Huyền thoại kinh điển Lion King vướng nghi án "đạo nhái", mượn ý tưởng hoạt hình Nhật Bản?

Gạo 22/07/2019 08:05

MỤC LỤC [Hiện]

The Lion King (Vua Sử Tử) phiên bản điện ảnh vừa được ra mắt và ngay lập tức trở thành ông vua phòng vé tại tất cả các rạp chiếu trên toàn thế giới. Đa số khán giả đều nhận xét phiên bản điện ảnh giữ nguyên cốt truyện của phiên bản hoạt hình ra mắt năm 1994, nhưng không mấy ai biết rằng The Lion King đã "mượn" ý tưởng từ bộ phim Kimba the White Lion của Nhật Bản.

1. Chú sư tử trắng Kimba

Từ trước đến nay Disney luôn nói rằng The Lion King dựa trên vở kịch "Hamlet" của Shakespeare và không bao giờ thừa nhận chuyện mượn ý tưởng từ Kimba. Tuy nhiên, ngay chính sự trùng hợp đến kì lạ giữa hai bộ hoạt hình đã minh chứng ngược lại các tuyên bố của Disney.

Kimba kể câu chuyện về một chú sư tử con, được sinh ra trên một con tàu sau, cha mẹ cậu bé bị giết bởi chính bọn hải tặc. Một cơn bão phá hủy con tàu, giết chết mọi người trên đó, Kimba buộc phải bơi đến vùng đất hoang để tìm một ngôi nhà mới. Từ một chú Sư Tử non nớt Kimba đã phải học cách trưởng thành để có thể trở thành người lãnh đạo của vùng đất này như cha của mình từng làm trước đây.

2. Sự giống nhau đến kì lạ giữa hai bộ phim

Kịch bản của hai phim đều nói về chú sư tử tranh vị thế của một nhà vua. Một số khung cảnh trong phim gần như được cắt nguyên từ bộ phim Kimba như cách Mufasa bị hại chết hoặc các cảnh động vật tại Châu Phi trong bài Circle of Life. Điểm đáng chú ý nhất là dàn nhân vật của hai phim cũng giống nhau từ tạo hình cho đến tính cách của từng loài động vật trong phim gần như được giữ nguyên từ bản hoạt hình của Kimba.

Kimba và Simba

Thay vì ăn côn trùng thì Kimba học cách ăn cỏ

Ông chú Scar ra nhận người quen này, chột cùng bên mắt luôn nhé

Đám linh cẩu cũng giống hệt chỉ tăng số lượng thành viên

Vị quân sư của nhà vua cũng là một chú khỉ

3. Disney đã trả lời như thế nào về việc "mượn" ý tưởng

Một cuộc tranh cãi lớn đã từng nổ ra sau khi "Vua sư tử" ra mắt, nhiều khán giả đã cho rằng The Lion King của Disney đã sử dụng ý tưởng của bộ phim Kimba, the White Lion ra mắt từ năm 1960. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ Disney luôn truyền thông như đó là kịch bản gốc của mình. Họa sĩ Tom Sito thuộc đội sáng tác của Disney cho rằng : "Chắc chắn không có chuyện lấy ý tưởng từ Kimba mà do đội ngũ làm phim The Lion King trưởng thành ở thập niên 1960, vì vậy việc trùng lặp ý tưởng là do họ bị ảnh hưởng bởi các hình ảnh từ tuổi thơ".

Những họa sĩ của phim chia sẻ

Ngay cả các diễn viên lồng tiếng cho dự án The Lion King cũng thừa nhận ban đầu tưởng rằng mình sẽ lồng tiếng cho nhân vật Kimba, nhưng rồi anh nhận ra mình sẽ lồng tiếng cho một chú sư tử khác có tên Simba. Việc giống nhau từ ý tưởng chỉ hoàn toàn là tình cờ.

Bản thân phía nhà sản xuất bộ phim Kimba the White Lion cũng không có bất kì động thái nào về việc trùng khớp ý tưởng. Họa sĩ Tezuka Production tuyên bố rằng, với tư cách là một fan hâm mộ lớn của Disney ông rất vinh dự khi tác phẩm của anh ấy được Disney sử dụng làm ý tưởng cho bộ phim.

Dù sau mọi lùm xùm, bộ phim The Lion King vẫn được công nhận là một trong các tác phẩm thành công và thú vị nhất từng có của Disney. Bất kể là phiên bản hoạt hình hay phiên bản điện ảnh thì The Lion King cũng để lại được dấu ấn của riêng mình đến với khán giả đại chúng.

The Lion King hiện đang được chiếu tại tất cả các rạp chiếu phim trên toàn quốc.

Viết bình luận