Đã đến lúc ngành game Việt hướng tới thời kỳ hoàng kim

NguyenTT 09/11/2016 16:45

(Game8) - Trong thời gian gần đây, làng game Việt liên tục đón nhận nhiều “tin vui” khi cộng đồng có cái nhìn tích cực hơn về sản phẩm game online.

Mới đây, cộng đồng game thủ khá bất ngờ khi game MU Origin được quảng cáo trên VTV3, kênh truyền hình thể thao, giải trí và thông tin kinh tế của đài truyền hình Việt Nam. Đây có lẽ là lần đầu tiên game thủ mới thấy được một game online được quảng cáo trên sóng truyền hình. Càng ngạc nhiên hơn khi game online tuy là một loại hình giải trí được yêu chuộng trên thế giới nhưng ở Việt Nam nhiều người lại gắn mác “bạo lực” với ánh mắt kì thị, nhưng giờ đây nó lại được quảng cáo trên sóng truyền hình quốc gia. Phải chăng đây là một tín hiệu vui chứng tỏ cộng đồng, cơ quan truyền thông đã có cái nhìn thiện cảm hơn về loại hình giải trí này.

Nếu xét trên diện rộng, chúng ta có thể tự tin khẳng định rằng game online tại Việt Nam hiện nay được nhìn nhận với nhiều khía cạnh tốt đẹp hơn trước. Không khó để nhìn nhận vấn đề này khi chúng ta liên tục thấy hình ảnh game online xuất hiện trên sóng truyền hình. Từ những giải đấu tiền tỉ, phóng sự về những cao thủ làng game đến một số game thể thao điện tử… được giới thiệu trên nhiều kênh của đài Truyền hình Việt Nam. Không chỉ có vậy, trong một số trường đại học họ cũng đã tổ chức một số giải đấu game, chủ yếu là Đột Kích và FIFA ONLINE 3 để các sinh viên so tài với nhau

Giải đấu tiền tỷ CFSI 2016 của Đột Kích

CFS 2016 là giải đấu Đột Kích có giá trị giải thưởng lớn nhất

Chung kết Đột Kích CFS 2016: 10.000 USD sẽ về tay ai?

CFS 2016 là giải đấu Đột Kích có giá trị giải thưởng lớn nhất thế giới

 

Và quan trọng hơn, sau Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng để thay thế cho Nghị định 97 trước đây do chính phủ ban hành đã chính thức có hiệu lực thị trường game Việt đã có nhiều biến động tích cực. Cụ thể đó là việc hàng loạt doanh nghiệp game tái cấu trúc nhân sự để phục vụ cho các chiến lược dài hơi. Game online mới đã dần được cấp phép. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng cho làng game Việt kể từ khi lệnh cấm nhập khẩu game online mới được ban hành.

 

Nhà nước ban hành nghị định và thông tư hướng dẫn rõ ràng, doanh nghiệp tái cấu trúc để đón ngọn gió mới này kết quả tất yếu là nhiều doanh nghiệp bức phá vươn lên khẳng định thế mạnh của mình. Gần đây nhất đó chính là việc VTC Intecom đã được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn – thay mặt Chính phủ - trao Cờ dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ. Theo ghi nhận của phóng viên, 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu của VTC Intecom lên đến con số 1,800 tỷ VNĐ, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số đáng kinh ngạc và quan trọng hơn nó đánh dấu bước chuyển mình vượt trội của một trong những Công ty mảng Công nghệ và Nội dung số hàng đầu Việt Nam.

Khi được hỏi về bí quyết thành công, Ông Nguyễn Thanh Hưng – Giám đốc VTC Intecom – cho biết: “Bí quyết để xây dựng nên những tượng đài game online này đó là trong khi các nhà phát hành khác tối ưu hóa lợi nhuận thì VTC Game đã đầu tư ngược lại cho cộng đồng.”. Mặc dù slogan của VTC Game đã thay đổi thành Game is Life, nhưng “Vì cộng đồng” (slogan trước đây của VTC Game) vẫn luôn là châm ngôn, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của NPH này.

 

Thiết nghĩ rằng, trong bức tranh chung của thị trường game Việt Nam hiện tại vẫn còn đâu đó nhiều góc khuất, nhiều vấn đề cần phải bàn. Nhưng xét trên khía cảnh tổng thể, với sự nổ lực của chính mình, của các doanh nghiệp kinh doanh, của cộng đồng, game online đang dần dần thay đổi cách nghĩ của xã hội về mình theo hướng tích cực hơn. Khi suy nghĩ thay đổi, hành động thay đổi và tương lai thị trường game Việt cũng sẽ phát triển hơn.

Viết bình luận