Để lộ thông tin nội bộ, cựu nhân viên của Fortnite bị Epic Games kiện ra tòa

HNAQ 29/06/2018 11:00

MỤC LỤC [Hiện]

Khi một người tham gia vào đội ngũ phát triển và làm ra sản phẩm thì chắc chắn họ phải ký kết vào hợp đồng của công ty, trong đó có các điều khoản ràng buộc pháp lý từ cả 2 bên với nhau để tạo nên sự thống nhất, ổn thỏa. Bí mật của sản phẩm thường sẽ được đánh giá là quan trọng nhất trong các điều lệ.

Nhưng khi đã vi phạm vào điều lệ tiết lộ bí mật của sản phẩm thì bạn sẽ không thể lường trước được hậu quả to lớn mà nó để lại là như thế nào đâu. Để hiểu rõ hơn về điều này thì anh Thomas Hannah - một cựu thử nghiệm viên của Fortnite - người đã bị Epic Games kiện vì bị cáo buộc đã làm rò rỉ kế hoạch Fortnite Season 4 trước khi nó được phát hành.

Thomas Hannah gia nhập Epic Games vào khoảng tháng 12 năm 2017 và đã xin nghỉ vào ngày 4 tháng 4 năm 2018. Trong thời gian làm việc, anh đã tham gia vào các cuộc họp trực tuyến bí mật nhằm thảo luận về Fortnite Season 4.

Vào ngày 24 tháng 4, tức là ba tuần sau khi Hannah nghỉ việc, một người nào đó sử dụng tên "internetadam" để đăng một bài trên Reddit với tựa đề "NGƯỜI TIẾT LỘ Battle Pass & Thiên thạch Mùa 4". Mặc dù đã nhanh chóng bị xóa ngay sau đó nhưng bài viết này đã được ghi nhận và thông tin đến Epic Games.

Nhưng có một điều bất ngờ là người đăng không phải là Thomas Hannah, mà là Adam DiMarco, người đã chia sẻ những thông tin được Thomas Hannah cung cấp cho anh ta. Tức là Thomas Hannah đã dùng Adam DiMarco làm vỏ bọc cho sự tiết lộ thông tin này của mình

Điều này có thể là sự vi phạm NDA (NDA là một hợp đồng hợp pháp, xác định thông tin mật và thông qua đó các bên đồng ý không tiết lộ thông tin được xác định theo thỏa thuận cho các bên thứ ba), trong đó nêu rõ thông tin mà Thomas Hannah bị buộc tội chia sẻ "có giá trị kinh tế độc lập do không dễ dàng được biết đến hoặc có thể xác định bằng những phương tiện thích hợp và người khác có thể thu được giá trị kinh tế từ việc tiết lộ hoặc sử dụng nó."

Tòa án đã tuyên bố rằng: "Với kết quả của các hành vi sai trái của bị đơn, Epic Games đã phải chịu đựng và đang tiếp tục bị thiệt hại không thể khắc phục. Epic Games không thể được bồi thường đầy đủ cho những thiệt hại này, và không có biện pháp khắc phục đầy đủ pháp luật cho việc chiếm đoạt các bí mật thương mại của Epic Games."

Epic Games đã khởi kiện vụ án này vào tháng 5 và trong một phản ứng được đệ trình vào ngày 21 tháng 6, Thomas Hannah thừa nhận rằng anh đã làm việc trên Fortnite và đã ký một NDA nhưng điều khác biệt là anh ta không làm việc trên Fortnite Battle Royale.

Thomas Hannah chỉ "thừa nhận một phần" với những tuyên bố của Epic Games rằng Adam DiMarco đã đưa ra cho anh ta một loạt các câu hỏi và dự đoán về nơi thiên thạch sẽ va chạm, và sau đó Adam DiMarco đơn phương chia sẻ thông tin đó.

Thomas Hannah cho biết rằng: "Anh ta và Adam DiMarco đã thảo luận với nhau về vị trí thiên thạch sẽ xuất hiện. Họ nghĩ rằng nó sẽ không diễn ra ở một nơi mà mọi người đang mong đợi và cho rằng đó không phải là Tilted Towers. Sau đó Adam DiMarco đã tự tập trung và suy đoán về khả năng là Dusty Deport. Sau khi được hỏi ý kiến thì Thomas ​Hannah cũng đưa ra suy đoán là có. Adam DiMarco sau đó đã đơn phương đăng lên suy đoán của cả hai người mà không có bất kỳ sự đồng ý hay chỉ đạo nào từ anh ta."

Hiện tại Epic Games đang muốn đưa ra một lệnh cấm ngăn chặn Hannah rò rỉ thêm thông tin nào khác của mình. Điều này có vẻ sẽ không xảy ra bởi anh ta đã rời khỏi studios kể từ trước Season 4.

Nếu bị buộc tội, Thomas  Hannah sẽ phải đền bù một khoản tiền "tương đương với mức thiệt hại tối đa" được phép theo luật Bắc Carolina, cộng với các thiệt hại về hình phạt và phí pháp lý. Nó có thể tăng lên nhiều hơn nữa, về phía Adam DiMarco sẽ không bị kiện vì anh ta chưa bao giờ ký một NDA, vì vậy anh ta không làm gì sai về mặt pháp lý.

Viết bình luận