3 bước cần thiết để trở thành "ông trùm" Ability Draft của DOTA 2

Bốp 31/08/2015 23:00
(Game8) Ability Draft khởi đầu là một Custom Map của DOTA 1 được rất nhiều game thủ đón nhận và đánh giá cao.



Khởi đầu chỉ là một Custom Map trong DOTA 1, nhưng với một cách chơi khá thú vị và đòi hỏi nhiều kĩ năng, Valve đã đưa Ability Draft thành một mode chơi song hành cùng All Pick hay Single Draft khi bước vào DOTA 2. Tuy nhiên, để tránh "ăn hành" khi tham gia chơi AD thì bạn cần phải có những hiểu biết nhất định về chế độ chơi này. Dưới đây, Game8 sẽ giúp bạn có được những kĩ năng cần thiết để có thể trở thành ông trùm của Ability Draft.

1. Hiểu một cách thấu đáo về Hero của bạn:

Sau màn chờ đợi load game khá mòn mỏi, các bạn sẽ đến thẳng với giao diện pick skill với 10 hero được được giao ngẫu nhiên cho mỗi người chơi. Đây là phần đau đầu nhất nhưng cũng là phần hấp dẫn nhất với các game thủ bởi nó sẽ quyết định việc ăn hành hay bị hành trong khoảng 60 phút sắp tới. Bởi vậy bạn cần phải nắm được khá rõ hero mà bạn được giao, tay dài hay tay ngắn, hero đó thuộc dạng thông minh hay cục súc (tướng Int hay Str). 



Bên cạnh đó, việc thỏa sức sáng tạo và không gò bó là điều mà các game thủ cần ghi nhớ. Không hẳn một carry hạng nặng ở normal mode sẽ tỏa sáng ở vai trò tương tự trong AD. Một ví dụ đơn giản là Phantom Assassin khi không có bộ skill mặc định của mình. Máu thấp, mana bèo bọt, lượng damage không lớn và không còn miss hay Critical. Lột hết đồ đạc cùng bộ skill ra thì những chỉ số của cô nàng PA là khá tệ. Hay nói cách khác, Phantom Assassin có thể trở thành một Carry là nhờ bộ skill mạnh mẽ của mình. Hãy thử một hero khác với lượng stats tốt hơn và full bộ skill của PA, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt. Ví dụ như Treant Protector chẳng hạn.



2. Lượng mana khởi đầu không quá quan trọng:

Chắc hẳn nếu bạn mang đến 1 rổ những skill đặt vào một hero "thiếu thông minh" như Centaur thì đồng đội sẽ blame kinh khủng. Nhưng đừng lo, Arcane Ring hay Soul Ring sẽ giải quyết mọi vấn đề. Nếu muốn làm một nuker hàng hiệu thì Hex hoặc Bloodstone cũng là một lựa chọn không tồi. Nên nhớ, bạn chơi Hero nào không quan trọng, yếu tố quyết định ăn hành hay phát hành nằm ở bộ skill bạn chọn đấy.



3. Lên kế hoạch cho bộ skill nhanh chóng:

Khi mới bước vào game, nhận mặt tướng, mặt skill xong, bạn sẽ nhận ra rằng mình phải đối mặt với 9 đối thủ còn lại cũng đang nhăm nhe hướng vào những skill của mình. Hoang mang là lẽ tất nhiên, nhưng bạn cũng cần phải tỉnh táo để lên kế hoạch B, C, D, thậm chí đến cả Z để có thể ứng phó khi skill dự tính của mình bị cướp mất.


