Tuổi học trò của tôi: Khi mùa hạ qua đi mới thấy thanh xuân đã để mất những gì

Hafa 17/04/2019 16:50

Tuổi học trò của tôi là những ngày cắp sách tới trường, nô đùa cùng chúng bạn... Nhớ nhất vẫn là ngày chia xa trong mùa hạ nắng đổ lửa ấy. Rồi khi những cơn mưa mang nó đi, ta sẽ thấy thanh xuân đã để mất những gì.

Có một ai đó đã viết rằng: "Đột nhiên nhớ những ngày còn đi học, có người để thân thiết, suốt ngày đi chơi, ăn uống..., có đứa để cãi vã, bắt nạt rồi chọc tức, có cả đống bạn cùng khóa, cùng trường, cùng lớp..., cứ tự do, vô lo, vô nghĩ...".

Ảnh 1: Tuổi học trò của tôi

Nỗi nhớ ấy sẽ đến sau một thời gian "cày cuốc" nơi giảng đường đại học đầy nặng nhọc, thậm chí là mãi về sau khi đã trưởng thành đi làm, có gia đình với gánh nặng cơm áo gạo tiền thì đôi lúc vẫn cứ nhớ. Thời đi học tưởng thế là đã vất vả lắm rồi nhưng khi lớn mới thấy thèm được sống trong thời học sinh trong trẻo, giản đơn ấy thêm một lần.

Đúng như những dòng tự sự ở trên, thời đi học có nhiều người để thân thiết, để ngày túm tụm vui chơi, nói dăm ba câu chuyện tào lao mà mãi không chán... Ngày chia xa đứa nào cũng hứa sẽ giữ liên lạc, sẽ thỉnh thoảng tụ tập để ôn lại kỷ niệm thân thương... Rỗi nỗi lo tốt nghiệp đại học, ra trường xin việc, lập thân, lập nghiệp... sẽ kéo chúng ta đi, đi xa dần... và thế là không ít người sẽ để mất đi những người thân thiết ấy.

Và những đứa để cãi vã, bắt nạt rồi chọc tức kia cũng không còn như trước nữa. Ra trường rồi sẽ chỉ là bạn học cũ thôi, không còn vô tư như ngày trên lớp, có thể cãi vã nhỏ to hay bắt nạt, chọc cười vì nay mỗi người đã có một không gian khác với những mối quan hệ riêng. Ai có những khoảnh khắc ấy thì sẽ thi thoảng được hồi tưởng trong tâm trí với nụ cười thầm. Còn ai chưa kịp có những kỷ niệm ấy thì đã đánh mất một quãng thanh xuân sôi nổi rồi!

Ảnh 2: Tuổi học trò của tôi

Thời trung học có cả đống bạn cùng lớp, cùng khóa, cùng trường nhưng lên đại học cũng có bạn cùng lớp, cùng khoa, cùng trường nhưng không nhiều như vậy. Có những lớp học đại học ít sinh viên hơn trung học, có lớp mỗi sinh viên theo một môn hay một chuyên ngành, kiểu học tập, nghiên cứu khác nhau. Thời sinh viên có những người thân thiết với bạn xóm trọ hơn là ở lớp, nơi họ ít lên giảng đường hơn hẳn thời trung học.

Rồi khi trưởng thành đi làm, cũng chẳng có đống bạn nào như thời trung học, chủ yếu là đồng nghiệp, đối tác, bạn làm ăn... Sẽ có những lần họp lớp vài năm một lần thường không thể đông đủ và ta nhận ra những chúng bạn ngày xưa ai cũng khác, chỉ đủ thời gian để cập nhật những thông tin cơ bản về bạn chứ chẳng thể rảnh rỗi mà ngồi bông đùa, chọc cười như xưa.

Mùa hạ đang đến, phượng sắp đỏ thắm sân trường, chúng ta sẽ bước đến hành trình của những điều đánh mất ấy. Nhưng chúng ta sẽ giữ lại những khoảnh khắc ấm áp để sau này thi thoảng an ủi cõi lòng. Tuổi học trò của tôi và bạn có gì? Hãy giữ lấy những gì đẹp nhất nhé!/.

>> Đọc thêm: Trước khi ra trường, học trò lớp 12 nên làm ngay 5 điều này để không tiếc nuối


Viết bình luận