Phím cơ custom: Những điều cần biết cho newbie

Lucy 04/11/2020 16:01

MỤC LỤC [Hiện]

Nói về phím cơ có lẽ đa số các bạn đều biết về nó nhưng về 1 chiếc phim cơ custom sẽ còn khá xa lạ với các bạn phải không? Vậy bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu như nào là chiếc phim cơ custom và những điều cần biết cho bạn khỏi bỡ ngỡ khi bước vào con đường custom phim cơ nhé.

Bàn phím cơ custom là gì? Khi nào cần bàn phím cơ custom?

Theo ý kiến chủ quan của mình thì bàn phím cơ custom là chiếc bàn phím cơ do mình tự làm, hoặc tự chọn các thành phần và lắp ráp chúng lại theo ý riêng, để thỏa mãn những yêu cầu cá nhân đối với một chiếc bàn phím cơ.

Khi bạn không thích bàn phim cơ hãng, bạn thích có một chiếc phím cơ chỉ có 84 hay 104 phím… nhỏ gọn, tiện lợi với nhu cầu của bạn, hay là chiếc bàn phim đó có vỏ bằng nhôm, hoặc keycap bảy sắc cầu vòng. Khi đó bạn sẽ phải tự thiết kế cho mình một chiếc phim phù hợp với sở thích của bạn. Vậy đó chính là một chiếc bàn phim cơ custom.

Nói về các bộ phận làm lên một chiếc phím cơ thì cần những đặc điểm chính sau:

Layout

Khi chuẩn bị build một chiếc phím cơ, theo người viết thì layout là thứ mà bạn nên quan tâm đầu tiên vì nó là thứ ảnh hưởng rất nhiều đặc tính của một chiếc bàn phím. Từ cách thức bạn sử dụng phím cho đến giá cả khi mua linh kiện và độ thuận tiện khi chơi keycap… Tất cả đều do layout quyết định.

Nếu bạn là người mới chơi và muốn tiết kiệm chi phí nhất có thể cũng như dễ tìm linh kiện thay thế thì bạn có thể hướng đến layout 60%. Đây là chuẩn layout cực kỳ phổ biến ở phân khúc giá rẻ và tầm trung nên những linh kiện cho layout này thường không khó tìm, đồng thời giá cả cũng rất dễ chịu. Layout 60% cũng khá gọn gàng và tương đối dễ làm quen.

Tùy vào sở thích và nhu cầu, mỗi người có thể chọn cho minh layout phù hợp với bản thân.

Chất liệu case và plate

Case và Plate mặc dù không phải là thứ mà bạn trực tiếp chạm vào nhưng nó quyết định rất lớn đến cảm giác gõ. Đặc biệt là lúc gõ chạm đáy. Vì thế nên chất liệu của chúng sẽ là những linh kiện mà bạn nên đặc biệt quan tâm.

Case

Case càng cứng và càng nặng thì những nhát gõ chạm đáy của bạn sẽ càng chắc chắn và ổn định. Trong phân khúc tầm trung và giá rẻ thì case bằng nhôm nguyên khối rất phổ biến. Cao cấp hơn một chút sẽ có case bằng nhôm có kèm theo tạ bằng đồng để tăng khối lượng và độ ổn định cho case.

Ngoài ra, cũng có những chất liệu ít phổ biến hơn như acrylic (trong suốt giúp show led gầm), gỗ (độc, cá tính, loại bỏ khả năng rò điện), nhựa (siêu rẻ, phù hợp cho người tập chơi).

Plate

Cũng như case, plate cũng được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như đồng, nhôm, mica, carbon… Trong đó, plate bằng nhôm và đồng khá phổ biến và dễ tìm, trong đó thì plate đồng thường đắt hơn plate nhôm khoảng 2,5-3 lần tuy nhiên lại cho cảm giác gõ được nhiều người đánh giá là tốt hơn. Chất liệu plate phi kim như nhựa, mica, carbon… Thì ít phổ biến hơn.

Switch

\

Một khi đã tiến đến cuộc chơi của phím custom thì cũng là lúc mà những chiếc bàn phím hãng đã không còn là đủ tốt đối với bạn nữa. Bạn có thể nghĩ đến những loại switch mới, ngoài những loại cơ bản như red, brown, blue để có được trải nghiệm thú vị hơn. Thay vì chỉ luẩn quẩn với switch quá quen thuộc của Cherry, biết đâu bạn sẽ có thể tìm được niềm vui mới đến từ Gateron, Kailh, Holy Panda… Thì sao?

Keycap

Đối với việc chơi phím cơ custom, keycap cũng là một mảng rất thú vị, chi phí cho việc mua keycap xịn và những chiếc keycap lẻ có thể dễ dàng vượt xa mức chi phí đầu tư mua phím ban đầu. Thật ra thì build phím cơ custom cũng không nhất thiết phải có đến vài bộ keycap và một đống keycap lẻ độc và lạ, tuy nhiên thì có chúng sẽ làm cho cuộc chơi của bạn trở nên kích thích hơn rất nhiều.

Đó là những đặc điểm nổi bật về một chiếc bàn phim cơ custom cho các bạn newbie tìm hiểu. Hãy học hỏi kinh nghiệm, kiến thức và lắng nghe ý kiến của họ để build một chiếc phím tốt nhất theo ý mình. Chúc các bạn có thời gian vui vẻ bên chiếc bàn phím của mình nhé.

Viết bình luận