Lời xin lỗi của Giám đốc PUBG - câu chuyện văn hóa ứng xử của nhà làm game và con người Hàn Quốc

Swordsman 20/07/2018 00:05

Không phải chỉ đơn thuần là lời xin lỗi mà đằng sau đó là câu chuyện về văn hóa ứng xử của con người Hàn Quốc, rộng hơn một chút là phẩm cách những nhà làm game lớn.

Như chúng tôi đã thông tin gần đây về sự vụ item trong game PUBG Mobile, đội ngũ sản xuất đã tạo ra vật phẩm là chiếc mặt nạ mang biểu trưng của quân đội phát xít Nhật trong Thế chiến thứ 2. Ngay lập tức, PUBG Mobile bị truyền thông và giới game thủ lên án, chỉ trích. Biểu tượng của chủ nghĩa phát xít Nhật là một tội ác và lỗi đau không chỉ riêng các quốc gia châu Á mà còn trên thế giới.

Nhằm xử lý khủng hoảng truyền thông và cộng đồng, rất nhanh chóng đại diện PUBG tại Hàn Quốc - ông Chang Byung-gyu (Chủ tịch Hội đồng quản trị của Bluehole kiêm Giám đốc chiến lược PUBG) - đã lên tiếng xin lỗi tới cộng đồng người chơi PUBG Hàn Quốc và hứa sẽ khắc phục sai phạm, không tái diễn. 

Có lẽ nhiều người cho đó - lời xin lỗi của Chủ tịch PUBG - không có gì đáng để ý. Tuy nhiên nếu bạn ngẫm lại một chút đó không chì đơn thuần là một hành vi nhằm xử lý khủng hoảng truyền thông và dư luận tức thời mà còn biểu hiện cho văn hóa ứng xử người Hàn hay những nhà làm game có thương hiệu.

Không phải lúc nào một người có chức trách và quyền hạn lớn đến vậy xuất hiện và đưa ra lời nói chính thức (ở đây còn là một lời xin lỗi). Người Hàn Quốc hay người Nhật Bản cũng vậy, họ rất trọng danh dự bản thân và trên hết là danh dự tập đoàn, công ty và đội ngũ nhân viên của họ. Lời xin lỗi, nhận lỗi họ không cho đó là sự hèn hạ, cúi đầu mà đó là cách để giữ gìn phẩm cách. Nếu nhìn vào quan chức Hàn Quốc chủ động xin từ chức trong hoạt động chính trị bạn sẽ thấy được điều này.

Chúng ta có thể thấy trách nhiệm và nhân cách những nhà làm game lớn như đại diện của PUBG thể hiện qua sự vụ vừa rồi càng làm cho văn hóa ứng xử của Hàn Quốc và cốt cách của họ được ghi nhận. Từ đó, chúng ta càng ủng hộ PUBG, Bluehole nhiều hơn.

Viết bình luận