CEO của Epic Games chỉ trích quy định mới của Apple về DMA là "ác ý" và nhiều "phí rác"

Taskmaster 26/01/2024 14:27

Sau khi Apple công bố các quy định mới trên App Store, CEO của Epic Games, Tim Sweeney, đã lên tiếng chỉ trích chúng là một trường hợp của "ác ý" và tràn ngập các "khoản phí không cần thiết". 

Theo thông báo, Apple sẽ thu phí cho các ứng dụng được "sideload" ở Liên minh châu Âu — tức là các ứng dụng tải từ bên ngoài App Store của họ, như những gì mà Epic đang lên kế hoạch cung cấp.

Quy định mới của Apple, áp dụng tại Liên minh châu Âu theo Đạo luật Thị trường Số (DMA), nhắm vào các nhà phát triển lớn như Epic. Họ phải trả €0,50 cho mỗi cài đặt mỗi năm vượt quá ngưỡng 1 triệu cài đặt như một phần của một "khoản phí công nghệ cốt lõi".

Tim Sweeney đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, gọi các điều khoản của Apple là "chống cạnh tranh". Ông viết trên X rằng Apple đang "ép buộc các nhà phát triển phải chọn giữa sự độc quyền của App Store và các điều khoản của cửa hàng, điều này sẽ bị vi phạm dưới DMA, hoặc chấp nhận một kế hoạch chống cạnh tranh mới cũng vi phạm pháp luật, đầy rẫy các khoản phí không cần thiết mới trên các cài đặt và các thuế mới của Apple trên các thanh toán mà họ không xử lý."

Điều này gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng game thủ và những người làm việc trong ngành công nghiệp game, đặc biệt là khi Epic Games vẫn cần phải trả cho Apple dù Fortnite sẽ quay trở lại trên iOS tại Châu Âu trong năm nay. Sweeney tin rằng những biện pháp mới của Apple sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc quản lý cửa hàng trò chơi của họ trên thị trường này.

Viết bình luận