Vì sao người chơi LMHT chuyển sang DOTA 2 thường rất "gà"?

Cruzsader 16/04/2015 12:49
(Game8) - Tôi vẫn nhớ sau một thời gian chơi LMHT, bạn bè DOTA 2 có rủ tôi chơi vài trận. Tình huống "ôm hận" nhất đó là đứng giữa rừng địch ấn "B" để teleport về, sau đó "Alt Tab" ra lướt Facebook (như một thói quen)

DOTA 2 và League of Legends (Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam) vốn là 2 kì phục địch thủ trong làng game MOBA. Cả 2 tựa game đều sở hữu những nét riêng biệt trong lối chơi, cuốn hút bất kì ai dù chỉ thử một lần. Mặc dù vậy, vẫn có những rào cản tách biệt, khiến người chơi khó có thể trải nghiệm 2 tựa game này cùng lúc. Bài viết dưới đây, sẽ lí giải phần nào những rào cản đó, bằng việc trả lời câu hỏi "Vì sao chơi LMHT rồi quay về DOTA 2 thường rất "noob"?

Last hit đã cực, Deny còn "nhọc" hơn

Quả thực vậy, thứ khiến người chơi hụt hẫng đầu tiên khi quay trở về DOTA 2 sau một thời gian chinh chiến ở "Đấu trường Công Lí" đó là việc kết liễu từng con creep. Trong Liên Minh Huyền Thoại, sát thương vật lí và sát thương phép của các tướng so với chỉ số máu của lính khá chênh lệch, đồng thời với việc animation của các nhân vật hầu như đều hoàn hảo như nhau, vì thế sẽ không khó, kể cả khi là người mới chơi, để bạn đạt được chỉ số farm tốt nếu không bị "đì". Tuy nhiên, mọi việc sẽ khác hẳn nếu bạn quay về DOTA 2. Sẽ có cả một cơ chế chiến đấu bạn cần phải nắm rõ, từ animation của hero, tính sát thương (và mua đồ phụ trợ farm nếu cần), đến việc căn máu khi last hit trong trụ, thời gian lính ra. 



Thậm chí để có thể farm an toàn mà không bước qua vạch giới nghiêm, bạn cũng cần phải biết những kĩ thuật cơ bản như Deny, hoặc tầm trung như Block creep, lure (Pull) creep, stack creep. .Bạn cũng sẽ cần đọc lại nhưng cơ chế tấn công của trụ địch, nếu không muốn bị bỏ mạng oan uổng vì "cứ ngỡ nó như LoL"



Có những item chỉ có trong DOTA 2 bạn cần phải "yêu lại từ đầu"

Tôi vẫn nhớ sau một thời gian chơi LMHT, bạn bè DOTA 2 có rủ tôi chơi vài trận. Tình huống "ôm hận" nhất đó là đứng giữa rừng địch ấn "B" để teleport về, sau đó "Alt Tab" ra lướt Facebook (như một thói quen). Hiển nhiên, đối phương được biếu không một bịch tiền, còn tôi thì bị đám bạn "xả gạch" không tiếc lời. Trận đấu đó, tôi hoàn toàn mất đi những thói quen cơ bản của một game thủ "try hard" DOTA như luôn cầm theo "sớ tele" trong người, sử dụng Magic Stick đúng cách, sử dụng Bottle hồi mana với giầy Tread, chia sẻ Tango, máu, mana, Ward đúng lúc đúng người. . .Đúng vậy, sự đơn giản của Liên Minh Huyền Thoại khiến tôi không còn để ý đến những điều nhỏ nhặt trong DOTA 2, vốn là những thứ đem lại lợi thế vô cùng lớn đến thành công của trận đấu.



Hoặc như một item khác, khác biệt hơn, đó là Courier trong DOTA 2. Tôi lóng ngóng điều khiển "con gà" chở đồ đến cho mình, rồi lại "lóng ngóng" đưa con gà đến vị trí đồng đội mà không biết chỉ cần gõ "reuse" là đủ. Thậm chí, đôi lúc ngây thơ đến nỗi, tôi để con gà bị creep cắn chết, mà mình vẫn vô tư "tập trung" last hit.



Nửa số mạng chết, là do cái bản đồ

Chuyển từ DOTA 2 sang LMHT, bỡ ngỡ với bản đồ bao nhiêu, thì khi quay về DOTA 2, lại "lạ lùng" bấy nhiêu. Mặc dù về cơ bản cách sắp xếp những con đường đều khá giống nhau, nhưng nếu như LMHT có những bụi "lùm" chiến thuật, thì ở DOTA, sự nguy hiểm đến từ những con dốc, những rừng cây, đặc biệt là khi đêm xuống. Mặc dù đã được "cắm mắt" đầy đủ, nhưng tôi vẫn bị săn khi đang "ngủ rừng" vì team bạn sử dụng Smoke. Một yếu tố khác đó là bản đồ của DOTA 2 to hơn so với Liên Minh Huyền Thoại khá nhiều, do đó những pha truy đuổi thường có kết cục không mấy tốt đẹp với tôi. Thậm chí, tôi còn thường xuyên misclick vào minimap (bởi kích cỡ của nó so với màn hình?!), khiến nhân vật quay đầu chạy vào base địch "như một vị thần" trong sự bất lực của bản thân.





Không còn "try hard" như trước

Lần đầu quay về với DOTA 2, tôi phải rất mệt mõi mới gắng sức xong một game đầu kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ. Cả 2 bên đều chơi rất căng, liên tục Def và combat nhưng vẫn không chiếm được lợi thế. Điều này ít khi tôi gặp trong các trận đấu LMHT, khi kèo đấu dài nhất cũng chỉ kéo dài đến tầm 45 phút. 



Một lần khác, tôi chỉ muốn có nút "Surrender" sau hơn 10 phút đầu game bị "ăn hành", nhưng tôi không biết, DOTA 2 hiện giờ đang là thời kì của những pha "comeback", chỉ khi nào phá hủy được nhà chính đối phương bạn mới biết ai là người thắng cuộc. Phải thú thực, "tinh thần chày cối" là thứ nhiều game thủ đánh mất khi chuyển sang với tựa game MOBA số 1 Việt Nam hiện tại, ít nhất là với những người chơi nghiệp dư như tôi.



Lời kết

Quả thực DOTA 2 và LMHT đều có cái hay riêng, đem lại những trải nghiệm khác nhau cho người chơi. Cá nhân tôi, rất muốn được đồng thời thử sức cả 2 tựa game này, nhưng có lẽ, để bớt đi 1 "cục tạ" cho cả 2 cộng đồng, tôi sẽ đi tìm một thứ gì đó mới mẻ hơn vậy. Heroes of the Storm chăng?


Viết bình luận