Sao nhí được Oscar vinh danh: Người thành công, kẻ sớm lụn bại

Thor 13/02/2020 09:44

MỤC LỤC [Hiện]

1. Justin Henry - đề cử với Kramer vs. Kramer (1979) khi 8 tuổi: Justin Henry đến nay vẫn nắm kỷ lục là người nhỏ tuổi nhất từng nhận đề cử Oscar khi vào vai cậu con trai của một đôi vợ chồng đang đứng trước bờ vực ly hôn do Meryl Streep và Dustin Hoffman thủ vai. Sau đó, Henry có cơ hội tham gia một số bộ phim khác, nhưng sớm giải nghệ từ cuối thế kỷ XX. Anh hiện là chuyên gia truyền thông kỹ thuật số, và nắm giữ một chức vụ quan trọng tại tập đoàn AOL.

2. Jackie Cooper - nhận đề cử với Skippy (1931) khi 9 tuổi: Trong những năm tháng đầu tiên của giải thưởng Oscar, Skippy bất ngờ giúp ngôi sao nhí Jackie Cooper có đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc khi mới 9 tuổi 20 ngày. Tuy nhiên, đó có lẽ cũng là điểm sáng lớn nhất trong sự nghiệp của người nghệ sĩ. Cooper sau này xuất hiện trong nhiều bộ phim điện ảnh và truyền hình khác nhau, nhưng không bao giờ vượt được ra khỏi cái bóng ấy. Một vai diễn đáng nhớ khác của Jackie Cooper là khi ông vào vai chủ biên Perry White trong bom tấn siêu anh hùng Superman (1978). Sinh năm 1922, Jackier Cooper đã qua đời vì tuổi già vào năm 2011, hưởng thọ 88 tuổi.

3. Quvenzhané Wallis - đề cử với Beasts of the Southern Wild (2012) khi 9 tuổi: Cô bé da màu chính là người nhỏ tuổi nhất từng nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc trong lịch sử Oscar nhờ bộ phim đáng nhớ Beasts of the Southern Wild của đạo diễn Benh Zeitlin. Tác phẩm vốn được ghi hình từ khi Wallis mới chỉ 6 tuổi. Tuy để thua trước Jennifer Lawrence, nhưng Quvenzhané Wallis vẫn là cái tên được nhiều người nhớ tới sau Oscar 2013. Sau thành công ấy, cô bé tiếp tục nhận đề cử Quả cầu vàng về diễn xuất khi tham gia bản remake của bộ phim ca vũ nhạc Annie, cũng như góp một vai nhỏ trong 12 Years a Slave. Wallis vẫn đóng phim, nhưng nay còn viết sách cho cả độc giả cùng trang lứa. Gia tài văn học của nhà văn nhí đến nay là 4 tác phẩm.

4. Quinn Cummings - đề cử với The Goodbye Girl (1977) khi 10 tuổi: Sau khi nhận đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhờ The Goodbye Girl tại Oscar 1978, Quinn Cummings chỉ xuất hiện thêm trong đúng một bộ phim điện ảnh duy nhất nữa là Listen to Me (1989). Sau vài vai diễn truyền hình không mấy nổi bật, Cummings chuyển hướng sang làm nhà văn, và đây xem ra mới là sự nghiệp phù hợp dành cho minh tinh thuở nào. Nữ văn sĩ đã xuất bản hai cuốn sách mang đề tài nuôi dạy trẻ, cũng như trở thành cây bút cho nhiều tờ báo lớn như People, Time và The Wall Street Journal.

