Intel chi 7 tỷ đô xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Malaysia

Lucy 14/12/2021 23:19

Intel chi 7 tỷ $ xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Malaysia

Một khoản đầu tư dài hạn sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào Đài Loan

Chính quyền Malaysia cho biết Intel chuẩn bị xây dựng một cơ sở sản xuất mới trị giá 7,1 tỷ USD tại nước này. Nó xảy ra khi thế giới phải vật lộn với tình trạng thiếu chất bán dẫn, và Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cảnh báo về sự phụ thuộc quá mức vào sản xuất của Đài Loan trong bối cảnh Đài Loan luôn phải chịu sự lăm le, toan tính từ phía Trung Quốc.

Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia tuyên bố trong một lời mời truyền thông rằng Intel sẽ đầu tư 30 tỷ ringgit vào cơ sở này ở đảo penang. Tuyên bố cho biết nhiều kế hoạch Malaysia hợp tác với Intel sẽ được tiết lộ trong một cuộc họp báo vào thứ Tư (15 tháng 12), một sự kiện trùng với chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến khu vực.

Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cũng sẽ đến thăm Đài Loan và Malaysia trong tuần này để đàm phán để minh họa tầm quan trọng của sản xuất tại châu Á đối với Intel. Ông sẽ gặp gỡ các nhà lãnh đạo của TSMC, một cuộc gặp gỡ có khả năng khó xử vì người sáng lập của nó, Morris Chang, gần đây cho biết Gelsinger chỉ đơn giản là không có đủ thời gian để đưa Intel trở lại đỉnh cao do các quy tắc nghỉ hưu của công ty cho các giám đốc điều hành.

Chang có thể đã phản ứng với gelsinger công khai cảnh báo chống lại việc dựa vào các nhà sản xuất chip Đài Loan trong bối cảnh các hoạt động đe dọa của Trung Quốc trong khu vực. "Đài Loan không phải là một nơi ổn định", Gelsinger nói. "Bắc Kinh đã gửi 27 máy bay chiến đấu đến vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong tuần này. Điều đó làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn hay ít hơn?"

Gelsinger cũng kêu gọi chính phủ Mỹ chi 52 tỷ USD để tài trợ chất bán dẫn dành riêng cho các công ty trong nước, điều mà TSMC cho biết sẽ "rất tiêu cực đối với Mỹ".

Mặc dù sẽ mất vài năm trước khi người tiêu dùng nhìn thấy thành quả từ khoản đầu tư của Intel, chúng ta có thể an ủi khi biết rằng team blue đang làm việc để bổ sung thêm công suất, đặc biệt là khi bộ phận Foundry Services (IFS) sản xuất chip cho những người khác, với Amazon và Qualcomm sẽ trở thành hai trong số những khách hàng cao cấp đầu tiên. Trong khi đó, hai nhà máy ở Arizona của Intel dự kiến sẽ đi vào hoạt động đầy đủ vào năm 2024 và gần đây cho biết họ sẽ đầu tư tới 80 tỷ euro (94,7 tỷ USD) vào việc xây dựng các nhà máy chip mới ở châu Âu. Tuy nhiên, trong thời gian tới, mọi thứ không có vẻ tích cực.

Viết bình luận