa học viễn tưởng hay nhất trong lịch sử manga. Về mặt hình ảnh, nó được mô tả như một tác phẩm nghệ thuật vì sự thành thạo kỹ thuật và vì Oku đã thực hiện một tác phẩm tuyệt vời sử dụng kết xuất 3D để tạo ra một cái nhìn liền mạch trong thế giới của mình, không quên chú ý đến từng chi tiết trong hình ảnh.

13 mangaka vĩ đại

Sinh ra một số loạt phim hoạt hình và phim chuyển thể, "Fullmetal Alchemist" là một trong những loạt manga nổi tiếng nhất và cũng đáng chú ý khi Arakawa tiến vào địa hạt shōnen do nam giới thống trị. Câu chuyện hấp dẫn này kể về hai anh em có hành vi xâm nhập vào thuật giả kim để lại hậu quả nghiêm trọng, lấy bối cảnh là châu Âu trong một cuộc cách mạng công nghiệp. Mặc dù đề cập đến những vấn đề nghiêm túc với các chủ đề về chiến tranh và gia đình nhưng bộ truyện vẫn có sự nhấn nhá bằng yếu tố hài.

13 mangaka vĩ đại

Makoto Yukimura đã tạo ra bộ truyện tranh có độ chân thực và độ chính xác cao. Tác giả đã phải chuyển ấn bản hàng tuần của mình sang hàng tháng để bao quát nhiều chi tiết nhất có thể. Kết quả phức tạp và ấn tượng đến mức nó đã giành được giải Grand Prize năm 2009 tại Liên hoan Nghệ thuật Truyền thông Nhật Bản (Japan Media Arts Festival).

13 mangaka vĩ đại

Tập thể duy nhất trong danh sách này là CLAMP - gồm bốn nữ nghệ sĩ đã xuất bản trên nhiều thể loại shōnen và shōjo: Nanase Ohkawa, Mokona, Tsubaki Nekoi và Satsuki Igarashi. Mặc dù được biết đến với loạt phim khoa học viễn tưởng "Chobits" và "Magical Knight Rayearth", nhưng có lẽ tác phẩm nổi tiếng nhất của CLAMP phải là "Cardcaptor Sakura". Manga lấy bối cảnh nữ pháp sư đặc trưng với các chủ đề tuổi mới lớn và đã được chuyển thể thành anime cùng các bộ phim và trò chơi sau đó. Tác phẩm gây ấn tượng nhất ở nhân vật dễ thương và thiết kế trang phục.

13 mangaka vĩ đại

Tác phẩm hành động hài hước này có lối nghệ thuật rất chi tiết, lối viết thông minh và hình vẽ sắc nét. Murata là trụ cột của thế hệ nghệ sĩ Nhật Bản mới bởi tác phẩm của ông có màu sắc, đường nét, chi tiết, kỹ thuật, thiết kế nhân vật với cảm giác đơn giản mà khớp từng đường nét với cách kể chuyện. Tài năng của ông đã mang đến sự hợp tác với Capcom, Marvel và Pokémon.

13 mangaka vĩ đại

Từ khi còn nhỏ, Junji Ito đã được truyền cảm hứng từ những bức vẽ của chị gái mình và truyện tranh của Kazuo Umezu, điều này dẫn đến niềm yêu thích mạnh mẽ với việc viết truyện kinh dị. Uzumaki, cũng như phần còn lại của Ito, thật kinh khủng! Kinh hoàng nhưng hấp dẫn, bản thân nghệ thuật là chìa khóa để xây dựng nên nỗi sợ hãi và khiến người đọc luôn trong tình trạng căng thẳng, trước khi cao trào bộc lộ ở cuối câu chuyện của ông.

