Mất điểm thi, ĐH Công nghiệp TP HCM gọi sinh viên lên đối chiếu lại để xét tốt nghiệp

Hafa 10/04/2019 14:18

Sau khi bị mất điểm thi, ĐH Công nghiệp TP HCM đã gọi sinh viên lên để đối chiếu lại điểm để rồi yêu cầu sinh viên làm cam kết, sau đó xét tốt nghiệp cho họ.

Mấy tháng qua, trường ĐH Công nghiệp TP HCM xôn xao chuyện nhà trường làm mất dữ liệu điểm thi các môn học của nhiều sinh viên. Nhà trường cũng đã xác nhận có sự việc này và đã khắc phục sự cố.

Theo phản ánh của một giảng viên khoa Tài chính ngân hàng, hiện một số sinh viên khoa này bị mất điểm các môn học đã thi từ trước đó và được lưu trên hệ thống mạng nội bộ của trường. Trước tháng 12/2018, dữ liệu điểm của sinh viên đều có nhưng sau đó xảy ra sự cố khiến sinh viên bị mất điểm thi nhiều môn học. Sinh viên bị mất điểm thi năm thứ nhất và thứ hai, ảnh hưởng đến việc xét tốt nghiệp.

"Một số sinh viên không có điểm được khoa Tài chính ngân hàng gọi lên hỏi, đồng thời yêu cầu họ nhớ lại thi được bao nhiêu điểm và làm cam kết, sau đó được xét tốt nghiệp. Có trường hợp sinh viên không có điểm được yêu cầu xuất trình phiếu đóng tiền học phần, sau đó được xét tốt nghiệp.", giảng viên này cho hay.

Hiện vẫn còn một số sinh viên đã nộp đơn nhưng chưa được trường giải quyết. Cùng với khoa Tài chính ngân hàng, một số sinh viên của các khoa khác cũng rơi vào tình trạng trên.

Giảng viên này thông tin thêm: "Liên quan đến điểm thi, nhà trường có quy định: Sau khi kết thúc môn học, giảng viên phải nhập điểm trên hệ thống cho sinh viên biết điểm và sinh viên chỉ được phúc khảo trong vòng 15 ngày. Giảng viên phải in bảng điểm đưa cho khoa và khoa phải có trách nhiệm scan bảng điểm lưu và gửi bản scan cho phòng đào tạo. Nhưng điều đáng nói, hiện nay rất nhiều môn học thi tự luận không có bảng điểm. Giảng viên được lãnh đạo nhà trường chỉ đạo phải làm mọi cách để có điểm dù môn học đã kết thúc từ học kỳ 1 năm học 2017 - 2018".

PGS.TS Lê Văn Tán - Phó hiệu trưởng nhà trường trao đổi với báo Tuổi Trẻ xác nhận có xảy ra sự cố mất một phần dữ liệu của sinh viên (trong đó có dữ liệu điểm thi và thông tin về lý lịch sinh viên) của một số khoa trong trường... "Sự việc này xảy ra cách đây đã gần 1 năm, đến nay vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân sự cố. Ngay sau khi sự cố xảy ra, nhà trường đã huy động toàn bộ cán bộ giảng viên làm liên tục ngày đêm trong suốt 6 tháng và đến nay đã khôi phục cơ bản mọi dữ liệu.", ông Tán nói với Tuổi Trẻ.

Cũng theo ông Tán, trong quá trình khôi phục dữ liệu, một vài trường hợp số liệu thực tế so với thông tin trên hệ thống không khớp nên trường phải đối chiếu lại. Nhà trường cũng đã cho "chạy" lại điểm số của tất cả sinh viên để kiểm dò và cũng mời những người liên quan lên đối chiếu để xác định lại nếu có việc không trùng khớp.

Việc đối chiếu này được thực hiện giữa phòng đào tạo, khoa và giảng viên. Nếu sau đối chiếu ba bên vẫn chưa thống nhất thì nhà trường sẽ tiếp tục mời sinh viên đến, yêu cầu sinh viên đưa ra một số minh chứng như bảng điểm (được nhà trường cấp trước đó) để khôi phục điểm cho sinh viên. Từ trước đến nay, nhà trường luôn lưu giữ đầy đủ bài thi, danh sách điểm của sinh viên các khóa theo đúng quy chế của Bộ GD&ĐT.

Ông Tán nêu tình hình: "Hiện chỉ còn một vài trường hợp sinh viên khoa Tài chính ngân hàng, liên quan đến 1 - 2 giảng viên trong khoa này chưa làm tốt công tác lưu trữ điểm theo quy định của nhà trường nên cần phải xác minh thêm".

ThS. Đặng Thị Trường Giang - Phó trưởng khoa phụ trách khoa Tài chính ngân hàng cho biết, quy định của nhà trường rất rõ ràng là giảng viên phải lưu giữ điểm môn học của sinh viên do mình phụ trách trong vòng 5 năm. Bên cạnh đó, các khoa đều có lưu danh sách điểm các môn dưới dạng file scan. Khi xảy ra sự cố, nhà trường mang những bản scan này ra để "quét" đọc lại điểm, nhưng do có một số ít phần bị mờ nên máy quét không nhận dạng được rõ ràng dẫn đến tình trạng sai số.

Khi nhà trường công bố lại điểm, sinh viên thấy chưa chính xác nên đã phản ánh với trường để đối chiếu, điều chỉnh lại. "Thời gian qua, khoa cũng có nhận được đơn của vài trường hợp sinh viên thắc mắc về điểm và đã xử lý xong.", bà Giang khẳng định.

TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cũng thông tin: "Đến nay, chúng tôi không còn nhận được đơn thắc mắc về điểm của bất kỳ sinh viên nào nữa".

PGS.TS Lê Văn Tán nhận định: "Tôi khẳng định trong quá trình mời sinh viên đến để xác minh lại dữ liệu điểm thi hoàn toàn không có chuyện đậu thành rớt, rớt thành đậu và càng không có chuyện mua bán điểm gì ở đây".

Theo Tuoitre.vn

>> Đọc thêm: Nhật ký nữ sinh "thả mình" từ tầng cao ở ĐH Công nghiệp TP HCM khiến nhiều người "giật thót"


Viết bình luận