Các quái vật kinh điển trên màn bạc có nguồn cảm hứng từ đâu?

Oda 20/01/2021 11:31

MỤC LỤC [Hiện]

George trong Gremlins 2 lấy cảm hứng từ Edward G. Robinson: Trong Gremlins 2: The New Batch (1990), đạo diễn Joe Dante đưa vào phim rất nhiều gremlin với thiết kế đa dạng. Thông minh và tàn ác nhất trong số này là một sinh vật tên George. Theo chia sẻ từ nam chính Zach Galligan của loạt phim Gremlins, George được tạo hình với đôi môi dày, lấy cảm hứng từ hình ảnh huyền thoại dòng phim gangster những năm giữa thế kỷ XX Edward G. Robinson.

Godzilla được tạo ra dựa trên hình ảnh loài Rhedosaurus: Quái vật Godzilla được thiết kế dựa trên hình ảnh loài khủng long ăn thịt khổng lồ tên Rhedosaurus xuất hiện trong bộ phim The Beast from 20,000 Fathoms (1953) của Mỹ. Điều đáng nói, ban đầu, Rhedosaurus được thiết kế với khả năng thở ra bom nguyên tử, nhưng ý tưởng không thể lên phim do kinh phí eo hẹp. Ý tưởng này sau đó được các nhà làm phim Nhật sử dụng trong Gojira (1954) - tác phẩm khai sinh Godzilla trên màn ảnh.

Jabba the Hutt dựa trên huyền thoại phim noir Sydney Greenstreet: Phil Tippett, chuyên gia kỹ xảo đặc biệt của loạt phim Stars War, hồi tưởng rằng George Lucas từng nói với ông hãy khiến Jabba trông “ngoài hành tinh, và kỳ cục… giống Sydney Greenstreet”. Kết quả, gã gangster khuấy đảo thiên hà trong thương hiệu điện ảnh kinh điển có cơ thể kết hợp từ đặc trưng của giun và rắn, nhưng mang khuôn mặt hao hao tài tử người Anh

Loài Predator được truyền cảm hứng từ chiến binh Rastafarian: Khi bắt tay thực hiện bộ phim về quái vật không gian Predator, đạo diễn John McTiernan đã mời nghệ sĩ quá cố Stan Winston thiết kế nhân vật. McTiernan cho biết ông đã nảy ra ý tưởng thiết kế nhân vật khi trông thấy bức tranh vẽ chiến binh Rastafarian trong văn phòng nhà sản xuất Joel Silver. Tiếp đến, trong một chuyến bay, James Cameron đã gợi ý cho McTiernan ý tưởng về khuôn hàm bạnh và bộ răng của nhân vật

Freddy Krueger được truyền cảm hứng từ một chiếc pizza: Ý tưởng thực hiện A Nightmare on Elm Street đến với đạo diễn Wes Craven khi ông đọc bài báo về nạn nhân sống sót qua chế độ diệt chủng tại Campuchia và liên tục trải qua những cơn ác mộng khiến tim ngừng đập. Đoàn phim đã đau đầu với thiết kế nhân vật phản diện Freddy Krueger (Robert Englund) cho tới khi họa sĩ hiệu ứng đặc biệt David B. Miller bật ra ý tưởng khi đang ăn một miếng pizza. Bề mặt của miếng bánh đã trở thành nguyên mẫu cho khuôn mặt chảy nhão của Freddy.

Con quái vật trong The Host (2006) dựa trên hình ảnh Steve Buscemi: Con quái vật trong bộ phim của Bong Joon-ho là một sinh vật lưỡng cư đột biến khổng lồ. Nhà làm phim nảy ra ý tưởng thực hiện The Host sau khi đọc bài báo về con cá dị dạng xuất hiện trên sông gần đó. Nói về cảm hứng thiết kế nên nhân vật, ông tiết lộ: “Nó sẽ không được quyến rũ như Hannibal Lecter trong The Silence of the Lambs, mà giống Steve Buscemi ở Fargo. Trên thực tế, cả tôi và họa sĩ thiết kế thường xuyên nghĩ đến Steve Buscemi khi làm việc”.

Babadook được truyền cảm hứng từ bộ phim năm 1927 của Lon Chaney: The Babadook (2014) có thể không phải tựa phim kinh dị bom tấn, nhưng con quỷ nhợt nhạt, đội mũ phớt trong phim vẫn đủ khiến người xem ám ảnh. Đạo diễn kiêm biên kịch Jennifer Kent tiết lộ nhân vật được truyền cảm hứng từ bộ phim kinh dị London After Midnight (1927) có sự góp mặt của Lon Chaney. Trong phim, Chaney vào vai gã đàn ông nhợt nhạt, răng sắc nhọn, đầu đội mũ - những đặc điểm trùng khớp với hình ảnh con quỷ Babadook

Skekis trong The Dark Crystal dựa trên minh họa cho thơ của Lewis Carroll: Trong bộ phim điện ảnh ra mắt năm 1982, đạo diễn Jim Henson đã thiết kế nhân vật phản diện Skekis dựa trên cảm hứng từ bảy mối tội đầu. Nhưng bởi trên phim xuất hiện tới 10 Skekis, ông đã phải biến tấu một số nhân vật. Một trong số đó được Henson thực hiện dựa trên cảm hứng từ bức tranh minh họa bài thơ The Pig-Tale của Lewis Carroll do Leonard Lubin thực hiện.

Viết bình luận