NVIDIA thâu tóm ARM nhằm chạy đua với Intel và AMD

Lucy 11/01/2022 22:33

NVIDIA thâu tóm ARM nhằm chạy đua với Intel và AMD

3 ông lớn Nvidia, Intel, AMD được coi là những đối thủ ngang tài ngang sức. Tuy nhiên, giữa các công ty này luôn có một mối quan hệ bền chặt, họ dựa vào công nghệ của nhau để phát triển sản phẩm của riêng mình, nhất là dòng thiết bị laptop gaming.

Điều thú vị ở đây là cách mà Nvidia dùng mối quan hệ này như là 1 trong những lý do mà họ nên được cho phép mua lại ARM với giá 40 tỷ USD.

Một trong những mối lo ngại chính liên quan đến thương vụ mua lại ARM của Nvidia là việc này sẽ tác động đến sự cạnh tranh trong mảng thiết kế và sản xuất chip. Điều đó có nghĩa là thương vụ Nvidia mua lại ARM đang được xem xét kỹ lưỡng về khả năng tác động đến các đối thủ cạnh tranh chính của Nvidia là Intel và AMD.

Nvidia cho biết không có người nào trong ngành đủ tự tin để nói rằng Intel, AMD, và các đối thủ khác của ARM vô dụng đến mức không thể cạnh tranh với ARM. Intel và AMD đều là những hãng đầu ngành, và CPU của Intel lẫn AMD vẫn sẽ tiếp tục tồn tại. Trong tương lai trước mắt thì chúng sẽ đối đầu với ARM.

Nvidia có phụ thuộc vào các sản phẩm x86 của AMD cho một số thiết bị của họ, do Nvidia cần CPU hiệu năng cao và chip AMD EPYC đáp ứng được điều đó. Cả 2 công ty đều thống trị nền tảng x86, cho nên sẽ cần con chip rất mạnh mới có thể làm lung lay vị trí này. Nvidia và ARM còn nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của Intel rộng lớn đến mức nào, đồng thời giải thích rằng rất khó để đánh bại Intel dù có hợp lực đi chăng nữa.

Mong rằng những động thái này sẽ đem lại những điều tích cực cho người tiêu dùng chúng ta!

Viết bình luận