Hé lộ hậu trường 20 năm trước của Harry Potter và Hòn đá phù thủy

Oda 29/01/2021 13:45

MỤC LỤC [Hiện]

Steven Spielberg từng ngồi ghế đạo diễn: Trong một phỏng vấn năm 2012 với Digital Spy, đạo diễn kỳ cựu Steven Spielberg tiết lộ ông đã dành khoảng nửa năm để phát triển dự án Harry Potter and the Sorcerer’s Stone trước khi quyết định rút lui. Ông cảm thấy bản thân chưa sẵn sàng để thực hiện một bộ phim chỉ toàn diễn viên nhí dù biết chắc chắn nó sẽ thành công.

J.K. Rowling dự định mời Terry Gilliam làm đạo diễn: Nhà làm phim người Mỹ gốc Anh Terry Gilliam là lựa chọn của J.K. Rowling cho vai trò đạo diễn phần phim đầu tiên chuyển thể từ pho tiểu thuyết Harry Potter. Nhưng ý tưởng đã bị hãng phim bác bỏ. Thông tin được chính Gilliam tiết lộ trong một bài phỏng vấn với Entertainment Weekly. Ông nổi danh qua những tác phẩm điện ảnh táo bạo như 12 Monkeys, Brazil, và The Man Who Killed Don Quixote… Cuối cùng, Chris Columbus là cái tên được Warner Bros. chọn mặt gửi vàng.

Warner Bros. thất bại trong kế hoạch ghi hình bộ phim ở nhà thờ: Từng có thời gian, Harry Potter bị một số nhóm cực đoan gắn nhãn là thứ ma quỷ đục khoét tâm hồn trẻ thơ. Điều này khiến Harry Potter and the Sorcerer’s Stone không thể ghi hình tại Nhà thờ chính tòa Canterbury. Tháng 6/2000, The Guardian đưa tin ban quản lý di sản thế giới đã từ chối đề nghị được sử dụng tòa nhà làm bối cảnh ghi hình Harry Potter từ Warner Bros. Truyền thông đưa tin ban quản lý nhà thờ không muốn thánh đường tôn nghiêm của họ có liên quan đến các hoạt động dị giáo.

Đại sảnh đường ám mùi đồ ăn thiu: Toàn bộ đồ ăn xuất hiện trong cảnh đại tiệc của Harry Potter and the Sorcerer’s Stone đều là thực phẩm thật. Mirror dẫn lời diễn viên Warwick Davis - người thủ vai giáo sư Flitwick và Griphook: “Căn phòng được bày biện rất nhiều đồ ăn. Chúng được dùng làm đạo cụ trong khoảng ba, bốn ngày. Ngày đầu tiên, quả là tuyệt, bạn thậm chí có thể ăn chúng. Nhưng sang ngày thứ hai, bạn chỉ còn giả vờ ăn thôi. Tới ngày thứ tư, bạn có thể ngửi thấy mùi của căn phòng từ cách xa cả mét. Đồ ăn nhìn vẫn đẹp, nhưng mùi vị của chúng, lại là câu chuyện khác”.

J.K. Rowling tiết lộ cho Alan Rickman bí mật về thầy Snape: Trong bài phỏng vấn năm 2011 với HitFix, Alan Rickman chia sẻ Rowling từng tiết lộ cho mình nội dung Harry Potter, giúp ông định hình cách nhập vai Severus Snape, cũng như mối quan hệ giữa nhân vật với Harry Potter (Daniel Radcliffe): “Nếu bạn còn nhớ, khi tôi tham gia phần phim đầu tiên, Rowling mới chỉ viết đến phần ba hoặc bốn thôi, nên không ai biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, ngoại trừ cô ấy. Rowling thực tế chỉ tiết lộ một phần rất, rất nhỏ, nhưng đủ để tôi nhận ra câu chuyện sẽ còn nhiều phát triển không ngờ”.

Màn hóa thân thành David Copperfield giúp Daniel Radcliffe trúng vai: Năm 1999, Radcliffe thủ vai Copperfield thời trẻ trong bộ phim chuyển thể từ cuốn sách của Charles Dickens. Theo Times, đạo diễn Chris Columbus đã theo dõi bộ phim ấy và quyết định chú bé Daniel Radcliffe là gương mặt mình đang tìm kiếm cho vai diễn phù thủy Harry Potter.

Daniel Radcliffe phải đeo kính áp tròng màu xanh: Trong nguyên tác Harry Potter and the Sorcerer’s Stone, J.K. Rowling mô tả Harry Potter có đôi mắt màu xanh lá. Do đó, Daniel Radcliffe - người có đôi mắt xanh dương - đã phải đep kính áp tròng màu xanh lá cây để phù hợp với tạo hình nhân vật. Trong một bài phỏng vấn năm 2005, Radcliffe tiết lộ anh đã đeo kính áp tròng khi quay phần phim Harry Potter đầu tiên, và đó là một trải nghiệm gây nhiều đau đớn.

Richard Harris ba lần từ chối trước khi nhận vai thầy Dumbledore: Nam diễn viên Richard Harris là người thủ vai thầy Dumbledore trong hai phần phim Harry Potter đầu tiên trước khi qua đời vào tháng 10/2002. Trong một bài phỏng vấn năm 2001, Harris tiết lộ ông không muốn nhận lời tham gia các thương hiệu phim nhiều phần khi đã ở tuổi 71. Do đó, nam diễn viên đã ba lần từ chối lời đề nghị tham gia Harry Potter trước khi bị cháu gái thuyết phục. “Con bé nói nếu tôi không vào vai Dumbledore, nó sẽ không bao giờ nhìn mặt tôi nữa”, ông chia sẻ.

Robin Williams không thể vào vai bác Hagrid vì nguyên tắc chỉ sử dụng diễn viên người Anh: Năm 2017, Janet Hirshenson - người đứng đầu bộ phận tuyển trạch của loạt Harry Potter - tiết lộ với Huffington Post rằng Robin Williams đã đề nghị được thử vai bác Hagrid nhưng bị từ chối do nguyên tắc chỉ tuyển diễn viên người Anh. Trong bài phỏng vấn hồi 2001 với New York Post, Williams từng mơ hồ ám chỉ về chuyện này: “Có vai diễn tôi rất muốn được đảm nhận nhưng không thể chỉ vì yêu cầu không sử dụng các diễn viên người Mỹ”.

Viết bình luận