9 tình tiết trong phim lúc đầu thấy hay, về sau lại thấy ghét vì quá ngớ ngẩn

Oda 13/01/2021 14:42

MỤC LỤC [Hiện]

9. Xe bay


Các đạo diễn có vẻ rất thích làm những cảnh ôtô và xe buýt bay vòng quanh như thể trọng lực trên trái đất này không tồn tại. Xe buýt có khả năng nhảy qua cây cầu gãy đôi, ô tô thì bay vài vòng sau khi va chạm mạnh. Chắn hẳn bạn đã từng bắt gặp những cảnh quay hài hước này trong bộ phim yêu thích của mình. Tuy nhiên đạo diễn à, chúng ta không thể bỏ qua các định luật vật lý dễ dàng như vậy đâu nha.

Thực tế: Một vật thể như ô tô hoặc xe buýt không thể nhảy qua một khoảng trống hay bay cái vèo sau khi bị va chạm. Lý giải cho điều này nằm ở nguyên tắc chuyển động học: một vật dù có nhanh cỡ nào cũng sẽ rơi xuống nếu nó được phóng đi theo phương nằm ngang.

8. Sấm và chớp xuất hiện cùng một lúc


Trong phim, mỗi lần tia chớp xuất hiện là y như rằng tiếng sấm cũng nổ ngang tai. Sấm chớp xảy ra đồng thời ư? Ngay cả một đứa trẻ lớp một cũng biết tia chớp sẽ xuất hiện trước. Rõ ràng là chúng ta không nên học vật lý từ các bộ phim Hollywood.

Thực tế: Chúng ta thường nhìn thấy chớp trước sau đó mới nghe thấy tiếng sấm. Tốc độ ánh sáng là 299,792,458 mét / 1 giây còn tốc độ âm thanh chỉ rơi vào khoảng 300 mét/ 2 giây tùy thuộc vào nhiệt độ, mật độ không khí và nhiều yếu tố khác.

7. Tia laser có thể nhìn thấy được ở mọi nơi


Khán giả thường bắt gặp cảnh quay sử dụng vũ khí laser trong các trận chiến trên vũ trụ? Tuy nhiên việc tia laser giống như một vệt sáng, đặc biệt là trong vũ trụ, thì chỉ là “huyền thoại” xuất hiện trên màn bạc thôi.

Thực tế: Các tia laser khó mà nhìn thấy được trong môi trường chân không. Khi một chùm laser có cường độ tăng dần và có thể nhìn thấy, nó sẽ phân tán trở thành những tia nhỏ dọc đường đi. Khả năng hiển thị và màu sắc của chùm laser phụ thuộc vào môi trường chúng di chuyển - nơi chứa các hạt bụi và phân tử không khí. Mà sự thật là trong không gian không hề có bất cứ hạt bụi nào.

6. Xe cộ mà bị hỏng thì rất dễ tự phát nổ


Dường như sự cố hỏng hóc nhỏ nhất của phương tiện trong phim cũng có thể gây ra vụ nổ lớn, dù là trường hợp xe rơi xuống mỏm đá hay hai chiếc xe đâm vào nhau. Bình xăng có một lỗ hở nhỏ, thế là…bùm! Một vụ nổ khủng khiếp khiến cho chiếc xe bốc cháy nghi ngút.

Thực tế: Hiếm khi xe có thể cháy nổ sau cuộc va chạm. Xăng là chất lỏng còn gas giống như hơi. Vì vậy mà khí lỏng trong bình gas sẽ chuyển thành hơi, hòa quyện với không khí theo tỷ lệ thích hợp và phải được đốt cháy mới khiến xe nổ tung.

5. Đạn di chuyển trong nước cũng nhanh như trong không khí


Có vô số những cảnh quay mà diễn viên phải lặn xuống nước (hồ bơi, con kênh hoặc thậm chí ở đại dương) để tránh mưa đạn lạc. Tuy nhiên việc lặn xuống nước để thoát thân khỏi mưa bom bão đạn được hay không vẫn là một điều bí ẩn.