Luôn luôn có kẻ chỉ rình tranh giành skill của bạn

Để dễ dàng hơn, bạn cần phân loại kĩ càng các skill mà mình có và tác dụng của nó:

- Tanker skill: Đa phần là aura tăng amor, khả năng chống chịu và gây hiệu ứng khi bạn ăn đạn của đối phương. 1 số skill phổ biến là Craggy Exterior của Tiny, Bristleback của BB, Dragon Blood của DK, Dispersion của Spec, Berserker's Blood của Huskar .....
- Damage buff skill: Phần lớn là skill bị động tăng hiệu ứng cho đòn đánh thường. Các skill có thể kể đến như Feast của Lifestealer, Coup de Grace của PA, Moon Glaive của Luna, Jinada của BH....
- Nuke Skill: Các skill gây damage Magic trực tiếp, cụ thể là Dragon Slave của Lina, Lightning bolt của Zeus, Ether Shock của SS, Scream of Pain của Queen....
- Skill mở combat: Echo Slam của ES, Reverse Polarity của Magnus, Ravage của Tide, Black Hole của Enigma
- Skill Disable: Các skill gây damage mang hiệu ứng stun,slow. Có thể kể đến là Storm Hammer của Sven, Fissure của ES, Hoof Stomp của Centaur, Thunder Clap của Brewmaster...
- Skill farm rừng: Vampiric Aura của WK, Feast của Lifestealer, Counter Helix của Axe....


Những tình huống nổi bật trong mode AD

Ở lượt pick đầu tiên, hãy nhắm đến skill tốt nhất cho hero của bạn, hoặc là skill bá nhất có trong bảng skill được cung cấp bởi hệ thống. Dưới đây là 1 vài skill hàng tuyển mà Game8 gợi ý:
- Permanent Invisible của Riki (Lưu ý: bạn sẽ không hiện hình khi dùng skill ở trạng thái invi, hãy tận dụng tối đa nếu bạn pick được skill này)
- Grow của Tiny (tăng một lượng damage khá lớn)
- Sticky Napalm của Batrider (Combo cực tốt với Aftershock hoặc Static Field)
- Sukuchi của Weaver (né gank cực tốt)
- TideBringer của Kunkka
- Global Teleport của Nature's Prophet
- Storm Hammer của Sven
- Fissure của ES
- Blink của AM, Queen (chạy trốn khỏi những pha bắt lẻ)


Để chơi tốt AD cần nắm rõ những skill của các Hero

Xem xét các Combo skill và khả năng có thể pick được chúng. Đa phần các skill này khá yếu khi đơn lẻ nhưng lại phát tối đa tác dụng nếu có 1 skill khác đi kèm. Dưới đây là 1 vài gợi ý:
- Sticky Napalm với các skill dạng DoT (Damage over Time) như Rot, Ion Shells, Liquid Fire, Shackles...
- Aftershock với các skill CD thấp (Trick khá thú vị là Arcane orb có thể kích hoạt được Aftershock)
- Fiery Soul với các skill CD thấp ( khuyến khích cho carry, bạn sẽ bắn như 1 cái máy mà không cần quá nhiều items)
- Overload và các skill active CD thấp
- Illusions và các skill hoạt động trên bóng như Mana Break, Phantom Rush...
- Blink/Windwalk và Stun

Hiểu biết về các skill không hoạt động trong một số trường hợp


Một tình huống pick fail skill

Chi tiết rất nhỏ nhưng có thể làm hỏng cả một game đấu nếu bạn không để tâm đến nó. Tuy vậy bạn chỉ có thể hiểu rõ được vấn đề này bằng kinh nghiệm trinh chiến thực tiễn của mình. Dưới đây là một vài lưu ý Game8 cung cấp cho các bạn:
- Marmanship là cực tệ cho các hero có tầm đánh dưới 400
- Gậy xanh không nâng cấp ulti của Treant
- Arcane Aura không hoạt động trên phần lớn các skill orb effects
- Dragon form và Moon Glaive không hoạt động trên 1 số hero melee
- Metamorphosis không cho tăng damage cho melee hero
- Eclipse không gây damage nếu thiếu Lucent Beam

Game8 sẽ tiếp tục gửi tới các bạn những thông tin mới nhất và hot nhất của DOTA2. Mời các bạn đón đọc !!!

Viết bình luận