ĐÁNH GIÁ SOUL: CUỘC SỐNG NHIỆM MÀU - MỘT BOM TẤN GIÀU CẢM XÚC

Bạch Thiển 13/01/2021 18:30

MỤC LỤC [Hiện]

Từ một bộ phim hoạt hình được đón đợi, cuộc sống nhiệm màu trở thành tâm điểm kiến cộng đồng người hâm mộ bùng nổ. Sau thời gian ngắn ra mắt, bộ phim đã gặt hái được nhiều thành công vang dội, cụ thể là 8,3/10 điểm trên IMDb và 98% điểm tươi trên Rotten Tomatoes, thậm chí còn nhận được rất nhiều lời khen “vàng ngọc” đến từ tín đồ điện ảnh và giới chuyên môn. 

Bộ phim kể về Joe Gardner, một giáo viên trường trung học tại thành phố New York mang trong mình giấc mơ trở thành nghệ nghệ sĩ nhạc jazz. Tuy nhiên, sau bao năm đưa học sinh của mình đến với đỉnh vinh quang, Joe Gardner vẫn chỉ là một giáo viên tầm thường, thậm chí còn là giáo viên hợp đồng. 

Rồi một ngày, hạnh phúc đã nở hoa với Joe Gardner. Anh nhận được hai tin tốt lành, một là trở thành giáo viên chính thức với khoản lương hưu hậu hĩnh; hai là được diễn thử để tham gia buổi hòa nhạc jazz hoành tráng cùng thần tượng. Niềm vui đến bất ngờ khiến Joe Gardner đê mê như đi trong cơn say, chính sự “say xỉn” này đã đẩy anh xuống một hố gas. 

Tai nạn này khiến linh hồn anh tách khỏi cơ thể và lạc vào miền đất Great Beyond (Tạm dịch: Cõi Sau). Không muốn từ bỏ giấc mơ và muốn chối bỏ thực tại, Joe Gardner đã vùng vẫy để thoát ngoài. Nhưng đáng tiếc thay, hành động này đã khiến anh rơi vào vùng The Great Before (Tạm dịch: Cõi Trước) - nơi những linh hồn bắt đầu định hình tính cách và sở thích trước khi đến Trái Đất, điều đó cũng đồng nghĩa với việc, Joe phải bắt đầu một cuộc sống mới trong một hình hài và tính cách mới. Để thay đổi số mệnh, Joe đã cấu kết cùng linh hồn số 22 để tạo ra một hành trình vô cùng thú vị và những bài học thấm đẫm triết lý cho người xem.

Như một bản nhạc jazz nhẹ nhàng, tưới mát những tâm hồn cằn cỗi và bùng lên tình yêu cuộc sống. Soul không chỉ được đánh giá cao về âm thanh hay hình ảnh mà còn là một câu chuyện giàu tính nhân văn và ngập tràn ý nghĩa. 

Không dừng lại ở bộ phim hoạt hình “xem cho vui” hay mang đậm tính giải trí, Soul nhẹ nhàng truyền đến người xem những thông đẹp sâu sắc bằng chính nguồn năng lượng tươi sáng của mình. Từng câu thoại đều được chắt lọc tinh tế để lưu trọn những dòng ý nghĩa tích cực, để người xem vỡ òa trong đó. Trong bố cục liền mạch của Soul là rất nhiều những mẩu chuyện nhỏ. Qua những điều giản dị ấy, bộ phim khiến ta trân trọng hơn cuộc sống tươi đẹp này, biết yêu thương bản thân mình. Chúng ta cần sống chậm lại để lắng nghe nhịp đập của trái tim, vì đôi khi hạnh phúc không tỏa ra từ ánh đèn sân khấu mà chính là biết hài lòng với những gì mình đang có. 

Dường như đạo diễn Pete Docter đã rất tâm huyết với bộ phim này. Chẳng thế mà người xem được chiêm ngưỡng những cảnh quay vô cùng đẹp mắt, tươi sáng nhưng cũng rất giản đơn. Từng bối cảnh, từng nhân vật đều được trau chuốt một cách tỉ mỉ và vô cùng xịn mịn khiến người xem cảm thấy như một New York sống dậy trước mắt hay lạc vào Cõi Trước kỳ ảo. 

Soul là một bữa tiệc jazz giàu cảm xúc và sống động. Rất nhiều bản nhạc jazz không lời vang lên truyền đến ta những thông điệp cùng triết lý nhân sinh sâu sắc. Thứ âm thanh tuyệt mĩ ấy như liều thuốc làm dịu nhẹ những tâm hồn cằn cỗi hay đang chai sạn bởi guồng quay cuộc sống. 

Chau chuốt cả về cốt truyện, ý nghĩa, nhạc phim đến hình ảnh, Soul được đánh giá có thể tranh giải Oscar cho hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất năm nay. Vì thế đừng bỏ lỡ một bộ phim xuất sắc như thế này bạn nhé. 

Viết bình luận