5 phim giật gân "có dùng não để xem" cũng cực kỳ khó hiểu

Thor 25/11/2020 15:04

MỤC LỤC [Hiện]

Memento

Bộ phim đầu tay của đạo diễn nổi tiếng Christopher Nolan ra mắt năm 2000, chuyển thể từ truyện ngắn của em trai ông là Memento Mori. Khi ra mắt, phim đạt doanh thu cao ngoài dự kiến, gấp nhiều lần kinh phí và nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả lẫn giới phê bình. Memento được nhiều tổ chức đánh giá là phim hay nhất mọi thời đại.

Nội dung của Memento xoay quanh Leonard Shelby (Guy Pearce) - một bệnh nhân bị mất trí nhớ ngắn hạn và không thể nhớ thêm các sự kiện mới xảy ra trong đời. Leonard Shelby đã sử dụng giấy note, máy chụp ảnh lấy ngay và cả hình xăm để lưu lại các sự kiện giúp anh tiếp tục sống khi đã quên chúng. Anh lao vào cuộc truy đuổi hung thủ và trả thù sau cái chết của vợ mình (Jorja Fox) dựa trên lời chỉ dẫn của Natalie (Carrie-Anne Moss).

Vấn đề mấu chốt của Memento là phim không làm theo các mốc thời gian tuyến tính mà đan xen giữa thực tại và quá khứ. Việc những sự kiện lẫn lộn với nhau khiến khán giả càng khó lòng nắm bắt được nội dung phim cũng như mối quan hệ của các nhân vật.

The Prestige

Đây cũng là một tác phẩm của đạo diễn Christopher Nolan với sự tham gia của Hugh Jackman và Christian Bale. Phim xoay quanh Robert Angier và Alfred Borden, hai nhà ảo thuật gia tài năng sống tại London cuối thế kỷ 19. Cả hai luôn tìm cách đối đầu với nhau để tạo ra một màn ảo thuật bí ẩn độc nhất, không ai có thể lý giải được. Màn ảo thuật đặc sắc của hai người là trò Người dịch chuyển, khi ảo thuật gia có khả năng dịch chuyển tức thời mà không ai có thể lý giải theo khoa học.

Những chiêu trò của hai ảo thuật gia trong phim là điểm mấu chốt khiến khán giả sửng sốt khi biết được kết cục. Chính nội dung khó đoán, khó nắm bắt đã khiến The Prestige hấp dẫn.

Coherence

Đây là bộ phim chỉ có kinh phí eo hẹp 50.000 USD cùng đoàn làm phim "hẻo" nhất trong lịch sử khi chỉ có 5 người, chưa kể các diễn viên. Tuy nhiên, Coherence đã "hút" khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình trong suốt thời lượng cũng như đặt ra hàng trăm câu hỏi khi phim kết thúc.

Bộ phim xoay quanh 8 người bạn thân có mặt trong một bữa tiệc. Mọi người đang rất hào hứng và vui vẻ thì một sao chổi bay vụt qua bầu trời, hệ thống điện của căn nhà vụt tắt. Hai người bạn trong nhóm là Mike và Hugh quyết định tìm đến ngôi nhà sáng đèn ở phía xa để gọi điện thoại. Khi trở về từ nơi đó, họ đã nói một điều kỳ lạ. Hai người đã thấy 8 phiên bản giống hệt họ cũng đang có một bữa tiệc.

Sử dụng giả thuyết về thế giới song song, Coherence đã tạo ra những chi tiết vô cùng "hack não" trong phim. Người xem không thể nào nắm bắt được đâu là các nhân vật của thực tại, đâu là các nhân vật thuộc về thế giới khác. Phim cài cắm hàng trăm chi tiết vừa làm "key" giải đố cho khán giả, vừa là bẫy khiến người xem loạn trí.

Mulholland Drive

Đây là bộ phim được tờ BBC đánh giá là bộ phim vĩ đại số một thế kỷ 21, cũng như được coi là tác phẩm đỉnh cao của đạo diễn bậc thầy David Lynch. Bộ phim này gây ảo giác đến mức khán giả còn nói vui là muốn xem phim phải tham khảo trước cuốn Giải mã giấc mơ của bác sĩ tâm lý học nổi tiếng Sigmund Freud.

Bộ phim theo chân nữ diễn viên giàu khát vọng Betty Elms trên con đường chinh phục ánh hào quang tại Los Angeles. Tại đây, cô gặp và kết bạn với một cô gái bị mất trí nhớ sau vụ tai nạn ô tô. Mulholland Drive có rất nhiều chi tiết "hư hư thực thực" khiến người xem khó nắm bắt được cốt truyện. Những tình tiết phim "bỗng dưng" lại nhảy ra rất khó hiểu, khó đoán trước cũng như sự xuất hiện của nhiều nhân vật làm người xem phải đặt dấu hỏi. Phim còn khiến nhiều học giả, nhà phê bình cũng như khán giả tốn nhiều giấy mực trong việc đi sâu phân tích nhằm làm rõ ý nghĩa hàm ẩn của nó.

Mr. Nobody

Bộ phim ra mắt năm 2009 của đạo diễn tài ba người Bỉ Jaco Van Dormael cũng khiến khán giả phải trăn trở nhiều về ý nghĩa phim cũng như những tình tiết mà đạo diễn gợi mở. Mr. Nobody bắt đầu với bối cảnh giả tưởng thế giới năm 2092 khi con người đã đạt được sự bất tử nhờ những thành tựu của y học. Nhân vật chính của phim là Nemo Nobody - sinh ngày 9/2/1975 hiện đã bước sang tuổi 118. Ông là người cuối cùng trên thế giới có thể chết một cách tự nhiên. Nemo Nobody có khả năng đoán biết trước tương lai và dự cảm những gì sẽ xảy ra chính xác và vì thế, mỗi lựa chọn của ông đều dẫn đến một kết cục đã được định sẵn.

Nhiều khán giả bình luận, đầu óc họ quay mòng sau khi xem bộ phim này. Tuy nhiên, sau một lần xem lại, khán giả lại nhìn thấy những chi tiết ẩn dụ thú vị trong phim.






(Theo Chi Chi - iOne)

Viết bình luận