Intel cắt giảm 15.000 nhân viên, tương đương 15% lực lượng lao động

Taskmaster 02/08/2024 10:01

Nhà sản xuất chip xử lý máy tính hàng đầu Intel vừa công bố một số thay đổi lớn trong hoạt động kinh doanh nhằm cắt giảm chi phí tổng thể. Những thay đổi này bao gồm việc cắt giảm khoảng 15.000 việc làm, tương đương khoảng 15% tổng lực lượng lao động của công ty.

Intel đã đăng tải một email gửi đến nhân viên của CEO Pat Gelsinger hôm nay. Ông viết một phần: "Nói một cách đơn giản, chúng ta phải điều chỉnh cấu trúc chi phí của mình cho phù hợp với mô hình hoạt động mới và thay đổi cơ bản cách thức vận hành. Doanh thu của chúng ta không tăng trưởng như kỳ vọng và chúng ta vẫn chưa tận dụng được đầy đủ các xu hướng mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo. Chi phí của chúng ta quá cao, lợi nhuận quá thấp. Chúng ta cần những hành động táo bạo hơn để giải quyết cả hai vấn đề, đặc biệt là khi xét đến kết quả tài chính và triển vọng cho nửa cuối năm 2024, vốn khó khăn hơn dự kiến."

Gelsigner cho biết quyết định sa thải 15.000 nhân viên của Intel là "điều khó khăn nhất tôi từng làm trong sự nghiệp". Ông cũng cho biết công ty sẽ đưa ra một "gói nghỉ hưu nâng cao" cùng với một chương trình chấp nhận thôi việc tự nguyện vào tuần tới.

Tin tức này được đưa ra cùng lúc với việc Intel công bố kết quả tài chính quý II năm 2024. Doanh thu đạt 12,8 tỷ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Công ty lỗ 1,61 tỷ USD trong quý, so với lợi nhuận ròng 1,47 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Ngoài việc cắt giảm nhân viên, dự kiến hoàn thành chủ yếu vào cuối năm 2024, Intel cũng công bố kế hoạch cắt giảm chi phí tổng cộng 10 tỷ USD. Intel hy vọng sẽ chi khoảng 20 tỷ USD cho toàn bộ năm 2024, tiếp theo là chỉ 17,5 tỷ USD vào năm 2025. Công ty cũng lên kế hoạch cắt giảm chi phí hơn nữa vào năm 2026 nhưng không đưa ra chi tiết. Intel cũng sẽ tạm dừng chia cổ tức cho những người sở hữu cổ phiếu của công ty bắt đầu từ quý IV năm 2024.

Viết bình luận