Hướng dẫn nhập môn Keycaps, lựa chọn vừa túi tiền cho dân tập chơi

Bạch Thiển 13/11/2021 18:29

MỤC LỤC [Hiện]

Diễn giải một cách đơn giản thì Keycaps là phím trên bàn phím với nhiều loại chất liệu làm nên khác nhau nhưng chủ yếu từ nhựa. Không chỉ đa dạng về chất liệu mà đến cách thức in kí tự của keycap cũng có khá nhiều loại khác nhau như Laser printing, Foaming, Laser etching, Laser etching with paint fill, Laser engraving, Dye-sub hay đỉnh cao mang tới độ bền “khủng bố” trong gia công keycap là Double shot. Với mỗi phương pháp in khác nhau, độ bền kí tự cũng như tính thẩm mĩ cũng sẽ khác nhau và giá thành cũng sẽ khác nhau.

Double shot mang tới độ bền lý tưởng cho ký tự của keycap

Không chỉ đa dạng về chất liệu tạo nên hay cách thức in kí tự mà keycap còn có nhiều dạng tồn tại đặc biệt chẳng hạn như 3D keycap. Loại keycap này được thiết kế với các dạng thiết kế 3D nổi khối thường là về nhân vật, ký hiệu, thiên nhiên, thực phẩm,... với đa dạng mẫu mã và đa dạng chủ đề. Keycap loại này có mức giá tương đối cao với khoảng 100 ngàn đồng trở lên dành cho 1 nút duy nhất, những tên tuổi lớn với khả năng gia công phức tạp có thể bán cả triệu đồng với một keycap duy nhất. 

keycap lấy chủ đề Alien cực sáng tạo

Dĩ nhiên, các keycap set cũng không phải là rẻ nếu vào những tay chơi chuyên nghiệp. Các set keycap mang tính chất hiếm, kỉ niệm cùng cách phối màu độc đáo có thể lên tới cả chục triệu đồng cho 1 set. Có thể kể tới một số set nổi tiếng như SA RETRO, CALM DEPTHS hay SA Round 5 Honeywell,…

SA Round 5 Honeywell có giá lên tới 500 USD

Chính vì thế giới của Keycap đa dạng và nhiều màu sắc mang tới khả năng cá nhân hóa cao cho các chủ sở hữu nên thú chơi keycaps đi theo cùng sự phát triển kinh tế đang dần thu hút được sự quan tâm của giới trẻ.

Dĩ nhiên, cuộc chơi nào cũng có mốc khởi đầu và chân ướt chân ráo vào lĩnh vực này khiến nhiều người không khỏi bỡ ngỡ. Tham khảo nhiều người chơi lâu năm, thì kinh nghiệm cho người mới chơi thì không nên bỏ tiền ra cho những set keycap kém chất lượng có giá khoảng ba bốn trăm ngàn do khả năng gia công sai màu và độ bền cũng như xử lý bề mặt không được tốt. Việc này phần nào ảnh hưởng rất lớn tới đam mê và nhận thức về keycap của người chơi.

vệ sinh phím và dùng nẹp rút keycap là điều nên làm khi thay keycap

Ngoài ra khi mới bắt đầu, người mới có thể sử dụng các keycap set để làm quen sau đó mới đi sâu hơn vì thực tế không phải ai sau khi “bén duyên” cũng yêu mến và ở lại được với bộ môn này lâu dài. Thử vừa tầm trước khi quyết định chi thêm là một lựa chọn sáng suốt cho người mới. Và nên chọn chất liệu PBT để cảm nhận sự khác biệt mà một bộ keycaps có thể mang lại.

set keycap Taihao 104 phím PBT với mức giá bán ra 1.2 triệu đồng

Trước đây, những set keycap Taihao 104 phím PBT có mức giá khoảng 1,2 triệu đồng hay Keycap Stock Leopold mua lại vào khoảng 700 ngàn đến từ xứ sở Kim Chi là Sách giáo khoa gối đầu cho người mới chơi vì giá thành hợp lý cũng như những trải nghiệm khác biệt mà chúng mang lại.

Night Runner đến từ thương hiệu E-Dra 160 phím với mức giá 800 ngàn đồng

Tuy nhiên, thời gian gần đây, E-Dra đã ra mắt 3 set keycap có giá thành cực hợp lý làm từ PBT và phối màu sẵn. 3 bộ keycap này có tên Iris, Olivia và Night Runner với 3 phong cách phối màu khác nhau cùng mức giá chỉ 800 ngàn. Đây là mức giá hợp lý và rất thích hợp cho người mới chơi keycap trải nghiệm.

Viết bình luận