Voice-chat sẽ thay thế chat bằng chữ trong giao tiếp ingame tương lai ?

Monster 29/10/2015 18:00
(Game8) - Voice chat đang ngày càng phổ biến và cho thấy đây là hình thức giao tiếp nhanh và tiện hơn so với chat bằng chữ truyền thống, liệu nó sẽ trở thành tiêu chuẩn mới cho chat ingame trong game online ?

Ngay từ thời khởi đầu của game online, giao tiếp ingame là một món “ăn kèm” thú vị giúp game thủ vừa có thể thông báo tình trạng cho nhau khi hợp tác chiến đấu vừa có thể trò chuyện giết thời igan khi rãnh rỗi. Thậm chí nhiều người còn cho rằng game online là một dạng đột phá mới của chat khi mà bạn vừa có thể chat như Yahoo Messenger (vua phần mềm chat thời đó) vừa có thể chơi game giải trí. 

Sự đổi ngôi trong hỗ trợ giao tiếp khi trải nghiệm game

Chương trình chat bằng gõ phím (chat text) hầu như không thiếu vắng trong bất kỳ game online nào từ trước đến nay. Tuy nhiên nhưng năm gần đây đang cho thấy sắp có sự thay đổi ngoạn mục. Cùng với công nghệ nghe nhìn phát triển của thậm kỷ 2010, voice-chat trở thành công cụ tiện dụng và giá rẻ hơn so với thời trước (những năm 1990-2000 chat voice hầu hết bị thu cước). 


Chat bằng tay sắp trở thành "lịch sử" ?

Game online thời nay bắt đầu hỗ trợ thêm lựa chọn thứ 2 là voice chat song song với chat text để người chơi lựa chọn. Có thể coi đây là một dấu hiệu của giai đoạn chuyển tiếp khi nhiều người chưa quen dùng giọng nói để giao tiếp thay vì cách gõ phím truyền thống. Tuy vậy voice chat vẫn đang chứng minh sự tiện dụng của mình vượt xa chat bằng text. 


Đấu thủ chuyên nghiệp Liên Minh Huyền Thoại dùng voice chat khi thi đấu

Đơn cử như tựa game có thể coi là phổ biến nhất hiện nay là Liên Minh Huyền Thoại. Mặc dù có hỗ trợ chat text nhưng khi thi đấu các vận động viên đều sử dụng chat voice và ping nhanh thay vì chat text. Sự tiện dụng này sẽ giải phóng người chơi khỏi gánh nặng gõ text vừa tốn sức vừa chậm truyền đạt cho đồng đội so với dùng lời nói qua voice chat.

Lời nói nhanh hơn đôi tay, sự phát triển tất yếu ?

Lý do chính để voice chat có tiềm năng thay thế chat text là sự tiện dụng nhanh chóng. Đôi tay của người dùng sẽ được giải phóng khỏi việc chat để phục vụ cho điều khiển game tốt hơn và không bị phân tâm bởi tác vụ giao tiếp. Ngược lại, giọng nói vốn không được khai thác giờ được giao cho nhiệm vụ thông tin liên lạc thay cho đôi tay tận dụng thêm một bộ phận trên người game thủ để tăng khả năng chơi game. 


Counter Strike đã ứng dụng voice chat từ rất sớm

Voice chat đã được ứng dụng rất sớm trong Counter Strike cũng chính vì lý do này. Người chơi chỉ có thể chat text sau khi hiệp đấu kết thúc hoặc sau khi bị bắn hạ phải dừng chơi để chờ kết quả trận đấu. Trong khi tham gia trận đấu việc chat text là một thử thách đầy rủi ro vì bất cứ lúc nào cũng có thể bị bắn nếu mở dòng chat ra gõ. Chat qua micro đã tối ưu khả năng chiến đấu của game thủ Counter Strike nói chung và những game đòi hỏi thao tác cường độ cao không thể nghỉ tay khác.


