Phiên bản mới UNIKEY 4.6 RC2 thêm kiểu gõ "TELEX giản lược", không còn lỗi gõ "W" thành "Ư"

Taskmaster 03/10/2023 15:32

Gần đây đội phát triển bộ gõ tiếng Việt Unikey liên tiếp cập nhật các phiên bản mới. Chỉ trong vòng vài tháng của năm 2023.

Sau khi cải tiến giao diện hiện đại đẹp ở phiên bản 4.5 RC1 , đội phát triển tiếp tục tung ra bản 4.6 RC1 Bật/Tắt tiếng Việt theo từng ứng dụng”. Thì mới đây theo tài khoản Facebook Nguyễn Trần Duy Phương , đội phát triển UNIKEY tiếp tục tung ra phiên bản 4.6 RC2 , bản cập nhật với kiểu gõ mà đội gọi là Texlex đơn giản , người dùng sẽ không cần phải gõ w để thành chữ ư nữa .
 

Unikey-4.6R2.jpg

Dưới đây là thông tin do bạn Nguyễn Trần Duy Phương chia sẻ trên Facebook

UNIKEY PHÁT HÀNH BẢN 4.6 RC2: KIỂU GÕ "TELEX GIẢN LƯỢC", KHÔNG CÒN "W" THÀNH "Ư"
Một trong những điều có thể gây "phiền" cho người dùng UniKey là với kiểu gõ Telex mặc định, một số phím được sử dụng để tạo nhanh ký tự tiếng Việt như W tạo chữ "ư", [ tạo chữ "ơ", ] tạo chữ "ư"... có thể đụng với phím tắt của ứng dụng hoặc game.
Các phím này tuy có thể được bỏ đi khi chọn kiểu gõ "Tự định nghĩa" rồi sửa, nhưng hầu hết người dùng lại không rành hoặc không chú ý. Vì vậy, trong phiên bản UniKey 4.6 RC2 vừa phát hành cuối tuần qua, "Telex giản lược" đã được thêm trực tiếp vào danh sách chọn kiểu gõ. Trước đây cũng đã có rồi nhưng khi nào người dùng tự định nghĩa thì mới cho phép nạp.
Khi sử dụng, các phím này sẽ không còn tạo chữ tiếng Việt nữa: "W", "[", "]", "{", "}". Đây cũng chính là "Simplified Telex" trong hộp thoại "Tự định nghĩa kiểu gõ".
Tác giả hi vọng thay đổi nhỏ này sẽ giúp trải nghiệm sử dụng UniKey của bạn tốt hơn.
Nếu đang sử dụng chức năng bật/tắt Anh-Việt theo ứng dụng, sau khi giải nén bản mới, bạn chỉ cần thoát UniKey đang chạy, di chuyển file uk_process_state.txt từ thư mục cũ sang thư mục mới là được.
UniKey bản mới nhất có thể được tải tại website chính chủ và duy nhất (tiệm không chi nhánh, không nhượng quyền 

----
MỘT SỐ CÂU HỎI PHỔ BIẾN:

- Lỗi lặp chữ "dđ, aâ..." trên Chrome, Excel...: Đã được sửa từ lâu, bạn hãy nâng cấp UniKey lên phiên bản mới nhất.
- Chơi game bị phím "w" thành "ư" nên phải bấm 2 lần: Với phiên bản 4.6 RC2 này, bạn chọn kiểu gõ "Telex giản lược" sẽ không còn bị nữa. Do đó, có thể vừa chơi game vừa gõ tiếng Việt luôn mà không cần tắt Anh/Việt.
- Chế độ "Run as Admin" khi khởi động: Tác giả đã nhận được phản hồi và đang trong quá trình nghiên cứu.

UNIKEY là chương trình gõ tiếng Việt từng phổ biến nhất trên Windows. Phần lõi xử lý tiếng Việt UniKey Input Engine cũng được sử dụng trong các chương trình bàn phím mặc định của các hệ điều hành Linux, Mac OS X và đặc biệt là tất cả các thiết bị dùng iOS. UniKey Input Engine có mã nguồn mở theo giấy phép GNU.

Tác giả của bộ phần mềm Unikey là anh Phạm Kim Long , được biết Anh Long sẽ tiến hành một số cập nhật mới và giữ cho phần mềm của mình là miễn phí tới tất cả mọi người. Phạm Kim Long cũng chính là thành viên xây dựng bộ gõ tiếng việt labankey trên iOS và macOS.

Chú ý là: Địa chỉ "chính hãng" Unikey là Unikey.org không phải là Unikey.vn nhé các bạn

Viết bình luận