Cày nick clone: Vấn nạn hay là thú vui khó bỏ khi chơi game online?

NguyenTT 11/02/2017 16:00

(Game8) - Có nhiều ý kiến trái chiều trong việc cày nick clone. Liệu rằng đây là một “tiểu xảo”, một thú vui khó bỏ hay là vấn nạn cần chấm dứt sớm.

Khảo sát quanh một vài người chơi game, bản thân người viết nhận được rất nhiều câu trả lời rằng các game thủ đều ít nhiều từng sử dụng nick clone để cày game. Khi được hỏi về lý do, chúng tôi nhận được rất nhiều câu trả lời như “vì ít hoặc không có tiền nên cày clone farm ngọc để bằng tên giàu có nhiều tiền” “ cách có vàng khóa mà không cần nạp tiền” “ cày clone đâu ảnh hưởng tới ai, có lợi cho bọn có tiền nữa, họ lên đồ nhanh hơn mà không cần cash shop” “cày clone đâu ảnh hưởng gì tới NPH”.

Khi chơi game, một game thủ có hơn 1 hoặc vài chục, vài trăm acc clone đã không phải đều gì quá xa lạ. Họ tạo ra nick clone với nhiều lí do khác nhau. Ngoài những lý do như các game thủ nêu ở trên, thì cũng có những game thủ sau khi max level chuyển sang chơi các nick phụ để cày đồ cũng là chuyện dễ hiểu. “Chơi game muốn ngon thì có hai thứ tiền va sức. Ngoài Việt Nam đồng thần chưởng, thì tui bỏ sức là cay. Người có tiền thì dùng tiền, người có sức thì dùng sức đâu ảnh hưởng tới hòa bình thế giới. Sợ nhất là những người không bỏ tiền, cũng không bỏ sức, thấy người ta vàng nhiều, gem nhiều, lại đi ganh tị đó.” Một game thủ cho biết.

“Một vài người đổ lỗi cho việc cày acc clone là nguyên nhân chính giết chết game. Mình nghĩ đều này thật vô lí vì một game đóng cửa hay không phụ thuộc vào rất rất nhiều lí do. Nếu nói về nguyên nhân căn cốt phải là chất lượng game và cách thức vận hành mới đúng”, game thủ Minh Quang cho biết.

Bên cạnh ý kiến đồng tình, rất nhiều game thủ cũng đưa ra những luận điểm phản bác. Theo các game thủ này, việc cày acc clone trong game online chính là hành động xấu xí vì nó khiến thị trường tiền tệ trong game lũng đoạn, mất giá. Khá nhiều game thủ đã lên tiếng, tỏ thái độ bất bình về vấn đề này khi nạn clone đang khiến cho họ gặp phải nhiều khó chịu như ra bãi không có quái mà đánh, tiền vàng, vật phẩm thì ngày càng mất giá một cách chóng mặt. Theo các game thủ này, cày clone là một vấn nạn cần chấm dứt gấp.

Dù một vấn nạn hay là một thú vui nhưng có một thực tế đang diễn ra đó chính là cày nick clone vẫn đang hằng ngày diễn ra và ít nhiều thay đổi thói quen chơi game của game thủ. Thứ nhất, đó là game thủ ngại nạp tiền mà thay vào đó họ tìm cách dùng “sức” để được bằng bạn bằng bè, nhất là với những game thủ tài chính không dồi dào.

Thứ hai, nó đang là cơ hội, cách thích để game thủ kiếm ra tiền thật từ game. Ví dụ như những game thủ đang chơi các game, thẻ tướng (battle card) xưa nay luôn được mệnh danh là thể loại game sở hữu độ hardcore cao về lối chơi, cũng như vô cùng kén người chơi. Bù lại những người xác định dành đam mê với thể loại game này thì luôn luôn gắn bó lâu dài. Sở hữu tính chất đặc thù là thể loại game yêu cầu ở người chơi trí tuệ, chiến lược và tính kiên nhẫn cao, điều này giúp cho mỗi thành quả người chơi tự mình đạt được trong game thẻ tướng thường sẽ được cộng đồng tôn vinh cao hơn nhiều so với những game online thể loại khác. Chính vì vậy, nhiều game thủ đã tranh thủ cơ hội lập nhiều account clone, chiêu mộ được võ tướng cấp hiếm rồi sau đó bán lại account này cho những người chơi khác. Điều này dẫn đến việc số lượng nick clone được tạo nên vô tội vạ.

Thứ ba là cảm xúc người chơi game đang dần thay đổi.  Nếu như một ngày, bạn sẽ cảm thấy sao khi rất bãi luyện quái quen thuộc của mình giờ đây bị “tốc biến” thành lãnh vực farm đồ của dân cày vàng? Cảm xúc ban đầu có thể không thỏa mái, rồi muốn quyết sống mái một mất một còn với.. những cái nick clone nhân vật kia, kể cả phải chịu tội đồ sát. Nói vui là vậy chứ đa phần game thủ hardcore khi gặp phải tình trạng tranh bãi quái cày vàng trong trò chơi mình yêu thích, họ chẳng mấy chốc nản mà bỏ luôn game này sang chơi một tựa game online khác. Không chỉ lớp game thủ gắn bó lâu cùng game online mới cảm thấy rõ sự bực bội mà dân cày đem tới cho mình. Mà điều này còn ảnh hưởng khá xấu với lớp game thủ mới sơ nhập tham gia game, cứ thử đặt địa vị là một game thủ chân ướt chân ráo chơi một game rồi chứng kiến những bãi train luyện quái bị dân cày vàng tranh giành gần hết, rồi bạn sẽ biết cảm giác chán nản và ức chế nó như thế nào.

Thứ tư, có vẻ như NPH dường như đang chiều chuộng dân cày dù họ lập ra hàng tá nick clone hay các việc làm khác. Thậm chí với một số nhà phát hành còn công khai tạo điều kiện cho người chơi được trở thành “ dân cày vàng” trong chính trò chơi của họ, mặc dù biết rõ điều này có thể tạo nên “ sức chết” đối với thị trường ảo trong game. Giải thích cho chiêu trò nghịch lý này của nhiều công ty game, chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng: Với mỗi một đầu game phát hành sẽ phải cần một lượng user ( người tham gia) càng đông càng tốt.

Viết bình luận