Thực tế: quãng đường đi của một viên đạn trong môi trường nước chỉ là vài mét. Một viên đạn dễ dàng di chuyển trong không khí nhưng đối với nước, đó là lại một chuyện hoàn toàn khác, do lực cản của nước là vô cùng lớn.

4. Anh hùng oai phong bước ra từ vụ nổ mà không hề ngoảnh lại


Những vụ nổ lớn phá tan các toà nhà và xe cộ là một kiểu kĩ xảo điện ảnh thường thấy trong các bộ phim Hollywood. Trong lúc mọi thứ đang nhốn nháo thì một anh hùng bước ra từ vụ nổ, không hề ngoảnh đầu lại mà bước đi rất mãnh mẽ quyết đoán. Nghe thật tuyện nhưng thực tế thì không phải như vậy.

Thực tế: Nếu anh ta mà không chết vì bỏng thì cũng chết vì sóng xung kích. Áp suất phát ra từ vụ nổ đủ lớn để phá hủy một tòa nhà đồ sộ và dĩ nhiên là dễ dàng “hủy diệt” một con người.

3. Có thể nghe thấy âm thanh ngoài không gian


Các nhà làm phim thường “nêm” chút âm thanh vào cảnh quay trên không trung. Thử nhớ lại xem có phải bạn đã từng thấy cảnh tàu vũ trụ đuổi bắt kẻ phản diện nào đó trong dải thiên hà xa xôi.  Và bạn còn nghe thấy cả âm thanh của súng đạn, tiếng phóng tên lửa, và thậm chí tiếng động cơ. Một lần nữa, người xem lại bắt gặp những tình tiết siêu hài hước mà chắc đạo diễn muốn thêm mắm thêm muối cho cảnh quay thật hoành tráng và vĩ mô.

Thực tế: Không ai có thể cảm nhận và nghe thấy âm thanh bên ngoài không gian. Cái chúng ta gọi là “âm thanh” thực chất rung động của không khí. Môi trường chân không hoặc không khí quá loãng thì sẽ không có bất cứ tiếng động nào. Một khẩu hiệu của Alien cho hay: “Chẳng ai có thể nghe thấy tiếng hét của bạn trong không trung”.

2. Chất phóng xạ thường có thể truyền nhiễm


Khoa học viễn tưởng và các bộ phim khiến khán giả tin rằng phóng xạ tính truyền nhiễm. Người anh hùng trong phim tiếp xúc với phóng xạ và phát sáng trong bóng tối, điều đó khiến mọi người xung quanh sợ hãi không dám tiếp xúc với anh ta vì sợ bị…lây.  Nhưng điều đó không hoàn toàn là sự thật

Thực tế: Hầu hết các nguyên tố phóng xạ không thể gây truyền nhiễm. Chất phóng xạ là kết quả của sự phân rã hạt nhân và nó phá hủy DNA. Các nguyên tố khác không biến thành chất phóng xạ.

1.Nhảy qua cửa kính chẳng phải chuyện gì to tát


Có ai mà không xao xuyến trước những pha hành động ấn tượng trong phim Hollywood như cảnh đập vỡ và tháo chạy từ một tấm kính cửa sổ mà chẳng hề hấn gì, cũng không bị trầy xước chút nào. Nhưng tốt nhất bạn không nên thử làm ở nhà.

Thực tế: Một chiếc cửa sổ vỡ nát sẽ tạo thành hàng nghìn miếng thủy tinh sắc nhọn giống như dao găm. Không phải tất cả các mảnh vỡ sẽ làm xước và tổn thương da nhưng đủ để gây thương tích nghiêm trọng dẫn đến tử vong.

Khi xem một bộ phim và bắt gặp một tình tiết phi lý, ai đó chắc hẳn đã thảng thốt kêu lên “Ôi mẹ ơi, cái quái gì cũng có thể xảy ra sao?”. Vì vậy, nếu bạn cũng từng có những khoảng khắc hài hước như thế, hãy chia sẻ ngay với Game8vn nhé!

Viết bình luận