Khoa học giải thích tại sao không làm gì lại giúp chúng ta sáng tạo hơn

NamiSan 13/11/2019 11:04

MỤC LỤC [Hiện]

Bạn có tin rằng cảm hứng của chúng ta có thể được kích hoạt khi cơ thể ở trong trạng thái thư giãn, như đi tắm, hoặc tại một thời điểm bất chợt? Đôi khi chúng ta có thể tràn đầy cảm hứng và sáng tạo, và đôi khi chúng ta nãy ra những ý tưởng tuyệt vời vào thời điểm bất ngờ.

Vậy tại sao các nhà khoa học lại nói rằng không làm gì lại giúp ‘nặn’ ra những ý tưởng tuyệt vời? Hãy cùng khám phá trong bài viết này nhé!

Một nghiên cứu gần đây cho biết rằng khoảng 72% số người được hỏi khẳng định mình nảy ra ý tưởng mới mẻ trong lúc tắm. Rõ ràng chúng ta ngày càng bận rộn hơn, và đôi khi vì công việc và nhịp sống hối hả, chúng ta luôn rơi vào trạng thái bị động.

Chính vì vậy, bộ não của chúng ta sáng tạo nhất khi chúng được nghỉ ngơi, không phải đang làm việc.

Nghỉ ngơi không có nghĩa là lười biếng và lúc nào cũng trì hoãn mọi thứ. Nghỉ ngơi tức là tạm thời không làm việc và để đầu óc thư giãn. Thư giãn là yếu tố cần thiết cho sự sáng tạo của chúng ta. Bạn có thể cảm thấy buồn chán và cảm thấy như không có gì đang xảy ra hay thiếu vắng gì đó nhưng điều đó chỉ là cảm giác.

Chính xác là tại thời điểm nhàn rỗi của não bộ, tâm trí của bạn có cơ hội hoàn hảo để tạo ra thứ gì đó xuất chúng. Truyền thuyết về Isaac Newton và quả táo chính là minh chứng rõ rệt nhất. Ông tìm thấy câu trả lời khi không làm gì cả, không phải khi ông bận rộn và tìm kiếm.

Các nhà khoa học đã được chứng minh rằng thiền giúp cải thiện sức khỏe và giảm căng thẳng. Và một  giấc ngủ ngắn 10 hoặc 20 phút có thể làm tăng đáng kể năng suất của bạn.

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những sinh viên không sử dụng mạng xã hội trong một tuần cảm thấy thoải mái hơn, và lạc quan hơn. Việc không tiếp tục đưa thêm thông tin vào não bộ là cách đơn giản để não nghỉ ngơi và giải tỏa áp lực.

Xã hội và cuộc sống buộc chúng ta làm việc tích cực và học tập chăm chỉ hơn. Nhưng chúng ta cần phải biết rằng tạm dừng mọi suy nghĩ và công việc có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề, và khiến não bộ không bị quá tải hay gây ra những tác động tiêu cực. Tạm dừng và F5 bộ não, và cơ thể sẽ cảm ơn bạn bằng cách sử dụng không gian này để mang đến cho bạn những ý tưởng tuyệt vời.

Vì vậy, khi bạn đột nhiên cảm thấy mệt mỏi với công việc, sở thích hoặc mạng xã hội, hãy lắng nghe cơ thể của mình. Chỉ cần dừng lại và để thế giới chờ đợi bạn mà thôi.

Viết bình luận