5. Tatum O’Neal - chiến thắng với Paper Moon (1973) khi 10 tuổi: Tatum O’Neal đến nay vẫn là người chiến thắng nhỏ tuổi nhất ở mọi hạng mục tranh tài của Oscar khi chị có cơ hội mang tượng vàng về nhà khi chỉ mới 10 tuổi nhờ vai diễn cô bé tomboy Addie Loggins trong Paper Moon. O’Neal tiếp tục có thêm một vài vai diễn hay, nhưng tên tuổi chị rốt cuộc bị phủ bóng bởi đời tư gây quá nhiều tranh cãi. Nữ diễn viên có mối quan hệ tình cảm phức tạp với Michael Jackson, nhưng rồi trải qua cuộc hôn nhân tốn nhiều giấy mực với ngôi sao tennis John McEnroe. Tatum O’Neal cũng nổi tiếng là có mối quan hệ bất hạnh với cha (cũng chính là bạn diễn ở Paper Moon) là ngài Ryan O’Neal. Cảnh sát từng bắt quả tang cô sử dụng chất kích thích, và ngôi sao đã tốn không ít thời gian để chống lại chứng nghiện ngập của bản thân.

6. Haley Joel Osment - đề cử với The Sixth Sense (1999) khi 11 tuổi: Câu chuyện về cậu bé nhìn thấy người cõi âm mang tên Giác quan thứ sáu tạo ra cơn sốt khủng khiếp trên toàn cầu hồi 1999. Trước đó, tài năng của Haley Joel Osment đã được phát hiện khi anh vào vai con trai của Tom Hanks trong tác phẩm kinh điển Forrest Gump (1994). Còn có một bộ phim đáng nhớ nữa là AI: Artificial Intelligence (2001) của Steven Spielberg, và thậm chí nhận sự ủng hộ từ chính nhà làm phim cho vai diễn Harry Potter, nhưng sự nghiệp của Osment chững lại sau khi anh không được loạt phim phù thủy lựa chọn. Trong khoảng 10 năm qua, Haley Joel Osment chủ yếu xuất hiện trong các bộ phim nhỏ và sân khấu kịch Broadway. Bên ngoài trường quay, anh có một lần bị bắt vì tội lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn.

7. Anna Paquin - chiến thắng với The Piano (1993) khi 11 tuổi: Đây chính là diễn viên nhỏ tuổi thứ hai từng nhận tượng vàng trong lịch sử giải thưởng Oscar sau Tatum O’Neal. Anna Paquin là diễn viên có thực lực. Khi lớn lên, cô tiếp tục thể hiện tài năng qua những bộ phim nổi tiếng như Jane Eyre, Fly Away, Almost Famous, và nhất là loạt phim dị nhân X-Men. Paquin cũng chính là linh hồn của loạt phim truyền hình ma cà rồng nổi tiếng True Blood với vai diễn Sookie Stackhouse. Năm nay, cô chuẩn bị góp mặt trong series Flack.

8. Keisha Castle-Hughes - đề cử với Whale Rider (2002) khi 13 tuổi: Trước Quvenzhané Wallis, kỷ lục nhỏ tuổi nhất tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar vốn thuộc về Keisha Castle-Hughes của bộ phim Whale Rider. Sau thành công sớm ấy, nữ diễn viên người New Zealand có cơ hội góp mặt trong bom tấn Star Wars: Revenge of the Sith với vai Apailana. Gần đây, Castle-Hughes xuất hiện ở series đình đám Game of Thrones khi thể hiện nhân vật Obara Sand.

9. Jodie Foster - đề cử với Taxi Driver (1976) khi 13 tuổi: Jodie Foster là người hiếm hoi từng nhận đề cử Oscar từ khi còn nhỏ, nhưng vẫn giữ được ánh hào quang cho tới tận ngày hôm nay. Sau vai diễn đáng nhớ ở Taxi Driver (1976) nhưng không đoạt giải, Foster có hai lần ẵm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của Oscar nhờ The Accused (1988) và The Silence of the Lambs (1989). Trong khoảng hơn một thập kỷ qua, chị xuất hiện trước ống kính ít hơn. Thay vào đó, công chúng bắt đầu dần quen hơn với Jodie Foster trên cương vị đạo diễn, qua các tác phẩm như The Beaver (2011), Money Monster (2016), mini-series Black Mirror…

Viết bình luận