5 sự thật thú vị về giấc ngủ

Thuận Thiên 12/11/2021 10:21

Giấc ngủ là một trạng thái đặc biệt của con người và ẩn chứa nhiều bí mật mà có thể bạn chưa từng nghe tới. Hãy cùng khám phá 5 sự thật thú vị về giấc ngủ sau đây.

MỤC LỤC [Hiện]

Theo một thống kê từ The Sleep Council, những người có thu nhập cao, khoảng từ 65.000 - 75.000 bảng (khoảng gần 2 tỷ đến 2,2 tỷ) có giấc ngủ chất lượng nhất. Điều này có lẽ cũng dễ hiểu bởi những người thu nhập cao có thể thường có tâm trạng thoải mái vì luôn yên tâm về tình hình tài chính của mình hoặc họ thường phải làm việc nhiều hơn người khác để có được mức thu nhập cao như vậy.

5 sự thật thú vị về giấc ngủ

Kỷ lục này được xác lập bởi Randy Gardner, sinh viên đến từ California (Mỹ), vào năm 1964. Tất nhiên, kỷ lục này không được khuyến khích vì Randy đã trải qua tình trạng thiếu ngủ cực độ và việc thức quá lâu có thể gây nguy hiểm cho mọi người.

5 sự thật thú vị về giấc ngủ

Vậy nhưng vào năm 2018, báo chí đã phát hiện ra ông “Hai Ngọc”, 76 tuổi (tên thật là Thái Ngọc, ở xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) mắc chứng mất ngủ từ năm 1973. Điều kỳ lạ là tuy không ngủ suốt 45 năm nhưng tinh thần ông Ngọc vẫn vô cùng tỉnh táo và khỏe mạnh và vẫn có thể làm việc mỗi ngày, thậm chí là việc nặng nhọc.

Tuy nhiên, Randy Gardner được Sách Kỷ lục Guinness Thế giới ghi danh ở hạng mục "Người thức lâu nhất thế giới", còn ông Hai Ngọc thì chưa có tài liệu chính thức nào xác nhận kỷ lục của ông.

Chúng ta sẵn sàng trì hoãn giấc ngủ vì rất nhiều lý do và khó có thể ngủ bất kể khi nào, ở bất cứ đâu. Trong thế giới tự nhiên, tất nhiên các loài động vật cũng ngủ vô cùng tự nhiên và chẳng bao giờ phải trì hoãn trừ lý do khách quan.

Nhắc đến ngủ thì có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến loài gấu Bắc Cực với thói quen ngủ đông nổi tiếng. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu thì loài "ngủ nướng giỏi nhất" là loài gấu koala, chúng thường dành tới 22 tiếng đồng hồ mỗi ngày chỉ để ngủ và khi tỉnh dậy chúng dành khoảng thời gian còn lại để ăn.

5 sự thật thú vị về giấc ngủ

Các chuyên gia về giấc ngủ đã phát hiện ra mối liên hệ trực tiếp giữa tư thế ngủ yêu thích của mọi người và tính cách của họ. Tư thế ngủ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ.

Theo một nghiên cứu của Đại học Stony Brook, Mỹ năm 2015, ngủ nghiêng mở ra một lối vào não gọi là đường glymphatic có thể đẩy ra ngoài chất thải và các chất hóa học khác. Những gì bị đẩy khỏi đường glymphatic là amyloid β và tau protein - vốn không tốt cho não bộ nếu chúng tích tụ lại.

5 sự thật thú vị về giấc ngủ

Đa số mọi người đều thấy rằng việc ra khỏi giường vào buổi sáng là một việc khó khăn và những người mắc chứng Dysania thì cảm thấy điều đó đặc biệt khó khăn. Không đơn giản là cảm giác buồn ngủ hơn bình thường, dysania là tình trạng không thể rời giường ngủ kéo dài. Những người là mắc chứng bệnh này có thể nằm trên giường nhiều ngày, lo lắng về chuyện thức dậy và thường muốn quay lại giường ngay sau khi rời khỏi.

5 sự thật thú vị về giấc ngủ

Theo Lost Bird, Tiền Phong

22 sản phẩm sáng tạo kỳ lạ nhất với công dụng bất ngờ

Những sáng tạo này làm gia tăng sự tiện dụng hoặc không thì cũng đem lại niềm vui khi gây cười "rớt hàm". Một nhóm cộng đồng có tên "Of Course That's A thing" chuyên chia sẻ hình ảnh về những sản phẩm sáng tạo nhất và kỳ lạ nhất đã thu hút hơn 700.000 thành viên tham gia. Sau đây là 35 sản phẩm tiêu biểu gây sốt... Xem thêm tại đây!

>> Những bức ảnh phát ra "tiếng khóc" khi mua hàng bao bì một đằng mà ruột một nẻo

Viết bình luận