LMHT: Chế độ cấm chọn mới, liệu có quá khi loại bỏ 10 vị tướng mạnh mẽ trong một trận đấu?

Mr.Saur 21/02/2017 15:00

(Game8) - Đã 2 tháng trôi qua kể từ khi hệ thống Cấm-10 được Riot áp dụng cho hệ thống giải đấu chuyên nghiệp trên toàn thế giới, hãy xem chế độ mới này có hiệu quả?

>>Sau "Cao Mỹ Lệ" chúng ta sẽ phải chờ đợi tới 4 tháng nữa để có thể chơi tướng mới

>>Baroibeo hứa sẽ cạo đầu nếu FFQ tiếp tục thua trước eHub United tại MDCS Mùa Xuân 2017


Và trong năm nay, dù chưa có một thời điểm cụ thể, nhưng Riot khẳng định hệ thống này sẽ được đưa vào những trận Đấu Xếp Hạng nói riêng và những trận đấu ở chế độ Cấm/Chọn nói chung.

 

Hệ thống Cấm-10 đã chứng tỏ được hiệu quả trong việc làm đa dạng hóa lối chơi ở Đấu Trường Chuyên Nghiệp, nhưng liệu nó có tốt đối với những người chơi phổ thông không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!


Kể từ khi được áp dụng vào các giải đấu, hệ thống Cấm-10 đã trở thành một chủ đề bàn luận cực kì nóng hổi. Đây thật sự là một bước đột phá cực lớn từ hệ thống Cấm-6 truyền thống mà cộng đồng đã quá quen thuộc.


Một số người không thích hệ thống này cho lắm, bởi nó phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn, rõ ràng là không hợp với những bậc xếp hạng thấp. Hoặc là một vị trí nào đó sẽ bị cấm hoàn toàn khỏi những vị tướng hợp meta, khiến họ không thể nào có được một lựa chọn để chơi tốt được cả.

chế độ cấm 10

Nhưng phần lớn những người còn lại đều yêu thích những gì mà Cấm-10 đem lại cho Đấu Trường Chuyên Nghiệp, và đang rất mong chờ nó có thể được áp dụng vào những trận đấu thông thường. Hệ thống mới này sẽ mở ra những chiến thuật thú vị hơn, và cũng góp phần làm lượng tướng người chơi chuyên nghiệp được mở rộng ra rất nhiều, thay vì chỉ xoay quanh 2-3 vị tướng hợp meta.


Đa số chúng ta đều sẽ phải đồng ý là hệ thống Cấm-10 đem lại một tác dụng rất tích cực, dù cho cả Chuyên Nghiệp hay Phổ Thông. Tuy nhiên hãy xem nó đã làm được gì cho Đấu Trường Chuyên Nghiệp nhé!


Sự đa dạng về chiến thuật


Điều hay đầu tiên của hệ thống Cấm-10 là nó tạo ra một sự nâng tầm chiến thuật ngay từ giai đoạn đầu tiên của trận đấu: Cấm/Chọn. 


Với 6 lượt cấm, các đội sẽ chỉ có xu hướng tập trung cấm đi những lựa chọn quá mạnh ở meta hiện tại, và có rất ít chỗ cho những kiểu cấm khác như là cấm người chơi (cấm vị tướng “tủ” của một ai đó), cấm khắc chế (cấm vị tướng khắc chế một vị trí nào đó sẽ có mặt trong đội hình mình), hoặc là cấm “thả thính” (cấm một vị tướng nào đó để gây nhầm lẫn và khiến cho đối phương đoán sai về những lựa chọn của bạn).

chế độ cấm 10

10 lượt cấm thay vì 6 sẽ giúp tất cả những kiểu cấm trên có thể được sử dụng. Đương nhiên là bạn vẫn sẽ phải cấm những vị tướng được xem là OP trước, nhưng nó sẽ cho bạn một khoảng trống cho những lựa chọn khác.


Sự đa dạng về tướng


Bởi vì hiện tại thì việc cấm hoàn toàn những vị tướng hợp meta ở một vị trí  bất kì là hoàn toàn có thể, nên những người chơi chuyên nghiệp buộc phải tập luyện với những vị tướng khác. Rõ ràng là chúng ta đã thấy lượng tướng được sử dụng ở Đấu Trường Chuyên Nghiệp là lớn hơn rất nhiều.


Ví dụ, ở LCS, có 2 vị tướng cực mạnh ở meta hiện tại (phiên bản 7.3) là Kha’Zix và Graves. Tuy nhiên nếu 2 vị tướng này đều bị cấm, chúng ta sẽ được thấy Ivern, thậm chí là cả Evelynn được đem đi rừng. Tương tự, khi Maokai, Nautilus và Camille bị cấm ở đường trên, chúng ta sẽ được thấy Renekton và Fiora tung hoành.

chế độ cấm 10

Nhưng vấn đề ở những trận đấu xếp hạng đó là đa số những người chơi thường chỉ có 2-3 vị tướng mà họ chơi thật sự tốt cho mỗi vị trí. Thế nên nếu xui xẻo bị cấm hết, thì nó có thể dẫn đến một trận đấu rất rất tệ. Tuy nhiên chiều sâu chiến thuật có thể bù đắp được vấn đề này.


Một meta game đa dạng hơn và sự đa dạng chiến thuật ngay từ giai đoạn Cấm/Chọn sẽ là những lý do tuyệt vời để đem hệ thống Cấm-10 đến với những trận đấu chuyên nghiệp cũng như phổ thông.


Trong một bài báo gần đây, Riot đã khẳng định rằng chúng ta sẽ nhận được thông tin chi tiết về hệ thống này chỉ trong một vài phiên bản sắp tới. Thường thì Riot sẽ không thông báo chi tiết về những cập nhật nếu như họ chưa sẵn sàng để áp dụng nó, nên có lẽ là việc áp dụng hệ thống Cấm-10 cho đấu xếp hạng sẽ có mặt chỉ trong vài phiên bản nữa.

chế độ cấm 10

Với phiên bản cập nhật lớn ở giữa mùa giải đang sắp tới, rất có thể rằng hệ thống cũng sẽ được ra mắt vào thời điểm đó. Mọi người đang cực kì mong đợi ở phiên bản giữa mùa giải, với những cập nhật cho các vị tướng Tiên Phong. Đó sẽ là một khoảng thời gian rất tốt để Riot ra mắt luôn hệ thống Cấm-10, bởi từ trước đến giờ, cập nhật giữa mùa giải luôn mang đến đầy những sự thú vị…


>>Ngắm bộ ảnh hút ánh nhìn của soái ca "Đậu Đậu" tại LCK Mùa Xuân 2017



 Tham gia ngay Thiên Địa Vô Song – Webgame phá vỡ mọi giới hạn tu luyện:


Trang chủ: https://thiendia.vtcgame.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/thiendiavtcgame/

Group: https://www.facebook.com/groups/thiendia.vtcgame.vn 

Viết bình luận