Liệu Nga có thể thực hiện kế hoạch tự chủ chip 28nm vào năm 2030

Lucy 19/04/2022 19:51

MỤC LỤC [Hiện]

Thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Nga và Phương Tây đã trở lên xấu hơn bao giờ hết. Vì vậy,đứng trước rất nhiều sự trừng phạt nên chính phủ Nga đã nên kế hoạch làm chủ và phát triển chip bán dẫn để không bị phụ thuộc vào phương Tây. Một khoản đầu tư vô cùng lớn vào phát triển chip và đào tạo nhân lực. Liệu mục tiêu vào 2030, Nga có thể tự chủ chip 28nm liệu có khả thi?

Sau cuộc xâm chiếm Ukraine, Nga đã phải hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt quốc tế chưa từng có. Trong khi điều này chắc chắn đã làm tê liệt nền kinh tế Nga, nó cũng cắt đứt khả năng tiếp cận của họ đối với một nguồn tài nguyên thiết yếu trong thời đại ngày nay, chất bán dẫn.

Các công ty như Intel, AMD và IBM đã ngừng bán sản phẩm của họ ở Nga, khiến quốc gia này không còn nguồn cung cấp chip phương Tây. Mặc dù họ có thể tự thiết kế silicon, nhưng việc sản xuất sẽ không thể thực hiện được vì các xưởng đúc như TSMC và GlobalFoundries cũng đã ngừng bán hàng cho Nga và các bên thứ ba cung cấp cho Nga.

Chính phủ Nga đã đưa ra một kế hoạch sơ bộ để giải quyết vấn đề này. Nó liên quan đến việc đầu tư khoảng 3,19 nghìn tỷ rúp (38,3 tỷ USD) vào việc phát triển ngành công nghiệp vi điện tử nội địa. Số tiền này sẽ dành cho 4 lĩnh vực chính: phát triển công nghệ chế tạo chất bán dẫn địa phương, phát triển chip nội địa, tiếp thị các loại chip nói trên và đào tạo nhân tài địa phương.

Khoảng 420 tỷ rúp (5 tỷ USD) sẽ được đầu tư vào việc phát triển các nút chế tạo mới hơn và tăng cường sản xuất. Nga đặt mục tiêu tăng cường sản xuất chip nội địa sử dụng nút 90 nm vào cuối năm nay. Đến năm 2030, họ dự định sản xuất chip bằng quy trình công nghệ 28nm, điều mà TSMC đã làm vào năm 2011.

Trước đó, một kế hoạch tập trung vào kỹ thuật đảo ngược các thiết bị điện tử Phương Tây và sản xuất chúng tại biên giới Nga và Trung Quốc đã được lên kế hoạch. Kế hoạch hoàn thiện sẽ được gửi chính thức để được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 22 tháng 4.


Viết bình luận