Thông tin IS dùng Playstation 4 để lên kế hoạch tấn công Paris là một lỗi biên tập

Monster 17/11/2015 11:55
(Game8) - Biên tập viên của tờ báo đầu tiên đưa ra thông tin này đã thừa nhận mắc sai sót khi sàn lọc nguồn tin dẫn đến “đổ lỗi nhầm” cho Playstation 4.

Những ngày qua, xuôi theo dòng sự kiện liên quan đến vụ khủng bố của tổ chức IS tại Paris nổi lên một thông tin gây chú ý đến cộng đổng game thủ: Playstation 4 được cho là công cụ giúp nhóm tấn công lên kế hoạch và liên lạc thực hiện vụ tấn công. Sau khi thông tin này phát tán và được nhiều báo đăng lại thì hôm nay bất ngờ sự thật được hé lộ.


Playstation 4 đang bị oan trong vụ việc ở Paris ?

Theo đó, thông tin trên là một nhầm lẫn biên tập khi xử lý các dữ kiện liên quan. Thông tin sốm nhất xuất phát từ một bài đăng trên tạp chí Forbes. Nguyên văn đoạn viết như sau:

“Liên quan đến việc truy lùng những cá nhân có dính líu (đến vụ khủng bố), nhiều vụ khám xét đã được thực hiện ở một số nơi gần Brussels. Trong số những bằng chứng bị tịch thu được cho rằng có ít nhất 1 chiếc máy Playstation 4.

Bộ trưởng nội vụ Bỉ, ông Jan Jambon phát biểu rằng máy Playstation 4 được các thành viên IS sử dụng để liên lạc và nó được lựa chọn vì tính chất khó theo dõi nội dung. Playstation 4 còn khó theo dõi hơn cả WhatsApp.”


Bộ trưởng nội vụ Bỉ, ông Jan Jambon

Sai sót trong đoạn “gọi đòn” này nằm ở chỗ bộ trưởng Jambon đưa ra phát biểu này vào ngày 10/11, tức là 3 ngày trước khi vụ khủng bố xảy ra trong một buổi phỏng vấn khác. Trong buổi phỏng vấn này vị bổ trưởng đề cập vấn đề trên khi bàn về sự yếu kém hiện nay của an ninh Bỉ trong mặt trận theo dõi khủng bố thời hiện đại chứ không phải chỉ ra Playstation 4 có liên quan trực tiếp đến vụ khủng bố ở Paris. 

Riêng về việc Playstation 4 có mặt trong số tang vật bị tịch thu sau các đợt khám xét, đại diện Forbes đã thừa nhận có sai sót trong thu thập thông tin và đã chỉnh sửa lại bài báo xóa bỏ đoạn sai đó. 


Theo lý thuyết, khủng bố có thể chèn thông điệp trong các game có hỗ trợ bản đồ tự tạo rồi gửi bản đồ đó cho đồng bọn theo dạng chia sẻ bạn bè.

Đây là một sai sót và tôi đã phải chỉnh sửa lại cho đúng” – Phóng viên Paul Tassi cho biết. “Tôi đã đọc sai ý của bộ trưởng, mặc dù ông ấy cho rằng Playstation 4 có thể được dùng bởi IS để lên kế hoạch khủng bố nhưng thực sự cảnh sát chưa hề công bố danh sách các tang vật tịch thu trong những đợt khám xét gần đây.

Như vậy, việc IS có thể dùng các công cụ có tình liên lạc mới như Playstation 4 thay thế các kiểu truyền thống như điện thoại, chat theo lời bộ trưởng Jambon là có thật. Tuy nhiên torng vụ việc ở Paris có hay không sự góp sức của Playstation 4 vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng. Sự việc oan khuất cho Playstation 4 vừa qua chỉ đơn thuần là một sự diễn giải sai ý của một đạon phát biểu và nó đã được sửa chữa lại cho đúng. 

Viết bình luận