Chú chó gác sao - Manga lột tả chi tiết trào lưu Johatsu tại Nhật Bản

Thuận Thiên 25/01/2022 14:44

Trên diễn đàn MXH mới đây, độc giả đã có dịp nhìn lại manga "Chú chó gác sao", một tác phẩm rất hay và xúc động lột tả chi tiết trào lưu Johatsu tại Nhật Bản.

Mới đây, một thành viên trên diễn đàn MXH về truyện, sách đã có bài phân tích về manga "Chú chó gác sao" (Hoshi Mamoru Inu) của tác giả Murakami Takashi thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Thành viên này cho rằng tác phẩm đã lột tả chi tiết về trào lưu Johatsu - hiện tượng những người Nhật đột nhiên biến mất khỏi xã hội vì không thể đối mặt những áp lực cuộc sống như thất nghiệp, thị trượt đại học, ly hôn, phá sản... để sống ẩn danh mà không cần giấy tờ tùy thân.

nhìn lại manga Chú chó gác sao

Và theo thành viên này, nhân vật chính của "Chú chó gác sao" là một Johatsu: "Murakami Takashi, một họa sĩ vẽ seinen manga được yêu mến ở NXB Futabasha, đã lột tả số phận bi kịch, éo le của một Johatsu vào series Chú Chó Gác Sao của anh. Nhân vật chính trong manga là một người bố chăm chỉ, làm mọi thứ vì gia đình. Khi kinh tế khó khăn, con cái “nổi loạn” bỏ nhà đi bụi, ông trở thành người thất nghiệp, thậm chí bị vợ bỏ. Ông chỉ còn một chú chó tên Happy để bầu bạn. Vì vậy nhân vật “bố” quyết định bán hết mọi thứ để chuẩn bị một số tiền đi về phía nam, bắt đầu cuộc đời mới...".

Câu chuyện bi kịch này đã có một nút thắt lấy đi nước mắt của nhiều độc giả khi cảnh sát tìm ra chú chó bên người chủ bất động trên xe ô tô: "Khi chú chó Happy bị bệnh nặng, ông dùng tên giả để đăng ký với phòng khám thú y. Cho dù bị người khác lừa, lấy hết tiền nhưng nhân vật “bố” vẫn lạc quan, bán nốt những thứ còn lại để Happy được sống. Ông đã chọn cánh đồng hoa hướng dương là nơi yên nghỉ của mình".

nhìn lại manga Chú chó gác sao

nhìn lại manga Chú chó gác sao

Thành viên đăng bài phân tích đúc kết về tấn bi kịch của truyện: "Ông trở thành một bóng ma vô danh mà người thân vẫn không hay về điều đó, để lại nhiều trăn trở cho những người làm công tác xã hội. Họ tự hỏi làm thế nào để chấm dứt hiện tượng Johatsu, giúp đỡ những người nợ nần, thất nghiệp có cơ hội làm lại cuộc đời".

Bài đăng đã thu hút hàng trăm bình luận ôn lại tác phẩm của cư dân mạng, rất nhiều ý kiến nhớ lại những cảm xúc buồn thương: "Nhắc đến bộ này vẫn thấy buồn, ai mà ngờ sau cái bìa màu sắc tươi sáng với một em cún tươi cười lại là câu chuyện bi kịch tới vậy. Cũng may câu chuyện về người em của Happy có hậu hơn đôi chút nhưng vẫn khiến mình day dứt và suy nghĩ mãi..."; "Bộ này coi phim đợt Liên Hoan Phim, khóc như mưa. Nghe Ost cũng khóc. Truyện cũng hay lắm mọi người ạ huhu"; "Xem phim khóc, đọc lại truyện cũng khóc..."; "Đọc khóc lụt nhà"...

nhìn lại manga Chú chó gác sao

nhìn lại manga Chú chó gác sao
Bìa manga tiếng Nhật và tiếng Việt. (Ảnh: Worldpress, Kilala)

Theo Wikipedia, manga "Chú chó gác sao" đăng từng số trên tạp chí Manga Action từ năm 2008 - 2009 tại Nhật Bản, NXB Futabasha đã in phát hành thành 2 tập sau đó. Truyện đã xuất bản tại Việt Nam bởi IPM và cũng đã xuất bản tại các nước Ý, Braxin, Pháp, Tây Ban Nha, Đài Loan... Nguyên tác tiếng Nhật "Hoshi Mamoru Inu" đã bán được hơn 400.000 bản và đã được chuyển thể thành một bộ phim điện ảnh cùng tên./.

Tác giả "Ousama Ranking" chứng minh không bao giờ là quá muộn để bắt đầu lại

Nếu Abe Yaro, cha đẻ “Quán ăn đêm” (Shinya Shokudou) từ bỏ vị trí giám đốc ở một công ty quảng cáo để trở thành họa sĩ manga thì Tooka Sousuke cũng làm một hành động tương tự như vậy. Và con đường của Tooka Sousuke gặp nhiều khó khăn, gian khổ hơn vị tiền bối đi trước bởi ông chỉ là một nhân viên văn phòng... Xem thêm tại đây!

>> Hiệp sĩ Lợn - Nữ chiến binh dũng cảm bảo vệ giấc mơ trẻ thơ, hòa bình và công lý

Viết bình luận