13 mangaka vĩ đại

Inio Asano được công nhận nhờ những câu chuyện thực tế từ lãng mạn đến tâm lý kinh dị. Năm 2001, ông giành giải nhất trong cuộc thi GX dành cho các họa sĩ manga trẻ và tờ báo Yomiuri Shimbun mô tả Asano là "một trong những tiếng nói của thế hệ ông". "Oyasumi PunPun" là câu chuyện về tuổi mới lớn và những thực tế nghiệt ngã khi chuyển sang tuổi trưởng thành. Nghệ thuật của truyện thiết lập một bầu không khí dày đặc, hiện thực, thể hiện nhiều cảm xúc khác nhau thông qua các góc cạnh thẩm mỹ khác nhau.

13 mangaka vĩ đại

Được nối tiếp vào đầu những năm 1990, "Pretty Soldier Sailor Moon" (còn được dịch là "Pretty Guardian Sailor Moon": Thủy thủ Mặt Trăng của Người giám hộ xinh đẹp) đã trở nên có ảnh hưởng trên toàn thế giới, tạo ra một loạt phim hoạt hình nổi tiếng và cả anime và phim người thật đóng. Một câu chuyện về những cô gái có phép thuật, một thiếu niên nhạy cảm bị rơi vào thế giới của những anh hùng thông qua mối liên hệ của cô với một nền văn minh cổ đại, huyền diệu trên mặt trăng. Tác phẩm nghệ thuật của Takeuchi nổi bật ở chỗ miêu tả các nhân vật thanh tao như cổ tích với đường nét rất nhẹ nhàng, tinh tế.

13 mangaka vĩ đại

"Berserk" có 50 triệu bản được lưu hành và được ca ngợi vì tính sáng tạo và tác phẩm nghệ thuật được thực hiện tốt, thường là ghê rợn. Tác giả của loạt truyện dark fantasy này Kentaro Miura đã nghiên cứu nhiều kỹ thuật vẽ mực khác nhau và có khả năng tạo ra những cảnh chiến đấu sắc nét, rõ ràng và linh hoạt cũng như kỹ thuật đổ bóng phong phú để mang lại cảm giác siêu thực. Manga đã được chuyển thể thành nhiều anime và phim khác nhau.

13 mangaka vĩ đại

Mặc dù còn được biết đến với bộ truyện nổi tiếng "Inuyasha", nhưng quy mô và tác động tuyệt đối của "Ranma 1/2" (38 tập) đã cho thấy tài năng và tầm quan trọng của Takahashi trong ngành. Cả manga và anime đều đến Mỹ sớm trong quá trình đưa manga ra thị trường toàn cầu, vì vậy bộ truyện được yêu thích trên toàn thế giới. Tác phẩm kể về câu chuyện của một võ sĩ trẻ, người biến thành một cô gái khi bị tạt nước lạnh và trở lại thành một chàng trai khi bị tạt nước nóng cùng rất nhiều tình huống kỳ quái và hài hước.

13 mangaka vĩ đại

"Vagabond" là một tác phẩm nghệ thuật cảm động, với bối cảnh pha trộn giữa vẻ đẹp mãnh liệt với tính thẩm mỹ gan góc. Người vẽ minh họa cho nó Takehiko Inoue là một mangaka có tầm ảnh hưởng, nổi tiếng nhất với "Slam Dunk", nhưng đã đạt được sự công nhận lớn với "Vagabond" về thiết kế nhân vật và sự hiểu biết tuyệt vời về hình thức, phối cảnh và độ dày của đường nét.

13 mangaka vĩ đại

Theo Domestika

Manga "Chihayafuyu" khép lại hành trình 15 năm khiến fan tiếc nuối

Mới đây, diễn đàn MXH về truyện, sách thảo luận sôi nổi quanh thông tin manga "Chihayafuyu" của tác giả Suetsugu Yuki sẽ kết thúc ở tập thứ 49. Một thành viên diễn đàn đã tổng kết những thành tựu của tác phẩm: "Tính đến tháng 2 năm 2022, tổng lượng bản in của manga đã vượt mốc hơn 27 triệu cuốn... Xem thêm tại đây!

>> 3 "husbando" đời đầu khiến bạn mê mẩn năm ấy

Viết bình luận