Trước đây nền tảng công nghệ hạn chế khiến chat voice đắt đỏ

Một trở ngại lớn mà trước đây voice chat khó phổ biến là nền tảng công nghệ và trang bị. Trước đây giá một headphone kèm micro khá cao (ở Việt Nam), nền tảng kỹ thuật hỗ trợ voice chat trong game cũng hạn chế nên không phải nhà phát triển nào cũng có thể đầu tư hệ thống này trong game online. Tuy nhiên trong những năm gần đây điều đó đã thay đổi. 

Voice chat đang dần hiện rõ trong game online

Hiện nay, các game online được hưởng sự phát triển của nền tảng kỹ thuật hiện đại đã nhanh chóng tích hợp voice chat vào game như một thử nghiệm nhằm tăng tiện dụng cho người chơi. Đây cũng là cơ hội cho các ứng dụng voice chat trực tuyến hợp tác kinh doanh và phát triển dịch vụ của mình.


CCtalk được tích hợp trong BF Online

Mới đây NPH VNG đã thông báo tích hợp chương trình chat voice CCtalk vào tựa game BF Online mà họ mới phát hành nhằm giúp cộng đồng người chơi có thể trò chuyện ngay trong game mà không cần cài thêm ứng dụng hỗ trợ. CCtalk cũng được nhiều game thủ sử dụng như phần mềm thứ 3 hỗ trợ chat voice mỗi khi chơi Liên Minh Huyền Thoại trong khi đó VE cũng sử dụng Alô Alô tích hợp vào Liên Minh Huyền Thoại hỗ trợ game thủ voice chat trong game. Điều này cho thấy sự tiện dụng của voice chat đã được các nhà phát hành game chú ý và triển khai.

Theo trào lưu đang lên của di động, game online cho di động cũng đang có chiều hướng áp dụng voice chat trên game từ khá lâu nhưng hiện chưa phổ biến rộng. Điều cực quan trọng khiến voice chat trở nên đặc biệt cần thiết cho gMO chính là ở đặc tính thiết kế hướng hội thoại của thiết bị di động. Chiếc điện thoại đã trang bị sẵn các tính năng phục vụ cho gọi điện nên về phần cứng đã hoàn toàn sẵn sàng cho voice chat. 


Ngày nay, công nghệ đã tiến bộ và chat voice không còn quá tốn kém nữa

Mặt khác thiết kế chat text trong game mobile bất tiện hơn so với PC, màn hình chat là một màn hình riêng mà khi bạn bật lên để chat text thì không chơi game được. Thậm chí bàn phím ảo khi bật lên cũng đã choáng nửa màn hình, không thể nào vừa chiến đấu vừa giao tiếp với tình trạng như vậy. Đây chính là mảnh đất màu mỡ nhất để voice chat trong game online chứng minh sự tiện ích của mình. 

Làng game đã sẵn sàng đón nhận ?

Về mặt kỹ thuật làng game đã sẵn sàng cho nền tảng voice chat, về nhà cung cấp dịch vụ thị trường cũng có những cái tên nổi tiếng có khả năng hỗ trợ tích hợp như CCtalk trên PC hay Zalo trên di động. 



Rào cản duy nhất chỉ còn nằm ở người chơi. Bạn có chấp nhận thay thế chat bằng giọng nói như một cuộc điện thoại thay cho việc líu ríu gõ phím khi đang PvP ? Khi bạn nhìn thấy một tên vừa chơi game vừa nói chuyện bạn có nghĩ “tay này khùng !” không ?

Công nghệ phát triển sẽ thay thế thói quen sử dụng truyền thống, Radio bị thay bởi TV, báo giấy bị thay bởi báo mạng, đĩa CD bị thay bởi download trực tuyến và trong thời gian tới rất có thể chat text sẽ bị thay thế bởi chat voice – ít nhất là trong game online. 

Viết bình luận